Thứ Tư, 12 tháng 6, 2013

Vai trò của Outsource đối với Internet marketing

http://www.thuthuatwordpress.com/outsource-internet-marketing-adsence-niche-site/#.UbgcfOenoak

Outsource là gì ?

Outsource trong tiếng anh nghĩa là thuê mướn người khác làm một công việc cụ thể . Adam Smith, cha đẻ ngành kinh tế học khẳng định rằng
” If a foreign country can supply us with a commodity cheaper than we ourselves can make it, it is better to buy it of them “
Nếu quốc gia khác có thể cung cấp hàng hóa với giá rẻ hơn chúng ta tự  sản xuất thì tốt nhất nên nhập khẩu loại hàng hóa đó và tập trung vào lợi thế của mình { xuất khẩu } để đôi bên cùng có lợi . Outsource đã được vận dụng từ xa xưa với hình thức cơ bản nhất là bỏ tiền thuê nhân công làm thời vụ , hoàn thành một công việc nhất định , chẳng hạn các doanh nghiệp Mỹ thuê doanh nghiệp VN làm gia công 1 lô hàng thì đấy cũng là hình thức Outsource.  Ngày nay, Outsource được áp dụng phổ biến ở quốc gia phát triển trong nhiều ngành nghề . Ví dụ Đơn giản như sau : Một chủ doanh nghiệp kinh doanh truyền thống không quen với các khái niệm online marketing , nhất là mạng xã hội , một dịch vụ quảng cáo trực tuyến giới thiệu dịch vụ xây dựng thương hiệu online trên mạng xã hội Facebook với giá $200 . Nếu để tự  ông boss này mày mò facebook để tạo fan page sẽ mất nhiều thời gian và chắc chắn kết quả rất tầm thường .  Thay vào đó, dịch vụ quảng cáo online tạo lập 1 cổng thông tin giao tiếp trên Facebook chuyên nghiệp mang hình ảnh doanh nghiệp với giá quá rẻ và giao dịch được hình thành => Đây gọi là Outsource . Ngày trước khi còn trên nghế nhà trường, tôi cũng vô tình outsource bằng cách mướn sinh viên khác làm chuyên đề kinh tế với giá 100k ;)
Người thuê gọi là : Entrepreneur , tụi Tây gọi Entrepreneur là các doanh nhân “mạo hiểm” vì hoạt động outsource yêu cầu yêu cầu quản lý , điều hành cao. Người thuê có thể bị lỗ ” chi phí ” nếu không có kế hoạch phối hợp các hoạt động Outsource để xúc tiến công việc .
Người nhận việc : Freelancer
Bill gate từng bình luận ” người tài là người biết sử dụng chất xám của người tài hơn mình ” , quả đúng như vậy, Bill không phải chuyên gia lập trình hệ điều hành giỏi nhất thế giới nhưng tất cả chúng ta đều khâm phục óc kinh doanh và khả năng điều binh khiển tướng để xây dưng khối doanh nghiệp đồ sộ hàng đầu thế giới công nghệ thông tin.  Chủ  đề này bàn luận về Outsourcing và cách áp dụng vào Internet marketing , ví dụ : Outsource để xây dựng Adsence Niche site .

Ưu điểm của Outsource

1. Chi phí thấp

Chi phí thuê Freelancer làm việc thời vụ thấp hơn nhiều so với mướn 1 nhân viên dài hạn . Đặc biệt ở các quốc gia có nền kinh tế phát triển mạnh như  US, chi phí outsouce giúp tiết kiệm đáng kể thay vì trả lương hàng nghìn $ / tháng .

2. Thuê Freelancer có trình độ chuyên môn cao

Các Freelancer thường có kỹ năng điêu luyện ở một lĩnh vực cụ thể, VD : Thiết kế web, lập trình ứng dụng online ,… Giao dịch được hình thành trên cở sở cam kết chất lượng sản phẩm và thường đồng ý hợp tác với trung gian . VD : Freelancer.com , Elancer , Odesk, guru.com, vworker.com … Nếu sản phẩm không đạt yêu cầu người thuê thì Refund và uy tín Freelancer bị tụt hạng .

3. Làm việc có kế hoạch

Một dự  án { project } luôn có thời hạn nhất định, đến hạn thì Freelancer phải bàn giao công trình như thỏa thuận. Ngoài ra, trong suốt quá trình làm việc, thường có báo cáo cho người thuê biết tiến độ dự  án và có thể chỉnh sửa theo đúng hướng .
4. Đảm bảo chất lượng
Trước khi thỏa thuận 1 dự  án đều có  cam kết chất lượng sản phẩm thì người thuê có quyền thương lượng với Freelancer để điều chỉnh hoặc Refund , theo kinh nghiệm thì KHÔNG thuê mấy tên đến từ Indo, Philip , China , châu phi
Ảnh trên là các câu hỏi trước khi quyết định Outsource { Solution }
Ví dụ qui trình  Outsource, 1 người tên Lúa cần thiết kế 1 website theo ý tưởng được vẽ sẵn .
Câu hỏi đầu tiên anh này băn khoăn : WHERE Tìm người làm dịch vụ này ở đâu, giả sử  ở địa phương không có hoặc dịch vụ không hoàn hảo thì nhất định anh ta cần đến Outsource ở cộng đồng Freelancer . Hơn nữa, chi phí hoàn tất 1 website được ước tính $500 thì Outsource với giá từ $300 là hợp lý, và Lúa bắt đầu tìm trên mạng Elance { nơi tập trung nhiều Freelancer bên mảng IT } để khảo sát giá cả .
WHAT Cần xác định cụ thể , phát thảo trước ý tưởng trên giấy và các yêu cầu kèm theo để tiện cho bên Freelancer hiểu và đáp ứng nhu cầu tốt hơn . WHEN : Khi nào cần dự  án hoàn thành ? Theo kế hoạch thì website là 1 phần trong chiến dịch truyền thông của Lúa, chiến dịch quảng cáo bắt đầu chạy trong 3 tháng nữa => Cần hoàn thành website trong 1 tháng . WHO : Cần tuyển Freelancer có các kỹ năng gì, trình độ thế nào, các sản phẩm đã hoàn thành trước đó, và quan trọng là điểm uy tín . HOW cách thức quản lý tiến độ, Lúa yêu cầu gửi báo cáo hàng tuần về công việc thiết kế .
Sau 1 tháng, dự  án thiết kế web đã hoàn thành đúng như thỏa thuận với chi phí thấp hơn sới với thuê các công ty ở địa phương .

Xây dựng Niche site với Outsource

Nếu có vốn tiếng Anh, SEO , Web  , Writing … thì có thể tự  tay xây dựng Niche site, tuy nhiên , thách thức lớn nhất của Internet marketer Việt Nam là rào cản ngoại ngữ , gặp khó khăn trong việc quảng bá thương hiệu. Qua đó, Outsourcing là giải pháp thông minh, giúp nhiều IM Việt thành công .
Qui trình : 1. Ý tưởng { Niche } » Website » Content » SEO » Content  » promotion
Cần biết rõ mục tiêu cụ thể và lên kế hoạch chi tiết cho từng mảng nhỏ để giao việc cho Freelancer , VD : Outsource coder thiết kế web, Outsource Writer viết Content, … Sau khi nhận các sản phẩm, công việc của bạn là SEO hoặc LINK Building nếu rành mảng này , không thì Outsource luôn khâu quảng bá .
Ví dụ:  Niche website được hoàn thành với sự trợ giúp Outsource : 3daydetoxh.com
Thu nhập từ Adsence và mạng quảng cáo chuyên về sức khỏe ~ 1k / tháng
Niche site này chọn lĩnh vực : Weight loss , 1 trong các Niche hot nhất mọi thời đại, hiện nay tình trạng thừa cân ở us đang ở mức báo động =)) Site này outsource khá nhiều . Admin chỉ hình thành ý tưởng, xây dựng kế hoạch.
  • Thiết kế giao diện web trên nền tảng wordpress { Theme + design banner , Icon , Logo, Onpage seo,.. }
  • Adsence optimize : Tối ưu adsence, code các vị trí đặt adsence hiệu quả
  • Content writing : Chủ thớt là 1 Entrepreneur chính hiệu , 1 chuyên gia trong lĩnh vực Outsource, rất nổi tiếng ở Úc với các phương pháp Outsource trong Internet marketing, tay này chia sẻ nhiều kinh nghiệm để thuê Freelancer hiệu quả , thành tích xây dựng hàng chục Niche site bằng Outsource với nội dung gần như  Outsource 100%. Nội dung cho Niche site đến nội dung phục vụ cho quảng bá promotion .
  • SEO Backlink : Thuê lính xây dựng Backlink chất lượng
Thành phần “khó ăn” nhất đối với IM việt là : Content
No prolem! Giới thiệu mạng freelancer để mua content : Articleteller.com/pricing Mức phí 500 word Article từ $3 được tính theo yêu cầu mật độ từ khóa .
Khi cần Outsource ở các mạng nhiều lĩnh vực cần xem xét thông tin Freelancer trước khi thuê :
  • Xác định các kỹ năng chuyên môn bạn cần
  • Trình độ chuyên môn của Freelancer
  • Thời gian hoàn thành công việc , thời điểm báo cáo kết quả thường xuyên
  • Trình độ ngoại ngữ , nếu là dân bản xứ nói tiếng Anh thì chất lượng bài viết chuẩn hơn
  • Mức độ uy tín, các thành tích trong quá khứ  …
Kết luận,
Outsource là giải pháp sử dụng đòn bẩy { thời gian, chất xám } người khác để tiết kiệm chi phí và hiệu quả cao hơn, Tuy nhiên, cần có kỹ năng quản lý công việc tổng thể để Outsource thực sự là công cụ hỗ trợ đắc lực .

1 nhận xét:

  1. Mục đích lớn nhất của Outsourcing là giúp công tiết kiệm thời gian, tiền bạc đồng thời tập trung được vào các năng lực cốt lõi của nó. Outsourcing đang là một xu thế ở Việt Nam và có thể phát triển vượt qua cả Philippin, Ấn Độ.
    Hiện tại tôi đang theo đuổi lĩnh vực này,đây là website của tôi http://outsourcing2vietnam.com . Rất mong nhận được sự ủng hộ và ý kiến đóng góp của bạn.
    Chúc bạn một năm mới thành công.

    Trả lờiXóa