Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

Học cách marketing trên Twitter từ Justin Bieber


Dù bạn có thích Justin Bieber hay không, bạn cũng đều phải công nhận chàng hoàng tử nhạc pop này là một thiên tài marketing trên trang mạng xã hội Twitter. Tài khoản của chàng ca sĩ 18 tuổi này có hơn 35 triệu người quan tâm và thu hút trung bình 44.737 lượt kết bạn mới mỗi ngày. Theo Twitter Counter, số lượng người theo dõi mạng xã hội (follower) của anh còn đông hơn dân số tại Canada, quê hương của Bieber.

Bieber dùng Twitter cập nhật mọi các tin nóng từ các album đến những lần xuất hiện trên ti vi và việc từ thiện của mình cho các “tín đồ”. Đây là điều mà các nhà marketing trực tuyến nên chú ý.

Sau đây là 3 bài học marketing được rút ra từ những phương pháp quảng bá hình ảnh rất hiệu quả của Bieber:

1. Trò chuyện trực tiếp với những người theo dõi trên Twitter và thường xuyên cảm ơn họ

Bieber dùng Twitter để ngẫu nhiên tương tác với những người theo dõi không phải chỉ để “spam” họ về những bài hát mới trên iTunes và các chuyến du lịch của mình. Chàng ca sĩ tuổi teen còn đích thân phản hồi và retweet (tương tự tính năng share/chia sẽ một đoạn thông tin trên Facebook) các trang tweets (tương tự trang Facebook của một cá nhân nào đó) của họ trong suốt ngày hôm đó, cảm ơn vì đã ủng hộ và hỏi thăm về cuộc sống của họ. Theo thống kế trên TweetStats, khoảng 51% tweets của Bieber được những người khác retweets, và 11% được phản hồi.

Bài học: Hãy giành thời gian để trò chuyện và retweet những người theo dõi bạn thay vì chỉ đơn giản đăng những thông điệp quảng cáo về sản phẩm hay dịch vụ. Điều đó có nghĩa là bạn cần trao đổi thông tin và trả lời các câu hỏi một cách thân thiện và chu đáo. Hãy làm cho những người theo dõi trang Twitter của bạn cảm thấy bạn rất coi trọng họ. Cách này sẽ giúp xây dựng một ý thức cộng đồng và khuyến khích họ tiếp tục theo bạn.

2. Cố gắng làm cho người theo dõi chia sẽ (retweet) càng nhiều càng tốt

Hầu hết những người dùng Twitter rất thích được chia sẽ thông tin đăng tải của mình một lần một ngày, một tuần hoặc một tháng. Theo SEO và dịch vụ quản lý xã hội SEOmoz, Bieber được retweet trung bình 32.000 lần cho mỗi thông tin mà anh đăng tải.

Retweet là điều kỳ diệu của phương pháp truyền miệng. Mỗi khi Bieber trả lời một người theo dõi, người đó đáp lại và retweet câu trả lời của Bieber. Họ thường xuyên gửi thông tin mới để thông báo cho những theo dõi của chính họ rằng họ rất vui mừng vì được Bieber trả lời. Những retweet này sau đó lại được retweet một lần nữa và các cuộc trao đổi về vấn đề đó sẽ tiếp diễn không ngừng.

Bài học: Được chia sẽ thường xuyên là một điều tối quan trọng để tăng tối đa tầm ảnh hưởng công ty bạn. Bước đầu tiên để được chia sẽ thường xuyên là theo dõi (follow) càng nhiều người có ảnh hưởng trong lĩnh vực mà công ty bạn tham gia càng tốt. Hơn nữa, bạn cũng cần retweet họ càng thường xuyên càng tốt. Bên cạnh đó, bạn hãy trả lời những người theo dõi trang Twitter của mình bằng những ý kiến cá nhân để kích thích họ retweet bạn. Điều đó làm cho họ cảm thấy bạn quý trọng họ và sự ủng hộ của họ.

Theo Dan Zarella, một chuyên gia truyền thông xã hội, càng dùng nhiều những từ như “mới” thì cơ hội được retweet càng cao. Ngoài ra, việc thêm một liên kết (link) nào đó và chữ “xin hãy retweet” trên bài đăng của bạn cũng có thể tăng tỷ lệ retweet lên.

3. Tweet để từ thiện
Từ gây quỹ cho các bệnh nhi ung thư hay kêu gọi người hâm mộ đóng góp tiền cho các tổ chức như Charity, Water, Bieber luôn kêu gọi đem lại lợi ích cho nhiều tổ chức từ thiện. Sau bi kịch thảm sát tại trường Sandy Hook, anh đã kêu gọi những người theo dõi mình ký cam kết giúp giảm xã hội bạo lực liên quan đến súng. Hàng triệu người đã hưởng ứng và tiếp tục retweet thông điệp của Bieber.

Bài học: Chiến lược Twitter của bạn không chỉ nên marketing các sản phẩm và dịch vụ của mình. Twitter cũng nên được dùng để làm từ thiện, điều này sẽ giúp bạn tiết xúc nhiều với các khách hàng và thu hút nhiều lượt kết bạn mới. Dùng chính tài khoản Twitter của công ty bạn để trình bày lý do mà bạn yêu thích từ thiện và ngành công nghiệp mà bạn tham gia có liên hệ thế nào. Khi làm như vậy, cho thấy bạn rất quan tâm đến những lý do giống như đối tác hoặc khách hàng hiện tại cũng như tương lai của mình, đồng thời cũng có thể tạo được liên kết lâu dài với những người theo dõi bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét