http://lyson.com.vn/blog-kien-thuc/thiet-ke-do-hoa/tim-hieu-ve-typography-phan-i-53.html
Monospace : là loại chữ mà độ rộng của các con chữ là bằng nhau,nhìn chúng ta thường có cảm giác tròn và đều (monospace, lucida… )
Fantasy Decoration: là loại chữ có hình thù đặc biệt ,thường là các hình dạng như đồ vật, con người, hoa văn, nhân vật hoạt hình ,v.v.. (windesign… )
Các có thể vào các trang download font và thấy họ cũng sẽ ra các khu vực như trên để các bạn tiện tìm loại chữ mà mình muốn.
Kern khoảng là cách các bạn để khoảng trống giữa 2 chữ cái đôi một. Như các bạn đã thấy ở hình minh hoạ trên. Kern khoảng được chia ra các độ lỏng khác nhau, tuỳ các cách điều chỉnh.
Các bạn có thể nhìn ở 2 ví dụ trên để hiểu rõ hơn vì sao lại căn lề ngay từ ngay vị đâu tiên của mỗi dòng chữ. Các bạn có thể thấy nếu việc căn lề lùi vào một khoảng sẽ tạo ra những lỗ hổng thật vô duyên khi nhìn vào tác phẩm và nó sẽ tạo nên những mạch ngắt gián đoạn cho tổng thể bài viết, việc đó khiến cho tác phẩm của bạn chở nên mất tính chuyên nghiệp. Trong Typography để tách nội dung của từng phần khác nhau thay vì việc xuống dòng và lùi vào một khoảng thì ta sẽ xuống dòng và để cách ra 1 đến 2 dòng rồi viết tiếp đoạn 2. Các bạn có thể nhìn tác phẩm dưới đây , nó chỉ sử dụng chủ yếu 2 yêu tố là căn lề và chia cột (vấn đề chia cột mình sẽ giới thiệu cho các bạn sau).
Vùng ngang trên đỉnh để chèn các đối tượng như hình ảnh hay tên chính.
Chia môdun (Modular grid): có nghĩa rằng mỗi cột và khối riêng sẽ đảm nhận việc thể hiện một nội dung riêng, một mục đích khác nhau, ví dụ như môdun phụ trách phần chữ chính, môdun phụ trachs phần nội dung,môdun phụ trách phần chú thích,v.v…
Trên đây là những cách sặp xếp hệ thống cơ bản, việc sử dụng chúng sao cho phù hợp là tuỳ vào khả năng sang tạo của từng người, những cách sắp xếp hợp lý sẽ giúp cho việc truyền đạt thông tin đến người xem dễ dàng hơn, và sẽ giúp cho người xem có được thiện cảm ngay từ cái nhìn thoáng qua. Sắp xếp hệ thống là một kĩ thuật khó, chúc các bạn thành công trong việc sắp xếp hệ thống.
Xin giới thiệu đến các bạn 2 tác phẩm mà trong đó có lẽ thành công lớn là nhờ vào việc sắp xếp hệ thống khéo léo của tác giả
Các bạn hãy để ý vào độ rộng của cột và những khoảng ngắt, chúng đều có ý đồ của tác giả, tạo sự gắn kết giữ ảnh minh hoạ và khối chữ.
Ở hình một, các bạn khi nhìn vào sẽ cảm thấy khó hiểu tại sao tác giả lại nghĩ ra việc cho một khoảng khuyết trong khối chữ kia,nhưng khi các bạn thử tưởng tượng ra một đường thẳng chạy theo mép khối chữ thì sẽ thấy, đường mép thẳng đứng sẽ gần trùng khít với đường tạo bỏi thân ghế sô-pha trong ảnh phía trên,còn đường năm ngang của khoảng khuyết đó trùng khớp với đường thẳng tạo bởi góc nhà hình bên cạnh. Khi các bạn nhìn xuống hình ví dụ 2 mình đã vẽ cho các bạn 2 đường màu đỏ mờ tưởng tượng, hãy nhìn và tự cảm nhận khả năng quan sát và sang tạo của một typographer đã tạo ra tác phẩm đó.
các bạn hãy so sánh 2 chữ “Roberto” được xếp thẳng đứng ở trên, nếu là cột chữ thường (bên phải), độ rộng và chiều cao của các chữ cái không bằng nhau tạo nên sự không ổn định cho cột chữ đó. Nhưng ở cột còn lại thì điều đó đã không còn. Các bạn đừng nhầm lẫn giữa việc xếp chữ thẳng đừng với xoay chữ thẳng đứng.
Xoay chữ thẳng đứng là việc các chữ cái chạy theo đường gốc thẳng đứng. Và các bạn có thể tự do sử dụng kiểu chữ. Trong việc xoay chữ thẳng đứng có 3 loại chính sau
Sử dụng các loại chữ khác nhau: việc sử dụng các loại chữ khác nhau sẽ làm cho khả năng thiết kế của bạn phong phú, sử dụng chữ Serif với kiểu chứ San serif sẽ làm tăng sự tương phản. Sử dụng sự tương phản của chữ to với chữ nhỏ cũng sẽ làm cho tác phẩm có những hiệu quả tốt. Nói như vậy không có nghĩa rằng chúng tôi khuyên các bạn hãy dùng cả tá kiểu chữ trong tác phẩm của mình, việc sử dụng các kiểu chữ khác nhau có 2 mặt, có thể nó giúp cho bạn đạt mục đích nếu việc chọn và đặt chữ của bạn là hợp lý, nếu không sẽ gây nên một sự rối loạn trong tác phẩm của bạn. Việc truyền đạt thông tin tốt là đơn giản mọi thứ và tận dụng tối đã những thứ đơn giản mà mình có, điều đó tốt hơn là tìm những thứ phức tạp và sử dụng chúng một cách vụng về. Vậy trước khi them một typeface dạng mới vào tác phẩm bạn nên cân nhắc kĩ lưỡng nên hay không nên cho chúng và cho vào đâu?
Khoảng trống và “less is more”
Đôi khi khoảng trống là một cách thể hiện rất ấn tượng ý tưởng của bạn, khi nào cảm thấy bế tắc hãy nghĩ đến “less is more” nó sẽ giúp cho bạn giải quyết vấn đề.Khoảng trống không có nghĩa là thiếu hụt . Ít đi tức là đủ!
Các bạn có thể sử dụng chúng bằng cách chỉnh size chúng lớn lên vày xoạy tạo ra các dáng và hình thù đặc biệt. Như hình dưới đây, các hoa văn uốn lượn là một chữ cái viết hoa với size lớn
Phần I
Khái niệm về Typography
Loại hình Typography xuất hiện đầu tiên vào thế kỷ XV tại Đông Âu, và thoạt đầu chúng chỉ là những con chữ bằng kim loại giúp cho công việc in ấn và người phát minh ra những con chữ đó là Johannes Gutenberg (người Đức) . Nhưng trước đó thực chất chưa chính thức được biết đến là từ những con chữ viết tay của, mà người Trung Hoa (khoảng thế kỉ XI ) là những người đã tạo ra những nét sơ khai nhất về loại hình nghệ thuật này. Cho đến nay, Typography đã gần như ăn nhập vào tất cả các lĩnh vực và loại hình (báo chí thông tin đại chúng, các giấy tờ pháp lý, thiết kế mỹ thuật, website điện tử ,v.v…) không còn chỉ riêng trong lĩnh vực in ấn như ngày xưa, và cách thức thể hiện cũng ngày càng đa dạng và phong phú.
Vậy Typography là gì, có rất nhiều định nghĩa trả lời câu hỏi này, nhưng theo chúng tôi câu trả lời dễ hiểu và đầy đủ nhất đó là , Typography là loại hình thiết kế lấy các chữ cái làm đối tượng khai thác, khiến các con chữ không chỉ là công cụ truyền đạt thông tin bình thường nữa mà con mang tinh nghệ thuật cao cùng với sự thể hiện có tính khoa học. Các bạn viết chữ hang ngày, cách bạn trình bầy 1 bài viết đó chính là TTypography, nhưng với cách thức trình bày và kĩ thuật tạo ra nó chỉ là “bản năng” tự có. Nghệ thuật Typography với những kỹ thuật riêng của mình đã tạo ra những tác phẩm không chỉ bắt mắt mà còn tạo ra những câu truyện, những đường đi dẫn dắt người xem đi theo con đường mà tác giả đã vạch ra trong tác phẩm của mình. Có thể nói cách thức thể hiện một tác phẩm Typography vô cùng phong phú và đa dạng, với các kĩ thuật bao gồm việc sử dụng các kiểu chữ khác nhau, các cỡ chữ to nhỏ kết hợp, sự sắp xếp vị trí, màu sắc, độ tương phản của các chữ cái cùng sự kết hợp với những hình ảnh, hình học ,v.v… để tạo ra một tác phẩm Typography. Typography không gò bó trong hình thức thể hiện, đó là sự sang tạo bằng các con chữ.
Các thuật ngữ và khái niệm trong Typography
Trước tiên chúng ta hãy phân tích cấu tạo và quy ước cơ bản nhất của một chữ cái
Điểm màu (Cap line) là đường thẳng thể hiện cho chiều cao của đỉnh cao nhất mà chữ cái có thể tạo ra, như các chữ cái (h,t,k,l,….)
Điểm màu (Mean line) là đường thẳng ở giữa của một dòng chữ, có thể nói đó là chiều cao của các chữ bình thường như (a,e,r,o,….)
Điểm màu (Baseline) là đường gốc, nó là đường thẳng nối các phần chân chữ định hình trên một dòng kẻ, và bất kì một chữ nào cũng nằm trên một đường gốc.
Khoảng cách giữa Mean Line và Baseline là chiều cao cơ bản của một dòng chữ hay còn gọi là x-Height .
Điểm màu(Descent line) là điểm nối các điểm thấp nhất mà các chữ có thể tạo ra trên một dòng,có ở bộ chữ (p,g,y,…)
Điểm màu (Serif) là chân các con chữ, mà tuỳ từng lại chữ có và loại chữ ko có (vấn đề này chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn kĩ hơn ở phần sau)
Điểm màu (Descender) là phần của con chữ ở phía dưới đường baseline nó co trong các chữ như (p,g,y,q…)
Điểm màu (Ascender) là phần của con chữ nằm ở trên đường mean line, nó có ở trong các bộ chữ như (h,l,k,…
Điểm màu (Spur) là một nét nhỏ đánh kết thúc của các con chữ khác nhau, bạn đừng nhầm lẫn giữa Spurvà Serif nhé, Spur nhỏ hơn và nó tạo nên một điểm nhấn riêng cho từng chữ cái
Tổng hợp các Kerning tạo nên một khoảng cách trung bình giữa các đối tượng chữ cái trong một dòng gọi là Tracking . Bạn phải phân biệt rõ Kerning và Tracking,một cái quy định khoảng cách của từng con chữ đôi một,một cái quy định tổng thể cả dòng chữ
Còn Leadinh quy định khoảng cách giữa các dòng chữ
Khoảng cách giữa Cap line và Descent Line là Body size
Typeface và Font
Mọi người thường nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này , và vô tình thường dùng từ không đúng cho chúng.
Typeface là một hệ thống bao gồm các kiểu chữ, và mỗi một kiểu chữ khác nhau là một Typeface riêng biệt. Ví dụ như Arial là một kiểu chữ , Gill Sans là một kiểuTypeface,Adobe Caslon Pro là một Typeface v.v… Bạn phải phân biệt được sự khác nhau cơ bản của các kiểu chữ, đó là điều tối thiểu và cốt lỗi để tạo nên một tác phẩm Typography đẹp. Đôi khi có 2 hay nhiều kiểu chữ, bạn chỉ nhìn lướt qua và thấy dường như thấy chúng ko hề khác nhau. Nhưng xin đảm bảo với bạn rằng ko có 2Typeface được lưu hành chính thức mà giống nhau. Khi gặp trường hợp như vậy , việc đầu tiên bạn làm đó là hãy viết 2 chữ cái giống nhau của 2 kiểu chữ cái đó với size lớn lên xem để so sánh, và bạn sẽ có câu trả lời. Và không có một loại chữ nào là không thể sử dụng, tất cả chúng đều có cách dùng và giá trị khác nhau. Và mỗi người sẽ có một vài kiểu chữ yêu thích riêng của mình và bạn có thể sử dụng chúng một cách thành thạo. Chúng tôi không khuyên các bạn sử dụng nhiều kiểu chữ trong tác phẩm của mình, nếu dùng nhiều kiểu chữ để tạo nên một tác phẩm đẹp thì thật là tuyệt, nhưng nếu không được thì tác phẩm của bạn sẽ chở thành một kho chữ lộn xộn, việc sử và kết hợp các con chữ khác nhau thành thao là rất khó khăn và nó đòi hỏi tốn rất nhiều thời gian để nghiên cứu và làm quen với 1 loại Typeface .Vậy việc đầu tiên chúng tôi khuyên các bạn làm đó là hãy sử dụng các Typeface mà các bạn thích,quen, đã sử dụng nhiều lần. Chúng ta cần chất lượng hơn số lượng.
Các bạn đã hiểu thế nào là Typeface , chúng ta tiếp tục tìm hiểu về Font. Font - một tự quá quen thuộc với các bạn phải không?Vậy font là gì? chúng tôi tin chắc có một số bạn trả lời như định nghĩa về Typeface. Nhưng xin nói rằng font ko phải như thế. Font là một miêu tả cho typeface,như vậy nghĩa là sao? Chúng ta có thể lấy ví dụ cho dễ hiểu đó là Arial cỡ chữ 9pt là một font , Arial cỡ 12pt là một font , Arial in nghiêng (Arial Italic) là một font ,v.v… mỗi sự thay đổi dù là nhỏ củaTypeface là một font khác nhau. Việc sử dụng Typeface đã vô cùng đa dạnh và phong phú rồi,nhưng để so với font thì … có lẽ chỉ là một chiếc lá trên một cây cổ thụ, nói như vậy để các bạn biết rằng việc sử dụng font hợp lý là công việc của thời gian.
Có rất nhiều kiểu chữ, nhưng chúng chỉ đc chia ra thành 5 nhóm chính đó là : Serif, San Serif, Monoface, Script, Fantasy Decoration.
Serif là loại chữ có chân (Cambria , Adobe Caslon Pro…) , ví dụ như các kiểu chữ dưới đây
Monospace : là loại chữ mà độ rộng của các con chữ là bằng nhau,nhìn chúng ta thường có cảm giác tròn và đều (monospace, lucida… )
Fantasy Decoration: là loại chữ có hình thù đặc biệt ,thường là các hình dạng như đồ vật, con người, hoa văn, nhân vật hoạt hình ,v.v.. (windesign… )
Các có thể vào các trang download font và thấy họ cũng sẽ ra các khu vực như trên để các bạn tiện tìm loại chữ mà mình muốn.
***Trên đây chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn những khái niệm,các thuật ngữ quan trọng và cơ bản nhất trong typography. trong các phần sau sẽ giới thiệu đến các bạn các quy tắc đầu tiên để tạo nên những tác phẩm cho chính mình.
Phần II
Serif và San serif.
Ở phần 1 các bạn đã được biết Serif là kiểu chữ có chân và San serif là loại chữ không có chân. Và đây cũng là 2 dạng chữ thông dụng và được sử dụng nhiều nhất trong Typography, các bạn có thể nhìn hình minh họa ở dưới đây để biết được rõ hơn.
Bạn hãy để ý các vị trí mình khoanh vòng đỏ, đó là điểm khác biệt của 2 loại chữ này.Serif là loại chữ mà ở phần kết thúc mỗi chữ cái có một nét nhỏ đánh kết thúc thừa ra (nét đó được gọi là chân của chữ ) Serif có nhiều loại, có thể chân 2 bên , loại chân 1 bên trái hoặc phải. Còn San Serif là loại chữ phần kết thúc của mỗi chữ gọn với khuôn chữ, như các bạn thấy ở trên và không có nét đánh thừa ra.
Các tác phẩm typography không quy ước rằng chỉ được phép sử dụng một loại chữ Serif hay San Serif trong toàn bộ tác phẩm,nhưng trong các tác phẩm, thường các typographer chỉ sử dụng 1 trong 2 loại chữ trên cho toàn bộ tác phẩm của mình.Bởi lẽ mỗi loại chữ sẽ quy định một ý nghĩa riêng và cảm giác khác nhau cho người đọc,cũng như người xem.Việc kết hợp 2 kiểu chữ trên, tuy chỉ là 1 nét nhỏ nhưng có ảnh hưởng lớn đến cảm giác khi nhìn vào tác phẩm. Nếu tác phẩm chỉ viết bởi 1 trong 2 loại chữ trên ta có được sự thống nhất cho tổng thể, về nội dung cũng như về hình thức, nhưng nếu có sự xuất hiện của 2 loại chữ cùng lúc, các bạn sẽ cảm thấy ngay sự “khó chịu” khi nhìn tác phẩm,mà đôi khi một cảm giác không bắt mắt nhỏ cũng làm hỏng tác phẩm trong mắt người xem.
Serif : Thường giúp người đọc dễ đọc và nhìn bắt mắt hơn nếu bài viết là dòng cỡ chữ nhỏ. nếu bạn muốn tác phẩm có sự dứt khoát,mạnh mẽ thì sự lựa chọn tốt nhất là Serif (Time New Roman là kiểu chữ tiêu biểu cho loại chữ này)
San serif : Thường dùng cho các nhan đề, tiêu đề có kích thước lớn,những thân bài viết ngắn, cần sự chú ý của người xem và thường được sử dụng cho các chữ không dấu, hay các bài viết tính chất quan trọng. Bạn là người phóng khoáng, thì san serif sẽ giúp bạn thể hiện điều đó (Arial là kiểu chữ tiêu biểu cho loại chữ này).
Kern.
Các bạn đã biết Kerning là khoảng trống giữa 2 đối tượng chữ đơn lẻ, vậy Kern chính là việc bạn điều chỉnh khoảng cách đó, trong photoshop có thể điều chỉnh điều đó bằng cách chỉ nháy chuột vào giữa khoảng cách đó và dữ im phím Alt kết hợp với việc điều chỉnh phìm mũi tên qua lại tuỳ ý bạn sẽ điều chỉnh được Kerning hoặc trong bảng Character của photoshop điều chỉnh ô
Các bạn có thể nhìn hình minh họa trên là ví dụ cho kern chặn, hãy để ý vào những đường gạch đỏ.Các bạn có thể thấy rằng vị trí kết thúc của chữ trước là vị trí bắt đầu của chữ sau không? giữa 2 chữ đôi 1 không tạo nên khoảng cách và chúng lien tục như vậy trong 1 từ được gọi là phương pháp kern chặn.
Kern khoảng là cách các bạn để khoảng trống giữa 2 chữ cái đôi một. Như các bạn đã thấy ở hình minh hoạ trên. Kern khoảng được chia ra các độ lỏng khác nhau, tuỳ các cách điều chỉnh.
Việc sử dụng kern chặn hay kern khoảng không có một quy định hay trường hợp áp dụng nào cụ thể mà tuỳ vào từng bối cảnh ta nên chọn kern chặn hay kern khoảng,nhưng có điểm lưu ý rằng trong việc kern sẽ gây ra một lối nhỏ mà nếu các bạn không để ý sẽ mắc phải, các bạn hãy nhìn hình minh hoạ ở dưới đây và bạn hãy thử nhìn 3 chữ “letters” xem chữ nào dễ nhìn nhất và hoàn thiện nhất ?
Có lẽ câu trả lời là chữ “letters” ở nửa màu đen phải không? Mình muốn các bạn hãy để ý ở chum cữ ETT, ở chữ Letters trên cùng là kern lỏng, khoảng không gian khu vực mà chữ T,E tạo ra khi đứng cạnh nhau là quá lớn khi ta kern tổng thể. Điều đó dẫn đến một sự mất cân đối khi nhìn vào.Còn chữ “letters” thứ 2 mình đã sử dụng kern chặn,bạn cũng hãy để ý cum chữ EET, lỗi sai xảy ra khi ta kern chặn đó là sự va chạm của một số chữ, bạn có thể để ý phần trên của 2 chữ TT và ET, chúng chạm vào nhau, điều đó thật sự không hay chút nào.Nhưng ở từ “letters” thứ 3 hai lỗi trên đã được khắc phục bằng việc không chỉ kern tổng thể cùng lúc mà ta sẽ kern từng đôi hay từng cụm riêng, để tạo nên khoảng cách hợp lý khi kern, đương nhiên việc kern có chọn lọc như vậy không thể làm cho một bài viết có nội dung dài, chúng ta chỉ áp dụng trường hợp này cho các tiêu đề có kích thước lớn và số lượng ít. Lỗi trên có thể gặp ở các chữ đi với nhau đôi 1 như (V ,E,T…)
Luôn luôn kern với số!!! các bạn có thể so sánh kết quả của việc kern số ở hình minh hoạ dưới đây. Phần phía trên là số chưa kern, và nửa dưới là những số đó đã được kern
Tracking.
Trên đây các bạn đã biết cách thức cũng như công cụ của việc kerning, tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về tracking, như ở phần 1 các bạn đã biết kerning quy định khoảng cách của 2 chữ cái đơn lẻ, còn tracking là tổng thể các khoảng cách của chiều ngang dòng chữ. Cũng như Kern việc điều chỉnh Tracking chúng ta làm tương tự. Và trong tracking được chia làm 2 loại cơ bản ta Tracking bình thường và tracking lỏng.
Một lời khuyên cho các bạn là nên dùng tracking lỏng cho những dòng chữ chính,và tuỵêt đối không dùng kĩ thuật tracking bó quá chặt để tiết kiệm không gian cho tác phẩm.
Dù bạn điều chỉnh Kerning hay Tracking thì tiêu chí mà Typography hướng tới luôn là sự dễ đọc và dễ nhìn.
Line Spacing
Line Spacing là khoảng cách giữa các dòng theo chiều thẳng đứng. Line spacing được chia làm 4 tỉ lệ chính. Tỉ lệ ở đây được đo bằng cỡ chữ với khoảng cách dòng(khoảng cách dòng được tính từ đường gốc dòng trên đến đường giữa các dòng dưới). Các bạn có thể điều chỉnh 2 thông số này trong bảng Character trong photoshop.
Nào ! chúng ta hãy nghỉ giải lao một chút bằng cách thưởng thức một tác phẩm typography khá đẹp có sử dụng Kern ,Tracking và Line spacing. Điều đó sẽ giúp các bạn học tập kinh nghiệm khi thực hành.
Created by Silvia Brombin
Phần IV
Sử dụng các đường thẳng
Các đường thẳng là công cụ đơn giản trong việc thể hiện ý tưởng của bạn, nhưng bạn hãy thận trọng khi sử dụng những đường thẳng trong những tác phẩm typography, bởi vì việc tạo ra quá nhiều đường thẳng sẽ khiến cho việc đọc chở nên vô cùng khó khăn. Và nếu một đường thẳng đặt không hợp lý sẽ làm gẵy mạch chữ trong tác phẩm và nhìn sẽ mất tính chuyên nghiệp
Căn lề
Căn lề là việc bạn điều chỉnh cho chữ cái đầu tiên của dòng xuất hiện tại vị trí nào.Trước đây khi học lớp 1 tập viết các bạn được thầy cô dặn rằng khi xuống dòng thì phải lùi vào một ô và bắt đầu mới viết tiếp, ởTypography các bạn hãy quên điều đó đi, khi bắt đầu một dòng nào đó các bạn hãy đặt chữ cái đầu tiên ngay tại đầu dòng, sát với lề của khuôn hình
Các bạn có thể nhìn ở 2 ví dụ trên để hiểu rõ hơn vì sao lại căn lề ngay từ ngay vị đâu tiên của mỗi dòng chữ. Các bạn có thể thấy nếu việc căn lề lùi vào một khoảng sẽ tạo ra những lỗ hổng thật vô duyên khi nhìn vào tác phẩm và nó sẽ tạo nên những mạch ngắt gián đoạn cho tổng thể bài viết, việc đó khiến cho tác phẩm của bạn chở nên mất tính chuyên nghiệp. Trong Typography để tách nội dung của từng phần khác nhau thay vì việc xuống dòng và lùi vào một khoảng thì ta sẽ xuống dòng và để cách ra 1 đến 2 dòng rồi viết tiếp đoạn 2. Các bạn có thể nhìn tác phẩm dưới đây , nó chỉ sử dụng chủ yếu 2 yêu tố là căn lề và chia cột (vấn đề chia cột mình sẽ giới thiệu cho các bạn sau).
Sự sắp hàng
Sự sắp hàng là việc các bạn đặt các dòng chữ xếp cân đối trên một đường thẳng, có 3 các sắp hàng đó là sắp hàng bên trái sắp hàng chính giữa và sắp hàng bên phải Mỗi cách sắp hàng đều có một công dụng và ý nghĩa riêng của nó.
Sắp hang bên trái : Đât à kiểu sắp hang phổ biến nhất mà các bạn có thể thấy. Về công dụng thì nó dùng để trình bày cho những nội dung chính. Và điều chú trọng trong việc sắp mép trái là bạn hãy để ý rag
Sắp hang chính giữa : Thường dùng cho các đoạn thử mời, tên của trang, tên tiêu đề các giấy có tính pháp lý, đòi hỏi có sự nghiêm túc. Sắp hang kiểu này thường tạo ra những dòng chữ bị ngắt hang đột ngột, và đối xứng nhau bằng 1 trục thẳng đứng,tạo cảm giác các dòng chữ bị ngắt ý và tạo ra một cách nhìn mới trong từng dòng, vì thế trong typography đường thẳng đó còn được gọi là đường cắt giác quan.
Sắp chữ bên phải: Được sử dụng trong những khối ngắn, sử dụng mép phải có hiệu quả như một lời ghi chú, điểm nhấn cần lôi kéo sự chú ý, hay lời bình cho 1 tác phẩm. Hãy chú ý sử dụng mép phải vì nó có thể giúp bạn gây thiện cảm cho người xem nhưng nó cũng có thể gây nên ác cảm cho tác phẩm nếu sử dụng bừa bãi.
Sắp hang bên trái : Đât à kiểu sắp hang phổ biến nhất mà các bạn có thể thấy. Về công dụng thì nó dùng để trình bày cho những nội dung chính. Và điều chú trọng trong việc sắp mép trái là bạn hãy để ý rag
Sắp hang chính giữa : Thường dùng cho các đoạn thử mời, tên của trang, tên tiêu đề các giấy có tính pháp lý, đòi hỏi có sự nghiêm túc. Sắp hang kiểu này thường tạo ra những dòng chữ bị ngắt hang đột ngột, và đối xứng nhau bằng 1 trục thẳng đứng,tạo cảm giác các dòng chữ bị ngắt ý và tạo ra một cách nhìn mới trong từng dòng, vì thế trong typography đường thẳng đó còn được gọi là đường cắt giác quan.
Sắp chữ bên phải: Được sử dụng trong những khối ngắn, sử dụng mép phải có hiệu quả như một lời ghi chú, điểm nhấn cần lôi kéo sự chú ý, hay lời bình cho 1 tác phẩm. Hãy chú ý sử dụng mép phải vì nó có thể giúp bạn gây thiện cảm cho người xem nhưng nó cũng có thể gây nên ác cảm cho tác phẩm nếu sử dụng bừa bãi.
Hệ thống sắp xếp.
Hệ thống sắp xép là việc bố trí các hình vẽ minh hoạ, chữ viết và các khoảng không (hay còn gọi là các đối tượng) để điều tiết hoặc tạo điểm nhấn. Các đối tượng sẽ phải được sắp xếp theo những quy tắc chung để tạo cho giao diện có tổ chữc và hệ thống cho tổng thể giúp cho việc đọc và quan sát thuận tiện hơn, các bạn có thể thấy hệ thống sắp xếp vô cùng quan trọng trong việc thiết kế giao diện website, việc thiết kế tạp chí, cataloge,v.v… Quy tắc của hệ thống sắp xếp được chia ra làm 4 cách chia : chia cột đơn (Signle-Column Grid), chia cột đa (multi-Column Grid), chia cột đa có đường giữ ( Hazizontal anchor), chia môdun ( modular grid)
Chia cột đơn (Signle-Column Grid) : là cách chia phổ thông và thường gặp nhất trong nhiều trường hợp.
Chia cột đơn (Signle-Column Grid) : là cách chia phổ thông và thường gặp nhất trong nhiều trường hợp.
Các khối chữ được đặt trong một khối duy nhất tại mỗi giao diện đó phải là một khối vuông các cạnh. Các đường màu đỏ là đường tưởng tượng trong việc chia cột
Chia cột đa (MCG) : có rất nhiều các để có thể chia cột đa. Việc đặt các đôi tượng vào trong các khối cột khác nhau sẽ tạo nên những cách chia cột đa khác nhau. Nhưng bạn phải lưu ý rằng cho dù bạn chia cột ra sao thì vẫn phải đảm bảo quy tắc cân đối và đúng kích thước cho từng cột, không thể tuỳ tiện tao nên các côt mất cân đối. trong chia MCG, các đối tượng nằm trong cột nội dung chính còn có thể là các tiêu đề, lời chú thích, hình minh hoạ,v.v…
Chia cột đa (MCG) : có rất nhiều các để có thể chia cột đa. Việc đặt các đôi tượng vào trong các khối cột khác nhau sẽ tạo nên những cách chia cột đa khác nhau. Nhưng bạn phải lưu ý rằng cho dù bạn chia cột ra sao thì vẫn phải đảm bảo quy tắc cân đối và đúng kích thước cho từng cột, không thể tuỳ tiện tao nên các côt mất cân đối. trong chia MCG, các đối tượng nằm trong cột nội dung chính còn có thể là các tiêu đề, lời chú thích, hình minh hoạ,v.v…
Theo Vietphotoshop.com
Phần V
Một lời khuyên cho các bạn rằng các bạn muốn chèn những hình ảnh minh hoạ và mà không muốn thay đổi kích thước chuẩn của ảnh thì hãy lấy ảnh làm mốc và bắt đầu lập ra các bảng sau đó mới thêm chữ vào cho phần nội dung. Dù là ảnh nhưng chiều rộng phải đảm bảo sự vuông vắn cho các cột
Chia cột đa với khoảng giữ (Harizontal Anchor) là việc phát triển lên từ MCG, các bạn sẽ thấy một đường trống nhỏ nằm ngang tạo ra khoảng ngắt quãng.
Chia cột đa với khoảng giữ (Harizontal Anchor) là việc phát triển lên từ MCG, các bạn sẽ thấy một đường trống nhỏ nằm ngang tạo ra khoảng ngắt quãng.
Vùng ngang trên đỉnh để chèn các đối tượng như hình ảnh hay tên chính.
Chia môdun (Modular grid): có nghĩa rằng mỗi cột và khối riêng sẽ đảm nhận việc thể hiện một nội dung riêng, một mục đích khác nhau, ví dụ như môdun phụ trách phần chữ chính, môdun phụ trachs phần nội dung,môdun phụ trách phần chú thích,v.v…
Trên đây là những cách sặp xếp hệ thống cơ bản, việc sử dụng chúng sao cho phù hợp là tuỳ vào khả năng sang tạo của từng người, những cách sắp xếp hợp lý sẽ giúp cho việc truyền đạt thông tin đến người xem dễ dàng hơn, và sẽ giúp cho người xem có được thiện cảm ngay từ cái nhìn thoáng qua. Sắp xếp hệ thống là một kĩ thuật khó, chúc các bạn thành công trong việc sắp xếp hệ thống.
Xin giới thiệu đến các bạn 2 tác phẩm mà trong đó có lẽ thành công lớn là nhờ vào việc sắp xếp hệ thống khéo léo của tác giả
Các bạn hãy để ý vào độ rộng của cột và những khoảng ngắt, chúng đều có ý đồ của tác giả, tạo sự gắn kết giữ ảnh minh hoạ và khối chữ.
Ở hình một, các bạn khi nhìn vào sẽ cảm thấy khó hiểu tại sao tác giả lại nghĩ ra việc cho một khoảng khuyết trong khối chữ kia,nhưng khi các bạn thử tưởng tượng ra một đường thẳng chạy theo mép khối chữ thì sẽ thấy, đường mép thẳng đứng sẽ gần trùng khít với đường tạo bỏi thân ghế sô-pha trong ảnh phía trên,còn đường năm ngang của khoảng khuyết đó trùng khớp với đường thẳng tạo bởi góc nhà hình bên cạnh. Khi các bạn nhìn xuống hình ví dụ 2 mình đã vẽ cho các bạn 2 đường màu đỏ mờ tưởng tượng, hãy nhìn và tự cảm nhận khả năng quan sát và sang tạo của một typographer đã tạo ra tác phẩm đó.
Dẫn dắt người xem
Dẫn dắt người xem là cách mà bạn sử dụng sự tương phản, cách sắp xếp hang, sự đối xứng của các đối tượng để đưa người xem nhìn tác phẩm của bạn theo cách các bạn muốn, điều khác biệt trong typography với các loại hình nghệ thuật khác là, đối với các loại hình nghệ thuật khác, tác giả tạo ra sản phẩm và để người xem thoả sức tưởng tượng về hướng đi cũng như cách tiếp cân nội dung của tác phẩm,còn trong typography bạn sẽ phải làm sao vạch ra “con đường” khiến người xem khi nhìn vào sẽ vô thức đi theo con đường đó của bạn đã định, làm được điều đó là bạn đã thành công lớn trong typography. Điều cốt lõi của typography không chỉ tạo những cái đẹp dễ nhìn mà nó còn phải dễ hiểu . Thiết kế typography đã có từ rất lâu, và theo thời gian và sự phát triển của xã hội những nhà thiết kế dần dần đã hình thành ra 2 hướng đi cở bản đó là những tác phẩm có tính chất nghệ thuật, có tính trừu tượng cao và những tác phẩm có giá trị sử dụng cao. Có rất nhiều điểm khác nhau cơ bản giữa 2 hướng đi này nhưng khi đi phân tích đến cùng thì người ta nhần thấy rằng chúng đều nhằm mục đích đưa ra các thông tin, các ý nghĩa bằng cách viết các chữ cái 1 cách bắt mắt.
Xếp chữ thẳng đứng
Xếp chữ thẳng đứng là một cách thể hiện phổ biến trong typography. Có một điểm lưu ý trong việc xếp chữ thẳng đứng đó là không sử dụng chữ thường để xếp chữ thẳng đứng, mà chỉ sử dụng các chữ in hoa.
các bạn hãy so sánh 2 chữ “Roberto” được xếp thẳng đứng ở trên, nếu là cột chữ thường (bên phải), độ rộng và chiều cao của các chữ cái không bằng nhau tạo nên sự không ổn định cho cột chữ đó. Nhưng ở cột còn lại thì điều đó đã không còn. Các bạn đừng nhầm lẫn giữa việc xếp chữ thẳng đừng với xoay chữ thẳng đứng.
Xoay chữ thẳng đứng là việc các chữ cái chạy theo đường gốc thẳng đứng. Và các bạn có thể tự do sử dụng kiểu chữ. Trong việc xoay chữ thẳng đứng có 3 loại chính sau
Thay đổi kiểu chữ tạo điểm nhấn
Đôi khi việc bạn thay đổi kích thước cho các chữ cái đầu tiên sẽ tạo nên điểm nhấn cho những dòng chữ nhỏ đằng sau.
Sử dụng các loại chữ khác nhau: việc sử dụng các loại chữ khác nhau sẽ làm cho khả năng thiết kế của bạn phong phú, sử dụng chữ Serif với kiểu chứ San serif sẽ làm tăng sự tương phản. Sử dụng sự tương phản của chữ to với chữ nhỏ cũng sẽ làm cho tác phẩm có những hiệu quả tốt. Nói như vậy không có nghĩa rằng chúng tôi khuyên các bạn hãy dùng cả tá kiểu chữ trong tác phẩm của mình, việc sử dụng các kiểu chữ khác nhau có 2 mặt, có thể nó giúp cho bạn đạt mục đích nếu việc chọn và đặt chữ của bạn là hợp lý, nếu không sẽ gây nên một sự rối loạn trong tác phẩm của bạn. Việc truyền đạt thông tin tốt là đơn giản mọi thứ và tận dụng tối đã những thứ đơn giản mà mình có, điều đó tốt hơn là tìm những thứ phức tạp và sử dụng chúng một cách vụng về. Vậy trước khi them một typeface dạng mới vào tác phẩm bạn nên cân nhắc kĩ lưỡng nên hay không nên cho chúng và cho vào đâu?
Theo Vietphotoshop.com
PhầnVI
Opacity
Opacity là việc bạn làm mờ các đối tượng , đây là một kĩ thuật vô cùng hữu ích, nó sẽ làm cho tác phẩm của bạn sẽ không bị nhàm chán, và có tính chuyên nghiệp hơn,một cách đơn giản nhưng hiệu quả thì rất lớn.Khoảng trống và “less is more”
Đôi khi khoảng trống là một cách thể hiện rất ấn tượng ý tưởng của bạn, khi nào cảm thấy bế tắc hãy nghĩ đến “less is more” nó sẽ giúp cho bạn giải quyết vấn đề.Khoảng trống không có nghĩa là thiếu hụt . Ít đi tức là đủ!
Sử dụng màu
Màu là công cụ không thể thiếu trong thiết kế, nó có thể làm tăng cường ý nghĩa bằng việc sử dụng màu hợp lý. Quan trọng nhất trong việc sử dụng màu đó là sự tương phản. Sự tương phản là một khái niệm không có giới hạn của màu trong tự nhiên, sự lựa chọn các màu đối lập sẽ tạo nên sự tương phản cho các cách thiết kế. Tuy nhiên phải tạo ra sự tương phản hài hoà với bức tranh, phải có sự kết hợp màu, kiểu chữ và kích thước để tạo nên sự ấn tượng. Các bạn nên lưu ý tằng trong typography thường hiệu ứng màu Gradient không được sử dụng, bởi typography yêu tố quan trong nhất là sự mach lạc và dứt khoát, và hãy bắt đầu công việc đổ màu bằng cách xác định màu nền trước. Việc tập typography đối với mình là bắt đầu với 2 gam màu đối lập mà mình thích trước, sau đó sẽ chuyển sang 2 gam màu khác, sau khi đã thạo được một số cách sử dụng màu đối lập, hãy them vào trong tác phẩm của bạn một số điểm nhấn bằng các màu đặc biệt, và cuối cùng mới nên sử dụng các màu phức tạp vào tác phẩmHiệu ứng của chữ
Các con chữ ngoài việc sử dụng làm việc truyền đạt thông tin nó còn có một tác dụng lớn khác đó là đểt tạo ra những hiệu ứng trang trí cho những tác phẩm typography rất hữu ích. Các loại chữ thường được dùng làm hiệu ứng typeface bạn có thể sử dụng như: Linotype Decoratio PI, WM Designs, Lower Ornaments,Mutlu Ornamental.Các bạn có thể sử dụng chúng bằng cách chỉnh size chúng lớn lên vày xoạy tạo ra các dáng và hình thù đặc biệt. Như hình dưới đây, các hoa văn uốn lượn là một chữ cái viết hoa với size lớn
Đến đây chúng tôi xin kết thúc phần “tìm hiểu về typography”, đây chỉ là những kiến thức cơ bản nhất, nhưng mình mong nó sẽ giúp ích cho các bạn hiểu thêm về một loại hình nghệ thuật độc đáo này. Các quy tắc cũng như các kĩ thuật chỉ là những công cụ khô cứng, chỉ có sự sang tạo mới tạo ra những tác phẩm typography đẹp. Typography chính là sự sang tạo không giới hạn.
Chúc các bạn thành công với những tác phẩm typography
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét