Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2013

Tiếp thị online sắp "vượt mặt" quảng cáo tính phí theo thời gian

image001.jpg
Sự gia tăng người dùng thiết bị di động truy cập Internet sẽ làm bùng nổ các kênh tiếp thị online. Ảnh: Lê Dũng.


ICTnews - Bốn kênh tiếp thị online là: mạng xã hội, thiết bị di động, mạng quảng cáo tự động và quảng cáo tìm kiếm dự báo sẽ vượt mặt phương thức quảng cáo online truyền thống (tính phí theo tuần, theo tháng hoặc theo năm).
Theo nhận định của nhiều người, thị trường tiếp thị trực tuyến (online marketting) ở Việt Nam hiện vẫn còn trong giai đoạn mới phát triển. Dự báo, trong tương lai gần tiếp thị trực tuyến ở Việt Nam sẽ phát triển nhanh chóng theo cấp số nhân, bởi lẽ thị trường Việt Nam hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi cho lĩnh vực này phát triển. Trong đó, bốn kênh tiếp thị online là: mạng xã hội, thiết bị di động, mạng quảng cáo tự động và quảng cáo tìm kiếm dự báo sẽ phát triển mạnh, doanh thu sẽ vượt mặt phương thức quảng cáo online truyền thống là tính phí theo thời gian (theo tuần, theo tháng hoặc theo năm).
Sự phát triển nhanh chóng của cộng đồng sử dụng mạng xã hội sẽ tạo ra một xu hướng mạnh mẽ các nhà tiếp thị sử dụng kênh quảng cáo này. Tính tới tháng 9/2012 Việt Nam có tới 13,1 triệu người dùng Youtube, còn số người dùng Facebook tại Việt Nam tính tới 24/10/2012 lên tới 9.117.480 người, tăng 5.479.000 người dùng trong vòng 6 tháng qua. Trung bình mỗi ngày, Facebook có thêm hơn 30.000 người Việt Nam tham gia. Độ tuổi gia nhập Facebook nhiều nhất và có tốc độ tăng nhanh nhất thuộc hai nhóm từ 18-24 và 25-34 tuổi, đây là hai nhóm người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm cao và khả năng chi trả tốt. Bên cạnh Facebook, sự phát triển của các mạng xã hội Việt cũng tạo sức hút không nhỏ cho các nhà tiếp thị.
Quảng cáo trên điện thoại và các thiết bị di động cũng được nhận định là sẽ "nóng" do sự gia tăng số lượng người sử dụng di động để online. Theo báo cáo Netcitizens của Cimigo, năm 2012 tỷ lệ người sử dụng thiết bị di động để kết nối Internet lên tới 56% số người dùng Internet, trong khi con số này vào năm 2011 là 27%. Giá các loại điện thoại di động thông minh liên tục giảm, cước Internet, 3G ngày càng rẻ dự báo tỷ lệ truy cập Internet qua điện thoại di động sẽ tăng nhanh hơn nữa.
Quảng cáo trên di động hấp dẫn hơn quảng cáo bằng tin nhắn, bởi SMS bị hạn chế bởi số lượng text và không có hình ảnh. Hiện các phương thức quảng cáo trên các mạng nội dung, game, các ứng dụng dành cho smartphone được các nhà tiếp thị đánh giá cao bởi là kênh tiếp cận khách hàng mọi lúc, mọi nơi .
Năm 2012 đã chứng kiến sự tràn ngập hình thức quảng cáo hiển thị qua mạng quảng cáo tự động trên các website tiếng Việt. Các khái niệm quảng cáo CPC (tính giá quảng cáo trên mỗi click chuột), CPM (tính giá quảng cáo trên mỗi 1.000 lượt hiển thị quảng cáo) đầu tiên xuất hiện từ Google, Facebook. Tiếp đó lần lượt các nhà quảng cáo có tên tuổi: Ambient, Vật giá, Moore, Admicro, Netlink nhảy vào thị trường quảng cáo tự động. Gần đây nhất tiếp tục ra đời mạng quảng cáo xuất hiện theo ngữ cảnh Novanet (thuộc NovaAds) làm cho lĩnh vực quảng cáo tự động hiển thị ngày càng đa dạng và phong phú hơn.
Dự báo năm 2013 thị trường tiếp thị online sẽ chứng kiến việc thay thế dần khái niệm quảng cáo hiển thị trả tiền theo ngày, theo tuần hay theo tháng. Ưu thế của mạng quảng cáo tự động cho phép doanh nghiệp đặt mua được đồng thời một lúc nhiều vị trí quảng cáo trên nhiều website khác nhau, đo lường hiệu quả quảng cáo chính xác hơn so với phương thức đặt quảng cáo hiển thị banner.
Quảng cáo tìm kiếm được dự báo vẫn được ưa thích, bởi vì truy cập mạng tìm kiếm vẫn là một trong hai hoạt động online thường xuyên nhất của người dùng Internet. Theo Cimigo, năm 2012 có tới 94% người sử dụng Internet là để truy cập mạng tìm kiếm Google, số liệu này năm 2011 là 92%. Tìm kiếm thông tin trở thành hoạt động thường xuyên thứ hai ngang với hoạt động đọc tin tức. Vì vậy xuất hiện trên những trang đầu kết quả tìm kiếm của Google trở thành nhu cầu cần thiết của doanh nghiệp. Dịch vụ SEO và Google Adwords sẽ tiếp tục được đầu tư mạnh hơn trong năm 2013.
Theo Trung tâm Internet Việt Nam, tính tới tháng 8/2012 Việt Nam đã có hơn 31 triệu người dùng Internet, chiếm  35,4% dân số, với 66% sử dụng Internet hàng ngày. Con số này dự báo Internet tác động rất lớn tới khả năng tiếp cận thông tin cũng như hành vi mua hàng online của hơn 35% dân số Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét