Thứ Tư, 7 tháng 12, 2011

TRIỆU PHÚ INTERNET BỎ HỌC ĐỂ LẬP NGHIỆP KHI 16 TUỔI


Gurbaksh Chahal là nhà sáng lập và giám đốc điều hành của công ty RadiumOne. Anh đứng vị trí thứ 10 trong danh sách những doanh nhân thành đạt và trẻ nhất thế giới theo xếp hạng của Forbes.
Doanh nhân trẻ này đã gây dựng hai công ty quảng cáo trị giá 340 triệu đô la khi mới 25 tuổi.
Gurbaksh Chahal là người Mỹ gốc Ấn, anh theo cha mẹ sang sinh sống ở vùng San Jose, bang California của Mỹ. Khi nhập cư cùng gia đình anh mới 4 tuổi và đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc hòa nhập môi trường, với hình ảnh một cậu bé đội khăn quấn đầu truyền thống của Ấn Độ tới trường. Đó chỉ là một cái cớ khác biệt văn hóa rất nhỏ mà bọn trẻ học cùng hay lôi ra để bắt nạt anh. Nhưng thay vì đầu hàng trước sự khắc nghiêt của cuộc sống bị phân biệt, nhờ có chỗ dựa vững chắc là gia đình thân yêu, Chahal có động lực để theo đuổi đam mê kinh doanh từ khi còn rất trẻ.
Ở tuổi 16, anh đã rời trường học để bắt đầu công việc kinh doanh.
Đam mê với lĩnh vực quảng cáo mạng và ý tưởng “chỉ cần một cú click”, Chahal đã thành lập công ty đầu tiên của mình với tên ClickAgents vào tháng 12 năm 1998. Chỉ hai năm sau, anh đã bán lại công ty với giá 40 triệu đô la. Không dừng chân tại đây, anh bắt đầu gây dựng công ty thứ hai BlueLithium – một mạng quảng cáo cách tân vào năm 2004. Với sự phát triển của công ty, ba năm sau, Yahoo đã đề nghị mua lại với giá 300 triệu đô la. Và công ty kinh doanh mạo hiểm gần đây nhất mà Chahal gây dựng ở tuổi 29 đó là RadiumOne, một mạng quảng cáo đang phát triển nhanh chóng với nền tảng dữ liệu xã hội trên Web.
Trong cuộc phỏng vấn với Trep Talk mới đây, Chahal đã chia sẻ về gia đình mình – động lực quan trọng cho thành công của anh và những bí quyết cho sự thành công của triệu phú Internet này.
Thoát khỏi tình cảnh bắt nạt tại trường: tôi luôn suy nghĩ rằng: “Được rồi, tôi không có nhiều bạn bè cũng không phải học sinh nổi tiếng, thế thì sao nào?” Tôi thực sự yêu thích Internet, đam mê với công việc kinh doanh và ý tưởng trở thành nhà quản lý trong tương lai. Tôi tâm niệm rằng số phận nằm trong tay tôi và sẽ quyết tâm hơn bao giờ hết để vươn tới thành công.
Gia đình đã truyền cảm hứng cho tôi trong cuộc sống và công việc. Cũng như thời bố mẹ tôi còn làm việc, thì bà tôi là nguồn động viên họ vượt qua khó khăn. Tôi có mối quan hệ gắn bó với gia đình mình, hoàn toàn khác với tôi khi ở trường học. Bà tôi luôn là người an ủi và nhắc nhở tôi rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn vào một ngày đấy. Là một đứa trẻ, tôi nhận ra “ Có lẽ bà đúng, mọi chuyện rồi sẽ ổn.” Tính tự lập, hoài bão lớn và mong muốn mọi người tự hào và tin tưởng vào bản thân không phải rút ra từ quá trình kinh doanh, mà là bắt nguồn từ sự nuôi dưỡng của gia đình.
Chìa khóa thành công: Đừng quá tập trung vào những gì bạn vừa mất, hãy tập trung vào những gì bạn cần để thành công. Sẽ có lúc bạn có thể mất tới 1 triệu đô la. Rồi bạn sẽ nghĩ đây là tận cùng thế giới, nhưng ngày hôm sau, biết đâu bạn có thể lại kiếm được 1,2 triệu. Không gì quan trọng bằng việc bạn luôn luôn phải nỗ lực làm việc. Mọi việc đều cần có kế hoạch B.
Tư tưởng cạnh tranh: Nhiều doanh nhân thường tập trung vào những điều sẵn có và rõ ràng. Trong khi những công thức kinh doanh tuyệt vời vần còn chờ cơ hội hình thành. Cách thức kinh doanh có thể được làm tốt hơn. Một mẫu hình kinh doanh có thể được bắt chước. Thế nhưng cách thức kinh doanh thì rất đa dạng tùy thuộc vào bạn và không bao giờ có thể bắt chước được. Khi bạn có một ý tưởng, hãy nhanh chóng vạch ra những gì bạn cần, đưa nó ra thị trường, đặt trọn niềm tin vào nó và tiếp tục nỗ lực.
Thần tượng kinh doanh: CEO tuyệt vời nhất mọi thời đại, Steve Jobs, bởi tầm nhìn của ông và cách ông thực hiện để đạt được thành công.
Giây phút tự hào nhất trong đời tôi… là khi nhìn vào ánh mắt của cha khi tôi thông báo với ông rằng tôi đã bán công ty thứ hai của mình (với giá 300 triệu đô la).
Những thời điểm khó khăn: Bạn có thể có hai hay ba ngày thực sự tồi tệ trong năm. Đấy là những thời điểm then chốt mà mọi quyết định đều dẫn bạn đến với hướng đi hoàn toàn khác. Bạn phải “trơ lì” và tập trung vào việc giải quyết vấn đề khó khăn thay vì lo lắng.
Cách chế ngự căng thẳng: Tôi cắt mọi liên lạc khỏi công nghệ vào cuối tuần, thường là một lần mỗi tháng. Bạn hoàn toàn cần phải làm như vậy để có cơ hộ suy ngẫm và trân trọng những điều thực sự quan trọng trong cuộc sống – gia đình, bạn bè và sức khỏe của chính bạn. Tôi luôn để cho những người thân biết tôi đang ở đâu, phòng trường hợp có gì xảy ra. Nhưng nếu có một vấn đề gì đó thực sự xảy ra thì chứng tỏ tôi đã không làm tốt công việc của mình, bởi vì đáng lẽ tôi nên thuê những người có khả năng giải quyết tốt vấn đề của chính họ!
Lời khuyên cho những doanh nhân trẻ: Mọi người thường có xu hướng rập khuôn. Nhưng nếu bạn bỏ qua vấn đề tuổi tác, bạn sẽ thực sự tập trung vào công việc kinh doanh, bạn sẽ trở nên hoàn toàn tự tin và mọi người khi đó sẽ không còn hoài nghi liệu bạn có quá trẻ không nữa.
Thử thách lớn nhất: Chúng tôi có 120 nhân sự tuyệt vời, cùng xây dựng công ty phát triển nhanh chóng, vấn đề là làm thế nào có thể tìm tiếp được 120 người cũng sẽ chia sẻ văn hóa làm việc hệt như vậy. Tôi là người thực sự tin vào tài sản rồi cũng sẽ đến với bạn nếu bạn nỗ lực và tài sản quý báu nhất của bạn chính là nhân lực.
Khi đối mặt với sự từ chối…hãy khắc cốt ghi tâm! Điều này sẽ thay đổi hoàn toàn cách mà bạn nhìn về cuộc đời. Khi một ai đó nói rằng họ không thích thú với việc cộng tác với tôi hoặc mua sản phẩm của tôi, nó sẽ trở thành động lực cho tính hiếu thắng của tôi. Có thể không phải vào hôm nay hay thậm chí là năm sau, nhưng tôi sẽ thận trọng xây dựng một kết hoạch để nhận được câu trả lời “Có”. Và với động lực như vây, bạn sẽ làm được nhiều hơn với những thương vụ và cơ hội đã sẵn có, bạn có thể đeo bám sự từ chối theo cách tích cực hơn nhiều.
Cuốn sách ưa thích: The Art of War (tạm dịch: Nghệ thuật chiến tranh) hay có tên gọi khác là Binh pháp Tôn Tử. Đây là một cuốn sách kinh điển và tôi áp dụng nó vào triết lý kinh doanh của mình.
Nếu tôi có cơ hội quay ngược thời gian… tôi vẫn quyết định nghỉ học. (Cười)
Điều làm tôi chán ngấy nhất… là khi mọi người cố gắng tiếp cận tôi và nói “Tôi có một ý tưởng triệu đô và nó thực sự đáng kinh ngạc”. Họ nghĩ đơn giản chỉ cần có một ý tưởng sẽ kiếm lại cho họ tiền triệu. Đó không phải kinh doanh thực thụ. Bạn sẽ phải biến ý tưởng của mình thành hiện thực – và phải thực sự rất nỗ lực hơn bất cứ ai.
Dự định tương lai: Chúng tôi đang thực hiện hai dự án lớn cuối năm nay, sẽ tiếp cận với khách hàng và giúp cho việc quảng cáo thuận tiện hơn nhiều. Chúng tôi cũng đang từng bước mở rộng ra thị trường quốc tế. Sẽ mở chi nhánh tại Úc, Canada và Pháp vào quý bốn năm nay. Với kế hoạch này, và dựa trên các chỉ số về doanh thu và lợi nhuận, RadiumOne đang chuẩn bị cho lần IPO trong vòng 12-15 tháng tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét