Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2012

Làm sao để xuất bản sách của bạn lên CreateSpace của Amazon ?


Bằng cách này, Yuli Ziv, nhà sáng lập và CEO của mạng Style Coalition, một mạng chuyên nói về thời trang và làm đẹp cộng tác với ELLE đã tự xuất bản của sách của mình: Fashion 2.0
http://www.createspace.com
CreateSpace, một platform được Amazon cho ra mắt cách đây 6 năm, được giới thiệu là một tool miễn phí giúp bạn xuất bản sách của bạn online miễn phí. Mặc dù trong thời gian đó thế giới công nghệ đã thay đổi rất nhiều nhưng việc tự xuất bản vẫn chưa có nhiều độc giả quan tâm. Ngay cả khi mạng truyền thông lớn nhất đã chuyển thành phương thức truyền thống, chỉ chọn để tự xuất bản khi họ không xuất bản bản cứng.

Sự thật, việc xuất bản này phát triển rất nhanh, hầu hết các cách dễ nhất mang đến lợi nhật là dành cho việc tự xuất bản. Ngày nay, việc tự xuất bản sách đã đóng góp cho các phiên bản truyền thống như Barnes & Noble và các thư viện hàn lâm. Hầu hết mọi người tìm kiếm ở Amazon hay đến các nhà sách không quan tâm câu hỏi loại nào là tự xuất bản, loại nào là do công ty phát hành. Họ thậm chí không biết nếu như không xem thông tin của sách.

Dĩ nhiên, việc xuất bản nghĩa là bạn không thể marketing mạnh như việc xuất bản truyền thống, nhưng trong thế giới truyền thông, việc đó có thể dễ dàng được thay đổi. Vì vậy nếu tự xuất bản dễ dàng, tại sao chúng ta không xem các tác giả đã từng thưc hiện việc đó? Hầu hết mọi người đều cảm thấy không khó trong việc tự xuất bản, không hề có kỳ rào cản nào quá phức tạp.

CreateSpace chính là lựa chọn hàng đầu trong việc tự xuất bản sách. Ngoài ra còn rất nhiều platform khác cho bạn lựa chọn. Sau đây là hướng dẫn để bạn thực hiện:
Bước 1: Create

Khi viết sách, bạn nên chú ý đến các phần cần thiết như: giới thiệu, chứng nhật, đề mục, trích dẫn, mục lục và bản quyền. Nếu bạn chọn tự chuẩn bị tất cả, bạn có thể dùng các dịch vụ của CreateSpace, bạn cần phải đảm bảo các thứ như canh lề, header, số trang và các canh chỉnh khác. Để làm mọi thứ dễ dàng, CreateSpace đưa ra giải pháp in mẫu để bạn có thể download và viết sách trên đó. Khi bạn sẵn sàng, chỉ cần export file PDF.

Bước 2: Setup

Sau khi đã hoàn thành việc viết sách, bạn có thể dễ dàng đưa cuốn sách đó vào tài khoản CreateSpace. Quá trình setup sẽ hướng dẫn bạn nhập vào tiêu đề sách, giải thích, các credit liên quan, chọn kích thước sách, màu sắc và cuối cùng, upload file...

Nếu như nội dung bên trong khá đơn giản để tạo vì đã có mẫu thì phần bìa sách hơi phức tạp hơn chút. Tuy nhiên CreateSpace vẫn đưa ra một số giải pháp cho bạn (như việc dùng Cover Creator để tạo ra những cover đơn giản).

Cuối cùng, bạn sẽ chọn số ISBN cho sách. Bạn nên chọn để CreateSpace tạo ISBN miễn phí. Nếu bạn có kế hoạch khác hoặc muốn tái bản sách trong tương lai hoặc muốn chọn công ty xuất bản thì bạn có thể trả 99$ để có được ISBN khác.


Bước 3: Reivew

Kết thúc bước 2, giờ bạn đã có thể xem lại tất cả xem còn thiếu sót gì không. Bạn nên nhờ 1-2 người khác giúp bạn việc này. Nếu phát hiện có sai sót bạn CreateSpace sẽ gửi thông báo cho bạn. Quá trình này trong khoảng 24h.

Bước 4: Distribute

Tới bước này, bạn đã chọn approve toàn bộ cuốn sách và bạn cần làm tiếp theo là điền các thông tin cá nhân của bạn vào tựa đề hay chọn các nhánh bạn muốn bán sách. Đây là nơi bạn sẽ đưa ra các chuẩn như giá sách, kích cỡ, số trang...

Hiện tại CreateSpace chưa hỗ trợ bản cứng nên nếu bạn muốn thực hiện việc này bạn nên tìm một platform khác như Lulu để xuất bản sách. Vì bản cứng sẽ tốn chi phí nhiều hơn cho việc in ấn nên bạn sẽ khó kiếm lời từ nó.Bạn nên cân nhắc trước khi quyết định việc này.

Sau khi đã đưa ra mức giá bán, bạn có thể chọn một hay nhiều nơi để xuất bản. Có thể là CreateSpace eStore, nơi bạn có thể đưa ra thị trường trực tiếp, Amazon.com hay Expand Distribution. Lựa chọn cuối là kế hoạch upgrade lên bản chuyển nghiệp. Kế hoạch này tốn phí mỗi lần 39$ với 5$ cho mỗi năm kế tiếp. Nó sẽ đưa sách của bạn đi đến hàng ngàn retail và outlet khác nhau, bao gồm cả Barnes & Noble, các thư viện.... Trong khi eStore đưa ra danh sách ngay lập tức thì Amazon mất khoảng 5-7 ngày. Expanded Distribution tốn khoảng vài tuần.

Sau khi Amazon đã đưa ra danh sách, bạn có thể cập nhật thông tin hoặc chỉnh sửa thông qua Amazon Athor Central (yêu cầu tài khoản Author). Ở đây bản có thể tạo trang tiểu sử của tác giả của riêng bạn, nó sẽ rất giúp ích trong việc tiêu thụ sách.

Bước 5: Sales & Marketing

Khi đã được xuất bản rồi thì giờ bạn chỉ cần để cho mọi người biết đến sản phẩm của bạn. CreateSpace cung cấp rất nhiều giải pháp cho việc này. Có thể là trailer, quảng cáo... Amazon cũng cung cấp các báo cáo để bạn có thể theo dõi tình hình tiêu thụ sách. Dĩ nhiên, những cách marketing truyền thông cũ vẫn được dùng ở đây. bạn có thể đưa vào mọt mạng xã hội để quảng cáo sách.
Nguồn: mashable.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét