Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2011

Vì sao bột cari phòng ngừa được ung thư ?

Bột ca-ri rất được quen dùng trong bữa ăn gia đình như ca-ri gà, ca-ri dê, bò kho...Bột ca-ri là tổng hợp nhiều loại gia vị như bột nghệ, ớt bột, hột ngò, màu điều, quế, tiểu hồi, đại hồi, đinh hưong, hạt mù tạt, thìa là, lá thơm. Bột ca ri ngoài việc tạo mùi vị đặc biệt cho món ăn thêm thơm ngon còn có tác dụng phòng trị bệnh và tăng cường sức khỏe cho người dùng trong đó có cả tác dụng hỗ trợ phòng ngừa bệnh ung thư.

VAI TRÒ QUAN TRỌNG CỦA BỘT NGHỆ

Nghệ có tên khoa học là Curcuma longa L. Thuộc họ gừng Zingiberacae, còn có tên khương hoàng chứa chất màu curcumin là sự phối hợp của 3 chất curcumin 1,2,3, cùng với tinh dầu (3-5%) tạo nên màu vàng sáng nhạt, mùi thơm dễ chịu với các dược tính như:
- Kích thích sự bài tiết mật của tế bào gan, thông mật nhờ tạo co thắt túi mật.
- Tăng khả năng giải độc gan và làm giảm lượng urobilin trong nước tiểu.
- Tinh dầu nghệ có đặc tính khử mùi hôi, đồng thời nghệ có tính kháng viêm rất hữu hiệu, bảo vệ an toàn niêm mạc miệng lưỡi dạ dày... nên hạn chế bị kích ứng.
- Tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm, làm giảm cholesterol-huyết.
Nghệ đã được sử dụng rất lâu trong y học đông phương như một chất trợ tiêu hóa, điều trị sốt, nhiễm trùng, kiết lỵ, viêm khớp, vàng da và các rối loạn gan. Các thầy thuốc đông y Trung Hoa xưa đã dùng nghệ để điều trị các bệnh gan mật, cầm máu, tắt nghẽn mạch máu và các khó chịu khi hành kinh. Y học cổ truyền Hy Lạp dùng màu vàng của nghệ làm thuốc nhuộm màu. Tại Ấn độ, nghệ được dùng trong việc điều trị chán ăn, rối loạn gan, ho, đái tháo đường, thấp khớp, và viêm xoang. Hiện nay nghệ đang được đánh giá có tính chất chống lại các tác nhân gây ung thư và chống lại các đột biến tế bào.
Trong Đông y, thân rễ nghệ gọi là khương hoàng, rễ con nghệ gọi là uất kim thường dùng trị phong hàn, chậm có kinh, băng huyết, trị đau bao tử do thiếu acid, trị loét dạ dày.

NGHỆ CÓ TÁC DỤNG PHÒNG CHỐNG UNG THƯ
- Chống gốc tự do:
Nghệ giúp bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do vì là một chất chống oxy hóa mạnh. Tác dụng phòng chống ung thư của curcumin trong nghệ nhờ năng lực chống oxy hóa mạnh trong cơ thể. Một số nghiên cứu trên súc vật cho thấy có sự phòng ngừa phát triển khối u nên hiện nay nghệ đang được nghiên cứu trong việc phòng ngừa ung thư nhờ tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các khối u.
Ấn Độ là nước quen sử dụng các món cari và người ta nhận thấy rằng tỉ lệ mắc bệnh ung thư đại tràng, ung thư tiền liệt tuyến thuộc lọai thấp nhất thế giới, trong khi đó người Ấn Độ di dân đến các nước phương Tây thì tỉ lệ bệnh ung thư lại tăng cao do thay đổi cách ăn uống cổ truyền. Kết quả các thực ngiệm lâm sàng cho thấy tác dụng phòng chống ung thư của nghệ, epigallocatechin (EGCG) trên con vật thí nghiệm có nguy cơ ung thư cao. Một nghiên cứu tại Đạihọc Hopkins đang trên tạp chí Alzheimer’s Disease cho thấy việc dùng ca-ri hàng ngày có thể giảm được 60% nguy cơ phát triển u bướu trong dạ dày và ung thư đại tràng
Tác dụng chống viêm hỗ trợ tác dụng chống ung thư

Nghệ giúp chốngviêm nhờ khả năng ức chế COX-2,một lọai men đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển một số bệnh ung thư và viêm mãn tính như viêm ruột, viêm đại tràng mãn tính
CÁC KẾT HỢP BỘT CA-RI TRONG PHÒNG BỆNH UNG THƯ
Hỗn hợp hành và ca-ri phòng ung thư đường ruột

- Nghiên cứu của ĐH Johns Hopkins trên 5 bệnh nhân bị polip u tuyến ruột duới (FAP) trong 6 tháng bằng cách cho uống 20mg quercetin (trong củ hành) và 480mg curcumin trong bột ca ri cho thấy có 60% bệnh nhân giảm số polip và 50% giảm kích cỡ các polip trong đó curcumin đóng vai trò chính so với lượng quercetin trong hành củ tương đương với lượng hành tiêu thụ hàng ngày.
Hỗn hợp rau và ca-ri phòng ung thư tuyến tiền liệt

Nghiên cứu của trường đại học Rutgers thì kết hợp rau và ca-ri có khả năng phòng chống và chữa trị ung thư tuyến tiền liệt nhờ chất phenylethyl isothiocyanate (PEITC) trong rau kết hợp với curcumin trong nghệ.
Tổng hợp curcumin phòng bệnh ung thư

Các nhà khoa học Nhật Bản đã tổng hợp được curcumin có tác dụng phòng ung thư cao gấp 30 lần curcumin tự nhiên, đó là 2 phiên bản GO-YO30, GO-YO31 thử nghiệm trên chuột mang lạihiệu quả phòng ung thư cao hơn nhờ giúp tăng cường khả năng kiềm hãm sự phát triển tế bào ung thư ruột kết với mức công hiệu cao hơn 30 lần so với curcumin tự nhiên.
Theo nhóm nghiên cứu thì 2 phiên bản curcumin tổng hợp còn có tác dụng phòng chống nhiều lọai bệnh ung thư như ung thư dạ dày, vú, tụy tạng và phổi.
DS. Trương Tất Thọ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét