Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2011

Tôi đi buôn online

Ông bà mình có câu: Phi thương bất phú. Xem bộ, muốn làm giàu, ko kinh doanh ko được rồi.
Nhưng câu hỏi đặt ra là: Buôn cái gì đây và buôn như thế nào? Khi mà, vốn liếng trong tay chỉ có vài đồng (tích cóp từ lương nhân viên quèn), mặt bằng thì hông có (ở trọ mờ). Đang lúc bí thì cái khó ló cái khôn: Chả phải thiên hạ vẫn buôn ầm ầm đấy thôi, mà có tốn gì đâu ngoài chút thời gian và 1 cái nick. Đấy chính là bán hàng online các bạn ah.
Và khi bắt đầu nhìn thấy con đường đi thì 1 số vấn đề đặt ra là:
Chúng ta sẽ chọn mặt hàng gì để bán?
Vào thời kỳ đầu những năm 2000, thương mại điện tử (TMĐT) được nhắc đến rất nhiều với đủ các hình thức C2C, B2C, B2B. Website mọc lên như nấm. Và kết quả là rụng cũng như sung. Sau cơn gió lớn, các website sống được không nhiều và cũng đã định hình cho hình thức TMĐT phổ biến nhất hiện nay ở thị trường Việt Nam: Đó là C2C, người bán cá nhấn/công ty nhỏ đến trực tiếp người dùng. Sản phẩm đăng bán rất đa dạng, từ những mặt hàng high tech như Iphone, Ipad, Laptop…đến những thứ quen thuộc như quần áo, giầy dép và cả những thứ hầm bà lằng như gà chọi, chim cảnh, chó phốc…:d
Tuy nhiên điển hình nhất vẫn là những mặt hàng high tech: Điện thoại, laptop, Máy ảnh KTS…Và những thương hiệu SP đăng bán là những thương hiệu đã ít nhiều khẳng định được mình: Apple, Sony, Canon,.. Không khó để hiểu được vấn đề này: khi mà niềm tin trong giao dịch trực tuyến vẫn còn khá thấp. Thì chính uy tín của những thương hiệu sp này, với chất lượng đã được quy đổi thành các chuẩn, cùng với uy tín của người bán sẽ quyết định rất lớn đến quyết định mua hàng của người dùng. Dạo qua các website TMĐT lớn hiện nay, có thể thấy rõ xu hướng này thông qua lượt người xem SP tại các box High tech luôn dẫn đầu.
Website nào thích hợp cho bạn?
Có rất nhiều website mua bán, rao vặt. Nhưng, hiện nay nổi bật lên có thể kể đến những web: 5giay, vatgia, enbac, muare, rongbay, 123mua…Đây là những web ra đời lâu, có nền tảng kỹ thuật ổn định để hỗ trợ người bán, số lượng người tham gia ‘chợ’ tương đối lớn...Một yếu tố nữa là các doanh nghiệp quản lý cũng là những đơn vị lớn, tạo yên tâm cho người dùng mua bán lâu dài.
Tuy nhiên, như đã phân tích, các mặt hàng high tech đang được chuộng ở thị trường trực tuyến. Do đó, nếu bạn bán các mặt hàng loại này, thì cũng không thể bỏ qua tinhte, handheld, gsm…Trong đó, tinhte nổi lên như là 1 diễn đàn có uy tín hàng đầu về các thông tin high tech cũng như cộng đồng mua sắm high tech.
Đăng thế nào cho hiệu quả?
Có rất nhiều yếu tố quyết định đến thành bại gian hàng của bạn. Mình sẽ đi sâu hơn ở bài viết tiếp theo. Ở đây, chỉ đề cập những yếu tố chung nhất:
-    Tiêu đề box/top đăng bán phải rõ ràng, thấy được SP bán và lợi thế cạnh tranh của bạn. Ví dụ: Kẹt tiền, thanh lý Iphone 4 trắng giá sốc!
-    Giá cả cạnh tranh: Nên nhớ, vì là miễn phí nên sẽ có rất nhiều gian hàng của đối thủ cạnh tranh. Do đó, giá cả của các bạn phải thật tốt. Giá là yếu tố được ưu tiên hàng đầu của mua bán lẻ dạng này
-    Hình ảnh sản phẩm minh họa rõ ràng
-    Phương thức thanh toán và giao nhận hợp lý, đơn giản với người mua

Sau khi đã định hình được con đường buôn bán, sp dự kiến sẽ đi buôn. Hiển nhiên, bước tiếp theo sẽ là triển khai kế hoạch buôn bán.
Cũng như tất cả mọi người, tôi cũng lập topic, bán hàng. Với kỳ vọng là sẽ thu được chút lợi nhuận kiếm cơm ban đầu. Nhưng quả thật, có bắt tay vào làm mới thấy, mọi thứ ko đơn giản như mình nghĩ. Sau 2 ngày hì hục post bài đăng bán. Trái đắng đầu tiên là: Topic bị close liên tục. Lý do: khi post bài, tôi đã không đọc kỹ topic và bị phạm lỗi spam. Thế là, mình bắt đầu post bài ít lại để tránh bị lỗi này. Nhưng hậu quả tiếp theo là, topic chỉ có lèo tèo vài người xem. Xem lại vấn đề, tôi rút ra các kinh nghiệm sau:


Làm thế nào để topic hấp dẫn?
Hiển nhiên, khi đã post bài bán hàng, thì tiêu đề topic rất quan trọng. Những tiêu đề mơ hồ kiểu bán Nokia giá sốc, Ipad mới về giá rẻ…sẽ khó mà thu hút người xem. Hãy biết chọn cho mình những tiêu đề phù hợp, đơn giản nhưng đánh đúng tâm lý của người mua. Ví du, bạn là 1 người đi bán máy ảnh thì 1 tiêu đề dạng: Bán Canon 500D, mới 99% giá 8tr sẽ ngay lập tức hút những bạn muốn tìm mua cho mình 1 con máy ảnh 2nd.
Một lưu ý nữa là, tiêu đề cũng nên tận dụng hệ thống SEO của web. Nói dễ hiểu là nếu bạn lên Google search: bao da và phụ kiện Iphone, Ipad và thấy những topic về bao da Iphone, Ipad leo lên đầu. Thì trong tiêu đề bán hàng, nhất thiết phải ưu tiên những từ khóa này. Thay vì những tiêu đề kiểu Phụ kiện Ipad, Iphone chính hãng giá tốt…Nếu đặt tên topic ko phù hợp, bạn đã bỏ qua 1 phần lớn lượng người có nhu cầu đang dùng google để tìm kiếm thông tin
Tiêu đề đã ok, bước tiếp theo là nội dung của Topic. Với những sp mới 100% đã có thương hiệu, bạn có thể chọn những hình minh họa từ các site khác. Nhưng đối với những sp 2nd, tốt nhất nên là hình thật được chụp bởi bạn. Bởi, ko thể biết mới 99% là mới như thế nào nếu ko mục sở thị sp. Nên nhớ, người mua có rất nhiều lựa chọn trên site nên sẽ ko bỏ công mà đi xem sp của bạn tốt như thế nào. Với các sp thời trang thì ngoài hình chụp, nên có thêm demo người mẫu mặc, đề người dùng dễ hình dung hơn. Ngoài ra, phần mô tả chi tiết về sp cũng sẽ quyết định rất nhiều đến quyết định mua hàng của người dùng.
Đó là phần hình ảnh và mô tả. Một yếu tố rất rất quan trọng là giá. Đây chính là ưu thế cạnh tranh của bán hàng online và các outlet, shop. Và trên thị trường web, thì sự cạnh tranh về giá là rất khốc liệt. Người dùng có thể dễ dàng so sánh, giá của bạn so với người bạn khác rất nhanh chóng. Cho nên, nếu ko có mức giá cạnh tranh, trừ khi bạn đã có thương hiệu tốt trên online, thì bạn sẽ rất khó bán được hàng. Hãy tham khảo thật kỹ giá SP của những người bán khác để có chiến lược giá tốt nhất.
Tăng cơ hội bán hàng thông qua lượt xem
Hiện nay, các website mua bán quản lý rất kỹ lượt up bài của bạn. Trong khi lượng đăng bán thì nhiều. Do vậy, khả năng topic bạn trôi tuột về cuối đường hầm và ko có người xem là rất cao. Để tăng lượt xem, có thể chọn những cách do website cung cấp và trả phí như: set Topic hot, sticky topic, auto up…Những cách này sẽ liên tục giúp topic bạn lên đầu.
Một cách khác đối với những bạn hạn chế về kinh phí, đó là up phụ lẫn nhau. Cách này đòi hỏi bạn phải có thời gian ngồi web liên tục. Nhưng bù lại, topic của bạn sẽ được lên top nhờ sự ủng hộ của bạn bè bán hàng khác. Và bạn cũng sẽ có cơ hội làm quen, hợp tác với các shop khác nhiều hơn.
Một điều khác là những comment đánh giá chất lượng sp của bạn trong topic cũng rất quan trọng. Đặc biệt là những sp có giá trị và người mua phải cân nhắc thật kỹ trước khi mua hàng. Do đó, hãy trả lời, giải thích thật chi tiết những thắc mắc của người xe. Và nếu có bạn bè quen trên ‘chợ’, hãy nhờ họ comment cho những nhận xét tốt để tăng thêm điểm uy tín cho topic
Hái quả ngọt?
Sau khi thực hiện tốt những điều trên, thì bạn bắt đầu hái quả ngọt: bán hàng. Đừng kỳ vọng là bạn sẽ bán được nhiều hàng ngay khi bắt đầu. Hãy từ từ và kiên nhẫn.
Thường người mua online có xu hướng check thông tin sp ngay khi lựa được món ưng ý và được giao sp tận nơi. Do đó, bạn phải ngay lập tức tiếp thị món hàng của mình khi nhận được điện thoại, tư vấn cho họ 1 cách kỹ càng về sp và thuyết phục mua. Bạn chỉ có tầm 30s đến 1ph để làm tất cả điều này. Hãy tận dụng nó. Khi đã thành công, đừng quên báo giá sp kèm chi phí vận chuyển. Trừ trường hợp thuộc phạm vi free ship, thường người mua chấp nhận mức ship phù hợp (10-20k) để được giao tận nơi
Tuy nhiên, không phải cuộc gọi nào cũng để mua hàng. Đôi khi, đó chỉ là những cuộc gọi check giá từ các đối thủ cạnh tranh. Do đó, cũng nên hết sức tỉnh táo, đừng hấp tấp. Điều này đòi hỏi bạn 1 quá trình mua bán để có kinh nghiệm
Cũng không thiếu những trường hợp, đến lúc giao hàng người mua lại ko nhận nữa. Điều này ko nhiều, trừ khi là đối thủ chơi bạn. Tuy nhiên, đã buôn bán online, đòi hỏi bạn phải nhẫn nại. Đừng vì những việc này mà nản chí.
Và vì bạn bán online nên cũng sẽ có rất nhiều đơn vị alo tới để quảng cáo sp và dụ bạn mua. Thật sự, thị trường online rất sôi động và có rất nhiều món hàng bạn thấy rất hấp dẫn, muốn lấy về bán lại. Tuy nhiên, hãy thật tỉnh táo và cẩn trọng. Không thì bạn sẽ ôm hàng và chôn vốn rất nhiều mà chẳng được gì.
Và cuối cùng, xin chúc các bạn may mắn. Cheer
Tac gia: Hoàng Hạc Lan-www.motibee.com

Binh luan: 
1. bán hàng online mặt giá cả bị sức ép rất nhiều từ đối thủ vì thường giá cả thường được ghi cùng sản phẩm ví dụ như mình mua máy kỹ thuật số hiệu Cannon Ixy 200F thế là mình lên trang vatgia.com và search ra rất nhiều cửa hàng bán sản phẩm này với các mức giá khác nhau cùng các fụ kiện tặng kèm. Sau gần một tiếng đồng hồ mình so sánh giá thì cũng đã tìm ra được cửa hàng bán rẻ nhất và thế là mình tiến thẳng tới cửa hàng đó mua luôn. Vậy nếu mà mình ko có tiềm lực mạnh về vốn và nguồn hàng giá tốt thì làm sao có thể cạnh tranh được nếu muốn bán hàng online đây? vì việc check giá là một trong những phần quan trọng để người tiêu dùng quyết định mua hàng online.Nếu người mua chưa ok giá trong đầu họ thì họ ko tìm đến ngừời bán để tư vấn và mình cũng ko có cơ hội tiếp cận họ và để có thể " dụ " họ mua hàng của mình được.
2.   Mình cũng buôn online một thời gian. shop mình đắt khách từ khoảng 9h tối trở đi, trên shop nhộn nhịp giống như một cái chợ thật sự, comment mua, bán, trả giá.
* Buôn bán trên mạng: điều mà quan trọng nhất là: " chữ tín" , hàng phải giống mẫu thật, giao hàng phải đúng hẹn , một thời gian bạn sẽ có được một khối lượng khách hàng quen thuộc.
* Thói quen mua hàng trên mạng ngày càng phổ biến, bởi dịch vụ trên mạng ngày càng uy tín và phong phú, sản phẩm được mô tả chi tiết, hình ảnh rõ ràng, mẫu mã đa dạng, khách hàng thì quá bận rộn, đặc biệt buôn onlien ko tốn chi phí mặt bằng nên giá sản phẩm sẽ thấp hơn các shop bên ngoài.
*Hiện nay, có rất nhiều bạn sinh viên làm thêm bằng hình thức này,vì vốn ban đầu ban phải bỏ ra không nhiều, khoản lợi nhuận có lẽ bạn sẽ ko ngờ tới, đúng như câu "Phi thương bất phú". Nhưng ko phải ai cũng có thể làm được giống như câu "Tiền không dễ kiếm".
- Buổi tối và buổi trưa là đắt khách nhất, bạn phải trực trên mạng 24/24, chat với nhiều khách cùng một lúc ( về khoảng thương lượng giá, phải năm kỹ chứ hem là dễ hố hàng)
- Chưa kể việc đi giao hàng, nếu ngoài TP thì dễ hơn, chỉ cần ghi họ tên, số dt rõ ràng + gọi chuyển phát nhanh đến là họ "xử" giúp mình. còn trong TP thì "nhọc" hơn , riêng chuyện chỗ hẹn, điên thoại gặp nhau + lấy tiền ship thui cũng thấy mệt ( nhớ tính CP điẹn thoại )
- Cái khó giống như bạn Dithel nói là làm sao để khác biệt: các website buôn online hiện giờ có rất nhiều dịch vụ : như enbac thì bạn có thể mua lượt up để đưa shop bạn nổi lên đầu tiên, 5s thì bạn có thể mua dịch vụ up link cho bạn để khách hàng vào là thấy link shop của bạn...( khoản phí này cũng rẻ - như enbac thì 50k cho 50 lượt up)...bên cạnh đó mình có thể up sản phảm mình lên nhiều website, qua các mạng xã hội với một cái tiêu đề shop thiệt kêu! ....đó cũng kỳ công lém!
- Mình vẫn thích mua online, lên mạng lướt một lúc đủ loại, sau đó thương lượng giá, ok , ngày sau hàng về tận nơi. ngồi một chỗ, khoẻ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét