Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2012

Mạng cộng đồng: Hút doanh nhân, cơ hội kiếm tiền cho chính... doanh nhân

Ngoài bộ vest lịch lãm, tablet sành điệu, xe hơi sang trọng..., qua các dòng “Sent from my Ipad” , “Sent from my Iphone”... ở cuối một email, doanh nhân Việt còn hiện diện ở Mạng cộng đồng doanh nhân.


Nhìn chung, các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông trực tuyến dự đoán mạng xã hội nói chung sẽ còn phát triển mạnh ở VN với rất nhiều tiềm năng. Trong đó, mạng cộng đồng dành cho doanh nhân tuy là thị trường ngách nhưng sẽ là một mảnh đất màu mỡ.

Tại VN, một số mạng cộng đồng định vị riêng cho giới đi làm và doanh nhân bao gồm: Anphabe.com, Motibee, Nes.vn... Chưa kể một số cộng đồng nhỏ hoạt động trên nền LinkedIn như VinaHR (trên 7.700 thành viên), Linkin Vietnam (trên 5.500 thành viên), Vietnam Jobs (trên 4700 thành viên)...

Trên Facebook hiện cũng đang tồn tại một số nhóm nghề nghiệp đáng chú ý như Launch (trên 1.700 thành viên) – một sân chơi dành cho cộng đồng khởi nghiệp tại VN hay Open Consultant (hơn 1.600 thành viên) – cộng đồng Công nghệ thông tin.


Mức ảnh hưởng của quảng cáo trực tuyến lên người tiêu dùng ở Đông Nam Á

Theo bà Thanh Nguyễn – CEO Anphabe.com, thành viên của Anphabe.com đã xấp xỉ con số 20.000, bao gồm các đối tượng có từ 2 - 3 năm kinh nghiệm làm việc trở lên cho đến các cấp quản lý và lãnh đạo DN. Hiện trang này đang tổ chức một số cuộc thi với mục tiêu khuyến khích thành viên mở rộng mạng lưới và xây dựng nội dung, giải thưởng là vé tham dự hội thảo do diễn giả hàng đầu thế giới Brian Tracy trực tiếp huấn luyện vào tháng 12/2011, tổng giá trị giải thưởng lên đến 150 triệu đồng.

Ở góc độ DN, mạng xã hội nói chung và mạng cộng đồng trí thức và doanh nhân nói riêng là một kênh quảng bá thương hiệu, phát triển và chăm sóc mạng lưới khách hàng khá hữu hiệu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy chưa có nhiều DN VN thực sự hiểu và sử dụng các kênh này hiệu quả. Theo kết quả khảo sát mới đây của Vinalink, hiện nay mới “chỉ có 1% DN VN quan tâm đến mạng xã hội”.

Trong khi đó, kết quả khảo sát hồi tháng 8/2011 của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho thấy, so với mặt bằng chung của thế giới, người tiêu dùng ở Đông Nam Á chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi các mẩu quảng cáo trực tuyến, đặc biệt là các nội dung quảng cáo có định hướng tới người dùng, thông qua các mạng xã hội.

Rõ ràng, truyền thông tiếp thị thông qua mạng xã hội và các mạng cộng đồng nhắm đến đúng đối tượng mục tiêu của DN là một tiềm năng rất lớn, dự kiến trong tương lai sẽ còn phát triển mạnh mẽ. Tổng giám đốc bộ phận tiếp thị khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Châu Phi của Nielsen, ông David Webb nhận định: “Khi mạng xã hội đang nhanh chóng trở thành các hoạt động chủ đạo trong khu vực, DN cần phải nhanh chóng bắt kịp xu hướng am hiểu và kết nối tới khách hàng của mình khi thực hiện chiến lược quảng cáo, tiếp cận và đối thoại”. Hay nói cách khác, biết khách hàng của anh đang ở điểm A mà không tìm cách đối thoại với họ ở đúng chỗ thì chẳng khác nào DN tự ném tiền qua cửa sổ.

Doanh nhân vốn bận rộn, đồng thời họ cũng là những người có nhu cầu hiện thực hóa bản thân và tạo ra những ảnh hưởng tích cực đến người khác. Chính vì vậy, trong dòng chảy của mạng xã hội nói chung và mạng cộng đồng doanh nhân nói riêng, họ dường như khó có thể đứng ngoài cuộc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét