Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

Con tự lập, buổi sáng mẹ nhàn tênh


Dạo này, thay vì chạy lòng vòng hò hét đứa này uống sữa, đứa kia ăn sáng, mình có thời gian tĩnh lặng, thưởng thức một ly cà phê bọt sữa pha chút bột quế, hoặc một chiếc bánh ngọt kèm ly trà thơm, trước khi mẹ đi làm, hai con đi học.
Con gái mình học lớp 4, con trai học lớp 2. Những buổi sáng của dạo trước, mở mắt ra là mình lật đật giục con thay đồ, rồi tất tả đi làm bánh mì, pha sữa cho chúng, con không uống mẹ lại hét ầm ĩ.  Đó là chưa kể hai chị em thay áo quần còn tán dóc đủ chuyện, mẹ phải nhảy vào hối thúc. Sát giờ đi rồi con trai còn hốt hoảng: “Mẹ ơi, quần lót của con đâu?”
Chuẩn bị ăn sáng cho con xong, mình phải làm sandwich cho con đem đến trường, rồi tất tả chuẩn bị đồ ăn sáng - trưa cho mình, nhiều hôm phóng ra khỏi nhà mặt mũi hớt ha hớt hải vì không biết mình quên gì. Chồng đi làm xa, mình lại bệnh, xoay xở lo cho ba mẹ con ở xứ người chẳng phải chuyện dễ dàng.
Mình đã phải ngồi xuống bàn, viết ra giấy những bức xúc với con, những điều cần làm để các con có nề nếp hơn và buổi sáng của ba mẹ con nhẹ nhàng hơn.
Con tự lập, buổi sáng mẹ nhàn tênh - 1
Con gái làm bánh cùng chị họ
Cuối cùng, mình đã có một chu trình buổi tối - buổi sáng mới cho cả ba mẹ con:
1.    Trước khi đi ngủ, hai con phải dọn đồ chơi, dọn phòng gọn gàng;

2.    Các con phải để sẵn bài tập về nhà, sách vở vào cặp  và để ở góc nhà;

3.    Các con chuẩn bị đồng phục sẵn sàng, tránh tình trạng sát giờ đi hỏi quần áo con đâu;

4.    Các con phải lên giường ngủ đúng 8h30 phút và 7h chuông reo phải dậy liền (Nhờ ngủ sớm nên cả ba mẹ con có thể dậy ngay khi chuông reo).


5.    Hai con chung nhà vệ sinh, mẹ quy định lúc chị đánh răng thì em thay đồ và ngược lại. Như vậy, các con thay đồ sẽ nhanh hơn và không có thời gian tán dóc

6.    Mẹ sẽ dành thời gian dạy con trai tự chuẩn bị bữa sáng cho mình như chị gái, thay vì hét mẹ làm bánh mỳ, làm sữa cho con.
Mình dành một buổi tối để dạy cậu con trai học lớp 2 tự pha sữa, hâm nóng súp và ngũ cốc. Mất thêm 2 buổi cuối tuần nữa để bày con cách làm bánh mỳ, từ việc lấy các nguyên liệu bơ, thịt, dưa leo đã cắt sẵn bỏ vào hộp từ tủ lạnh, đến việc bỏ bánh mỳ lên nướng, cả cách cho các nguyên liệu vào.
Sau một tháng huấn luyện, bây giờ các con tự đánh răng, vệ sinh cá nhân, thay đồ, tự hâm sữa uống và làm đồ ăn sáng cho mình. Ăn xong các con bưng bát vào bồn, không quên tráng qua nước lạnh như mẹ dặn. Các con còn có 5-10 phút thư thả trước khi ra khỏi nhà.



Tối qua, nhìn mẹ ngồi thừ ra mệt mỏi, con gái chạy ngay vào bếp bảo pha trà cho mẹ. Thương lắm khi nhìn con tất bật nấu nước sôi, bỏ bịch vào trà, đổ nước sôi vào rồi quấy trà, con không quên cho mật ong vào vì biết mẹ thích uống trà mật ong. Dạo này, con thích nấu ăn giúp mẹ, tự giặt đồ cho con và em, cuối tuần rửa bát dù vẫn hay làm vỡ.
Bà ngoại thương cháu nên trách mẹ “ác”, bắt các con làm nhiều. Nhưng thực ra đó là cách mẹ yêu thương các con, từng chút một dạy các con tự lập, lớn lên sẽ tự tin, tự làm được mọi thứ và tìm thấy những niềm vui trong chính công việc mình làm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét