Thứ Tư, 9 tháng 11, 2011

Khát vọng triệu đô của một bệnh nhân ung thư


Người ta thường nói ý tưởng kinh doanh hay đến trong một khoảnh khắc lóe sáng nào đó, thế nhưng với Lee Rhodes, ý tưởng ấy lại xuất hiện khi cuộc sống của cô đang lụi tàn.

Năm 1998, Rhodes, lúc ấy đang nuôi ba đứa con thơ, mắc một loại bệnh ung thư phổi hiếm gặp. Mệt mỏi, kiệt sức và sợ hãi vì phải đi hóa trị đến lần thứ ba, cô tìm niềm an ủi ngay trong ánh sáng của chiếc ly nến mà chồng cô mang về từ lớp học thổi thủy tinh.

Không chỉ vỗ về Rhodes trong những ngày vật lộn với căn bệnh quái ác ấy, chiếc ly nến còn là nguồn cảm hứng cô cho ra đời một dòng sản phẩm của hy vọng, mơ ước. Trong ba năm sau, cô hợp tác với nhiều họa sỹ khác nhau để hoàn thiện thiết kế của mình trước khi bày bán chúng ở trước cửa nhà để xe. Với bạn bè và người thân bị mắc bệnh ung thư, cô đem sản phẩm tặng họ làm quà. 

Sau khi ly dị chồng năm 2001, Rhodes – giờ đã khỏi bệnh – lao vào kinh doanh ly nến. Cô mở công ty ly nến Glassybaby tại chính căn nhà mình. Đến năm 2003, nhà của Rhodes trở nên quá chật hẹp trước nhu cầu của thị trường. Cô quyết định mở một xưởng thổi thủy tinh trên nền một nhà máy chế biến sữa ở Green Lake, Washington. Cô duy trì hoạt động sản xuất ở đó mãi đến năm 2007 thì mới mua căn nhà xưởng hiện tại ở Madrona, Washington.

Đến cuối năm nay, sản lượng của Glassybaby ước sẽ đạt trên 500 ly nến/ngày. Bận rộn với công việc kinh doanh nhưng Rhodes vẫn không quên những người cô gặp từ hồi bị ung thư. Một số trong họ vì bệnh tật đã không còn đủ khả năng để chi trả những thứ thiết yếu trong cuộc sống – ngay cả tiền xe để đến chỗ điều trị. "Mấy ai giờ còn phải phân biệt giữa tiền xe buýt và tiền ăn. Nếu bạn bắt buộc phải chọn chỉ một trong hai thứ ấy (nếu đi xe thì nhịn ăn và ngược lại) thì làm sao bạn có thể khỏe lên được” – Rhodes nói.

Rhodes quyết định thắp sáng niềm tin cho những người ung thư thông qua việc hỗ trợ họ về tài chính. Cho tới thời điểm này, Glassybaby đã quyên góp hơn 600.000 USD để giúp những bệnh nhân ung thư trang trải nhu cầu thiết yếu của bản thân mỗi ngày. Số tiền đó đã đến với những tổ chức ung thư như Hội chăm sóc ung thư Seattle, Câu lạc bộ Gilda ở thành phố New York, Trung tâm ung thư Sloan-Kettering và Camp Korey – một thành viên của Hiệp hội các trại Hole in the Wall dành cho trẻ ung thư do Paul Newman thành lập.


Thành công đã khiến công ty lọt vào “mắt xanh” của Amazon.com. Năm 2008, nhà sáng lập Amazon.com, Jeff Bezos, đã đến gặp Rhodes và đề nghị mua một phần của Glassybaby. Mới nghe tin, Rhodes liền không đồng ý. Nhưng sau khi gặp Bezos, cô ấn tượng đến nỗi đồng ý bán cho ông 20% cổ phần công ty mình. Cô nói Bezos là người “định vị ý tưởng” tuyệt vời. Ông đã giúp cô xây dựng ý tưởng kinh doanh và cạnh tranh với các doanh nghiệp kinh doanh hoa thông qua dịch vụ giao hàng trong ngày. 

Tuy nhiên, không giống Amazon.com, Glassybaby chỉ bổ sung thêm một sản phẩm duy nhất vào dòng sản phẩm của mình – đó là ly uống nước lấy từ phiên bản ly nến. Trong tương lai gần, Rhodes không hề có ý định mở rộng danh mục sản phẩm của công ty.

"Khi bạn cảm thấy bạn không thể chịu đựng thêm một chút nào nữa, bạn hay dành một vài giây để thắp sáng Glassybaby và tự trấn tĩnh mình và bọn trẻ lại. Thực hiện cách này mỗi ngày thực sự rất hiệu quả” – Rhodes chia sẻ. “Tôi không nghĩ phải có thêm một chiếc đĩa lót hay một lọ hoa để làm gì".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét