Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

Bán hàng trên Facebook

Một số khái niệm mà chắc các mẹ cũng đã biết rồi: 1- Facebook user (tài khoản người dùng thông thường): đại diện cho cá nhân - add tối đa 5000 friends - add nhìu quá sẽ bị lock - đây là tài khoản FB thông thường của mọi người 2- Facebook fanpage (tài khoản page cho một brand): đại diện cho một brand - chỉ có chức năng like/dislike chứ không phải là add friend - không giới hạn số likes - bị hạn chế số lượng Reach (số lượng khách hàng có thể tiếp cận) vào khoảng 10% số fan của page. 3- Fan: người like một trang page nào đó - tóm lại là khách hàng hoặc KH tiềm năng của mình 4- Reach: lượt tiếp cận của page tới fan của mình - nôm na là post của mình tiếp cận được bao nhiêu khách hàng tiềm năng 5- Likes: ai cũng bít rùi ha 6- Share: ai cũng bít rùi ha 7- Promote: thao tác quảng bá một post cho nhiều người biết hơn (như đã nói ở 2- thông thường post của page sẽ bị hạn chế ở khoảng 10% fan nhìn thấy), promote sẽ tăng tỷ lệ này lên - tất nhiên là mất tiền 8- Ads: mẩu quảng cáo - xuất hiện ở cột bên phải trang news feed của mọi người 9- Sponsored: post nào mà có đính chữ này có nghĩa là chủ post đó trả tiền để được quảng cáo - đại khái là đã có tác động của đồng tiền chứ không phải tự dưng nó nhảy lên trước mặt các mẹ Bây giờ các công cụ cho các mẹ như sau (đây là các tool mình đã áp dụng và thấy hiệu quả nhé) Các cách free (Tất nhiên free thì tiền nào của ý thôi nha) - Tạo user tên thương hiệu (hiệu quả hơn tên cá nhân nhé - ví dụ Mẹ Xù bán bánh Quy online thì tạo là Mẹ Xù's Bisquit or smthing - tây tây tí sẽ dễ làm hơn vì dân mình sính ngoại nha =)), đây là ý chủ quan của mình thôi ko ép buộc nha, bản thân mình cũng rất thích các thương hiệu Việt - nhưng phải làm tốt ) - Add friend thật lực - lưu ý là add nhiều FB nó chặn nhé. Vì vậy thi thoảng hãy add thôi - Tập trung add các friend có quan tâm tới sp mình bán (search các group, page, diễn đàn có liên quan) - Post thật lực - Ko được bỏ bẵng, hết thông tin sp thì post chuyện cười, ảnh vui, clip hot ... Nói chung phải post liên tục các thông tin để tạo sự activate cho FB của mình. - Tag bạn bè vào ảnh, post - Lưu ý tag nhiều có thể friend sẽ report nha. Nên phải tag khéo chút. Nay tag ng này, mai tag ng khác. Tối đa mỗi ảnh tag 50ng nên phải luân chuyển. - Tạo các chương trình khuyến mại, giảm giá, event để hút hơn. - Hạn chế của FB user là chỉ add tối đa 5000 friends nên nếu sp của các mẹ muốn gia tăng thêm lượng KH tiềm năng thì nên tạo Page (hoặc đơn giản là chuyển đổi FB cá nhân của mình thành page). Tuy nhiên lưu ý là: + Tạo Page mới thì phải build lại KH từ đầu (Recommended) + Chuyển đổi thành Page thì mất các mối quan hệ cá nhân nha (VD mẹ nào vẫn muốn chit chat, up ảnh bikini hay các con thì vẫn nên giữ user của mình nha) + Khi tạo Page thì sẽ gặp vấn về lượng Reach (User có 5000 friends, post 1 post có 5000 ng nhìn thấy nhưng nếu là Page có 5000 fans, post 1 post chỉ có nhõn tầm 500ng reach thôi ) - Khi đã thành Page có nghĩa các mẹ đã thực sự kinh doanh theo FB rồi, bây giờ phải tìm cách khắc phục điểm yếu phía trên, và quan trọng, là bắt đầu phải chi tiền \m/ Các cách not free (Vẫn tiền nào của ý nhé - càng nhiều tiền càng nhiều hiệu quả) FB cung cấp các dịch vụ để chủ fanpage có thể trả tiền để quảng cáo của mình "chạm tới trái tim =))" của nhiều người hơn. Trước khi sử dụng các mẹ nên cân nhắc xem hình thức kd của mình lời lãi ra sao. Đại khái là tui pay 1 khoản là X thì phải đặt chỉ tiêu là thu về thêm 2X 3X gì đó hãy làm - thu về thêm nhé, chứ bt đã 2X,3X rồi mà pay thêm vẫn chỉ 2X,3X thì coi như thất bại thảm hại rồi - Đăng ký một thẻ VISA (debit hoặc credit cũng đc) tại Ngân hàng, đảm bảo là tài khoản này có tiền, hoặc có hạn mức - để chi tiêu online (nhớ kích hoạt dịch vụ thanh toán online). Nên apply NH nào có internet banking để lúc chăm con vẫn giao dịch đc nha - Promote: như đã nói ở phần định nghĩa bên trên, FB cho phép ng dùng promote cho 1 post để nhiều người nhìn thấy hơn. Tùy theo budget mà 1 Page 5000 fans có thể reach tới 100,000 người (tức là cả những ng chưa phải là fan). Cách này cực kỳ hiệu quả. Chi tiết thì các mẹ tự tìm hiểu hoặc lười thì PM tớ tư vấn thêm cho - Ads: cái này để các post của mẹ, hoặc page của mẹ được recommend ở cột bên phải phần News Feed (như hiện tại các mẹ thấy các thương hiệu lớn hay quảng cáo đó, ko phải tự nhiên nha) - Sponsored Stories: cái này là kiểu thi thoảng các mẹ thấy 1 cái post trên News Feed như "Mẹ Nhím likes this page ..." FB tận dụng hiệu ứng truyền miệng để quảng cáo, kiểu như Mẹ Nhím mà like thì chắc Mẹ Xù nghĩ là cũng hay => click vào xem => cũng like luôn. ... còn nhìu nhìu nữa rất thú vị mà phải vào cuộc rồi mới phát hiện ra nghen FB cũng đưa ra nhiều mức budget để mình quản lý lượng tiền chi tiêu cho quảng cáo, mình có thể chọn 30K, 50K, 100K, 200K / ngày tùy theo quy mô và kế hoạch marketing của mình. Tuy nhiên các mẹ 1 lần nữa lại phải chú ý Profit & Lost nha.

Xem thêm: http://www.webtretho.com/forum/f237/chia-se-kinh-nghiem-ban-hang-tren-facebook-1159542/index4.html
Nguồn: Webtretho.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét