Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2012

Kẹo Dẻo

Kẹo này làm từ Gelatin bột của Pháp, chất lượng mình thấy rất ok, độ dai ngang chíp chíp
Đổ một ít ra khuôn để “show hàng”Photobucket
Đổ cả một tấm to rồi dùng dao cắt như vậy cho nhanh.
Photobucket
Nguyên liệu :
- Nước : 100 ml
- Đường : 170-200gram
- Gelatin : 75 gram
- Nước cốt hoa quả : 150 ml
- Dấm sạch : một chút
Hoa quả có thể dùng chanh leo, cam, quýt, dâu tây, sầu riêng….Nếu hoa quả ngọt thì lượng đường mức tối thiểu, hoa quả chua lượng đường mức tối đa.
Cách làm :
- Chuẩn bị sẵn khuôn đổ kẹo hoặc khay vuông cỡ 16*16 hoặc khay tròn phi 18.
- Tốt nhất là nấu kẹo trong một nồi chống dính. Công thức này đun trong nồi 1.5 lít là vừa.
- Cho gelatin vào một cái bát nhỏ, đổ một nửa nước trong công thức vào gelatin (nước ấm) trộn lên thành một hỗn hợp dẻo quánh (mình dùng gelatin bột ). Nếu dùng gelatin lá thì ngâm vào nước cho mềm khi cần nấu thì đổ cả nước cả lá vào nồi.
- Chỗ nước còn lại hoà lẫn với đường. Đun trên bếp lửa nhỏ, theo kiểu trưng châu. Đun đến khi sôi thì vặn lửa sang nấc hầm rồi đun tiếp cho tới khi nước gần cạn hết, đường cô lại nhưng ko ngả màu caramen.
- Đổ nước cốt hoa quả vào, vặn lửa to hơn đủ cho hỗn hợp sôi. Vì là kẹo hoa quả nên mình thích có vị chua, nếm thử nếu thấy hỗn hợp chưa chua ta cho thêm chút dấm sạch (Mình ko cho chanh vì chanh khi đun sôi có vị chát và nhặng nhặng đắng). Vặn lửa nấc hầm cho hỗn hợp sôi thêm chút nữa khoảng 1-2 phút.
- Đổ gelatin vào, dùng spatula nguấy liên tục cho tan hết, lúc này hỗn hợp rất dễ bén nồi.
Gelatin đung lâu dễ cháy và nổi nhiểu bọt vì vậy mình cho gelatin vào cuối cùng. Khi Gelatin tan hết ta tắt bếp và dùng spatula khấy nhẹ cho bọt tan dần đến khi hỗn hợp trong nhất có thể, ko khuấy tận đáy nồi.
Photobucket
- Đổ kẹo vào khay và để nguội. Có thể để ở nhiệt độ phòng tuỳ theo thời tiết, với mùa hè nóng chảy mỡ thế này thì tớ tống vào tủ lạnh cho nó nhanh. Tuy nhiên khi kẹo đã có thể cắt hoặc đóng gói được thì chỉ cần bảo quản trong túi hoặc lọ và để ở nhiệt độ phòng 28 độ
Photobucket
- Nếu cho vào các khuôn hình hoa, hình thú, chữ cái hay số nhỏ xíu để trang trí bánh cho con nít thì nên dùng dụng cụ đổ chocolate (mà sao mình quên tên gọi nhỉ). Cái mà ấn một cái thì nó chảy xuống rồi ấn một cái nó lại ngưng í. Nếu ko có cái đó thì dùng thìa múc từng thìa đổ vào vậy.
 ==========================================
 Hôm qua em về thực hành ngay món kẹo này chị ợ. Có thể gọi là tạm thành công (hay nói chính xác là nửa công nửa gà :D ) vì kẹo của em nó hơi bị bọt. Làm sao để kẹo hết bọt hả chị??
Nói chung là em rất là thỏa mãn vì lần này làm theo cách của chị kẹo của em ko thành kẹo than hihihi, nhưng có lẽ lần sau làm em sẽ giảm bớt gelatine (em làm bằng lá, cùng lượng chị cho nhưng kẹo hơi cứng).

Chắc Giang bảo quản trong tủ lạnh nên mới cứng. Chị chỉ để tủ lạnh cho đến lúc cắt được hoặc lôi được ra khỏi khuôn thôi rồi bỏ vào lọ để ở ngoài nhiệt độ thường. Ko hề cứng mà dai Giang ạ.
Vụ bọt thì thế này. Nếu đổ gelatin vào rồi đun sôi sùng sục thì bọt lắm và cháy nữa. Khi đổ gelatin em vặn lửa nhỏ nấc hầm thôi rồi ngoáy cho nó tan đều thì em tắt bếp luôn. Nguấy nhẹ cho nó vỡ hết bọt khí cho đến khi hỗn hợp trong suốt, chị làm cũng có bọt nhưng hơi chút thôi. Mà lúc ngâm gelatin chị cho nước ấm đấy.
Ngam Gelentine bang nuoc am.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét