Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2011

Tuổi kinh doanh? Không bao giờ là quá muộn.

Một phụ nữ Mỹ, bà Barbara Miller đã chứng tỏ cho mọi người thấy rằng công việc kinh doanh sẽ không bao giờ là quá muộn.
Mặc dù đã ở tuổi 60, lại mắc căn bệnh quái ác - ung thư buồng trứng - nhưng bà vẫn vững vàng lãnh đạo một công ty kinh doanh giấy và đưa nó thành một công ty có doanh thu nhiều triệu USD, một doanh nghiệp nhỏ hàng đầu của Hoa Kỳ.

Người ta thường đưa ra lời khuyên đối với những ai muốn gặt hái thành công trên thương trường là thì hãy bắt đầu từ khi còn trẻ. Điều đó đúng, nhưng không phải ai cũng có được số phận may mắn – học vấn, vốn liếng và hoàn cảnh - để thực hiện ý nguyện của mình. Barbara Miller, một phụ nữ đã có hơn 30 năm làm nhân viên cho một công ty sản xuất giấy. Suốt thời gian đó, bà làm việc cần mẫn, hoàn thành mọi công việc của mình. Và say mê đến nỗi bà cảm thấy mùi giấy và màu giấy đã in sâu vào giấc ngủ của mình. Thế rồi, một biến cố đã xảy ra, khiến Barbara Miller và đồng nghiệp của bà thất nghiệp. Mất việc làm, đương nhiên là mất thu nhập, nhưng điều làm bà buồn lòng nhất là mất đi cái không khí làm việc, tình yêu làm việc. Barbara Miller đã tìm gặp các đồng nghiệp cũ, hầu hết là những phụ nữ có cùng hoàn cảnh như mình để thuyết phục họ: “Tôi đã làm việc trong ngành này hơn 30 năm. Một sự việc xảy ra đã làm cho chúng ta bị mất việc. Bây giờ chúng ta nghĩ thế nào nhỉ? Nếu chúng ta thực sự có một công ty giấy chúng ta sẽ làm được điều đó”.


Có người e ngại cho rằng chúng ta có mạo hiểm không nếu bắt đầu công việc kinh doanh, một công việc không nhàn hạ tý nào, khi đã quá tuổi. Barbara nói: “Bắt đầu kinh doanh ở độ tuổi nào không quan trọng, khi đã trở thành một doanh nhân, bạn pahỉ gặt hái được nhiều thành công, đó mới là điều quan trọng”. Thế là mọi người bị Barbara Miller thuyết phục. Cùng với các đồng nghiệp cũ, Barbara Miller cùng bỏ vốn mở công ty riêng chuyên kinh doanh giấy các loại, có tên là Giấy Miller (Millerpaper Company) bắt đầu hoạt động từ tháng 1 năm 1995 với vỏn vẹn có 15 nhân viên, kể cả lãnh đạo.


Đương đầu với số phận


Thử thách lớn nhất đối với Barbara Miller trong những ngày đầu khởi nghiệp không phải là vấn đề huy động vốn hay tìm một đội ngũ quản lý giỏi mà là công cuộc chiến thắng bệnh tật. Thật không may, 5 tháng sau khi thành lập công ty, bà được chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng. Với tin này từ bác sỹ, những người khác sẽ bị ám ảnh bởi cái chết nhưng bà thì không. Bà nhờ bác sỹ phẫu thuật làm yên lòng con trai mình bằng cách nói với anh ta: “ Bà ấy đã già, bà ấy vượt qua được”. May mắn là, bệnh của Barbara Miller đã được sớm phát hiện khi nó mới chớm xuất hiện. Bà đã được phẫu thuật để ngăn cản sự phát triển của căn bệnh. Có thể coi như chuyện bệnh tật đã được giải quyết bằng cách “chung sống với Tử thần”. Nhưng chưa hết, sau khi phẫu thuật cắt buồng trứng, Barbara Millercòn thực hiện một ca ghép tuỷ nữa.


Bệnh tật có ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bà không? “Tất nhiên là có”, Barbara Miller bình thản thừa nhận. Nhưng, nếu vậy, bà làm thế nào để điều hành một công ty khi mà nó bắt đầu hoạt động? “Tôi đã giao cho một nhóm điều hành công việc. Những người làm việc trong công ty tôi đều là những cá nhân nổi bật. Hoàn toàn không có vấn đề gì cả, họ biết rằng đang làm gì, làm cho ai ! Không chỉ có tài sản, vốn liếng của Miller đâu nhé ! Họ biết cả và không có gì làm họ bận tâm, họ chỉ thực hiện công việc thôi!”. Trong suốt thời gian vật lộn để chiến thắng bệnh tật, bà vẫn chỉ đạo và đưa ra những quyết định sáng suốt cho hoạt động kinh doanh của công ty và vẫn rất năng động.


Phát triển công ty


Vượt qua được căn bệnh ung thư là một thách thức lớn trong cuộc đời Barbara Miller. Thậm chí bác sỹ của bà không thể tưởng tượng được rằng, trong thời gian mang bệnh bà vẫn điều hành công ty nhiều triệu USD với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 20%.


Được thành lập với số vốn ban đầu 300.000 USD, công ty giấy Miller đã đạt doanh thu gần 3 triệu USD trong năm đầu tiên. Năm 2002, công ty Millerpaper đạt doanh thu trên 7 triệu USD và mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 20%. Millerpaper khá nổi tiếng trong nghành sản xuất giấy. “Chúng tôi đã may mắn”, Barbara Miller thường nói như thế.


Millerpaper Company có trụ sở tại Amarillo, Texas, đang là một nhà bán buôn giấy và các sản phẩm từ giấy hàng đầu ở vùng trung tâm nước Mỹ. Hiện công ty giấy Miller có tổng diện tích 15.000 m2 với 33 công nhân và cung cấp giấy cho rất nhiều ngành. Millerpaper cung cấp văn phòng phẩm đủ loại, khăn ăn, giấy vệ sinh, giấy ăn, cốc, nguyên liệu đóng gói và nhiều thứ khác. Với mục tiêu đề ra: phát triển bằng cách đa dạng hoá sản phẩm và giữ được các đơn đặt hàng. Bà Miller tự hào: Chúng tôi cung cấp sản phẩm cho mọi khách hàng. Khi một doanh nghiệp thành lập và hoạt động, họ sẽ cần đến sản phẩm của chúng tôi.


Quy mô kinh doanh đã mở rộng đến vùng Texas, New Mexico và Okalahoma, với bán kính khoảng 150 dặm từ Amarillo. Thông qua đội ngũ bán hàng và marketing giỏi, Millerpaper đã mở rộng khá xa thị trường hoạt động của công ty. Chiến lược mở rộng bằng cách bao phủ những khu vực mới và cung cấp những sản phẩm mới, đó là hai việc mà Millerpaper đều chú trọng.


Bí quyết thành công


Năm 2000, công ty đã đạt giải thưởng kinh doanh nhỏ của năm. Bà Barbara Miller phát biểu: “Tiêu chuẩn giải thưởng là phải tăng trưởng, giữ vững, vượt qua những khó khăn và được người tiêu dùng ủng hộ – và công ty giấy Miller đã đáp ứng được tất cả những đòi hỏi này”.


Luôn lạc quan và đam mê, đó là tính cách của bà. Bà nói: Mỗi khi thức dậy, tôi đều cảm thấy hứng khởi khi nghĩ đến những việc mà ngày hôm nay sẽ diễn ra, nghĩ đến cái mà Chúa đã ban cho chúng tôi cũng như mong chờ mọi việc sẽ diễn ra như thế nào.


Đâu là bí quyết thành công của công ty giấy Miller?


“Tôi luôn tin tưởng ở đội ngũ nhân viên, thân thiết với họ và luôn nhận thức được tầnm quan trọng của họ đối với sự thành công của công ty”. Bà thừa nhận: “Tôi có nhiều ảnh hưởng đối với công ty, nhưng không vì thế mà coi nhẹ nhân viên dưới quyền, tôi quý trọng nhân viên của mình, chính họ là những người giỏi giang, biết việc! Sức mạnh của công ty chúng tôi là do có một đội ngũ nhân viên như thế. Chúng tôi như một gia đình nhỏ. Mọi người đều tin tưởng vào đồng nghiệp của mình”.


Bà nói: “Nếu ai có ý định muốn trở thành nhà kinh doanh, tất nhiên là nhỏ, đặc biệt đối với những người nhiều tuổi, tôi nghĩ khi đó, họ cần phải tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và quan tâm đến những nhu cầu đó. bạn mang lại cho người khách cái gì thì sẽ nhận lại được cái đó. Hãy làm cho khách hàng cảm thấy họ quan trọng – vì thực sự họ như thế! Nếu bạn để mất họ, bạn sẽ chuốc lấy thất bại trong kinh doanh”.


Barbara Miller là một phụ nữ bằng việc điều hành kinh doanh thực tế của mình đã chứng tỏ rằng, khi ở tuổi nghỉ hưu rồi, ta vẫn có thể bắt dầu bằng một công ty với nhiều triệu USD. Hãy thu nạp những người thạo việc để họ làm việc cho công ty và cho họ thấy họ luôn nhận được sự ủng hộ của bạn. Không nhất thiết phải quản lý quá chặt chẽ và bạn sẽ phải ngạc nhiên về những gì họ làm được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét