Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

Ấn Độ mở đường cao tốc xuyên Đông Nam Á

Tuyến cao tốc mới này nhằm mục đích tạo một khu vực kinh tế mới kéo dài từ Calcutta ở vịnh Bengal tới Thành phố Hồ Chí Minh.
Ấn Độ sẽ xây dựng một tuyến đường cao tốc mới 4 làn xe nhằm cho phép các thương nhân và khách du lịch nước này có thể dễ dàng đi từ bang Assam sang Myanmar, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.

Giai đoạn 1 của dự án đã được thông qua trong chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh tới Myanmar hồi tuần này. Ông Singh và Tổng thống Myanmar Thein Sein đã thống nhất về thời hạn chót 2016 nhằm hoàn toàn một tuyến đường cao tốc nối thành phố Guwahati tại bang Assam (Ấn Độ) tới biên giới Myanmar với Thái Lan qua Mandalay và cố đô Rangoon.

Theo các nhà phân tích, tuyến đường là một phần quan trọng của kế hoạch nhằm mở “Hanh lang Ấn Độ-Mekong” để liên kế thị trường phát triển nhanh thứ 2 thế giới - Ấn Độ - với các “con hổ” mới về kinh tế của Đông Dương.

Cho tới nay, các kế hoạch nhằm mở vùng kinh tế mới này, cũng đi qua Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, đã bị cản trở bởi các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào chính quyền quân sự cũ tại Myanmar.

Nhưng với việc các biện pháp cấm vận đang dần dần được nới lỏng sau khi Tổng thống Myanmar Thein Sein tiến hành hàng loạt cải cách dân chủ kể từ tháng 8 năm ngoái, các rào cản giờ đây đã được xoá bỏ.

Với Ấn Độ, tuyến đường cao tốc mới sẽ mở ra các cơ hội mới về dầu mỏ và khí đối ngoài khơi Myanmar và Việt Nam, cũng như việc tiếp cận dễ dàng hơn các sản phẩm của Nhật Bản chế tạo tại Thái Lan.
 
Dự án cũng mang tới sự thịnh vượng mới các bang nghèo ở đông bắc Ấn Độ như Manipur và Nagaland.
Tuyến đường cao tốc còn khơi lại mối quan hệ lịch sử giữa Ấn Độ và Myanmar, vốn không bình lặng kể từ khi 2 quốc gia láng giềng giành độc lập từ Anh sau Thế chiến II.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã tới Myanmar hôm 27/5 trong khuôn khổ chuyến công du 3 ngày nhằm thúc đẩy thương mại và hợp tác ngoại giao với Myanmar. Ông Singh là thủ tướng Ấn Độ đầu tiên tới thăm Myanmar kể từ năm 1987.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét