Chào các bạn,

Một vài chia sẽ nhỏ cho câu hỏi: Phát triển app để bán hay tích hợp quảng cáo? Cách nào nhanh thành tỉ phú hơn?

=> Mình xin trả lời luôn, cả 2 điều có thể sớm thành tỉ phú nếu bạn có 1 ứng dụng nhiều người dùng và một chiến lượt kinh doanh khôn ngoan. Trong ngành này không hiếm thấy có bạn mõi tháng điều điều mua vài chiếc SH, đi du lịch nước ngoài liên tục hay tài khoản ngân hàng vài tỷ.

+ Bạn có 1 ý tưởng hay, độc đáo nhưng khi phát hành sẽ có ít người dùng sử dụng hoặc cạnh tranh không nổi với những công ty khác. => Giải pháp là nên đi xin tài trợ, vốn đầu tiên lớn hoặc bán ý tưởng cho công ty cạnh tranh. Ví dụ như ý tưởng, định vị toilet trong thành phố.

+ Bạn có 1 ý tưởng có dính dáng đến chuyện vi phạm baản quyền. Như các ứng dụng xem phim, kho ứng dụng, chia sẽ tài liệu bất hợp pháp, ứng dụng xem phim ***... => Giải pháp là không nên tích hợp quảng cáo của các công ty nước ngoài như admob, inmobi... vì sớm hay muộn tài khoản cũng bị khóa. Các ứng dụng này cũng không nên bán PlayStore hay AppStore cũng không mang lại doanh thu là bao và có nguy cơ bị Google hay Apple khóa sổ. => Cách tốt nhất là đăng ứng dụng Free trên PlayStore và AppStore nhưng chỉ cho phép dùng thử, sài vài lần khóa lại yêu cầu mua. Hệ thống mua bán nhanh gọn theo mình là tự tích hợp thu tiền qua thẻ cào được cung cấp bởi Ngân Lượng hay Bảo Kim để có tỉ lệ ăn chia cao hơn. Thông thường chúng ta được khoản 80% mệnh giá mõi thẻ cào (đã đóng phí % VAT).
.Lưu ý nhỏ, các app có nội dung vi phạm bản quyền thì phải khóa IP chỉ cho phép người dùng Việt Nam sử dụng để tránh việc một đi không trở lại.

+ Bạn có một ý tưởng ứng dụng mà sẽ có nhiều người dùng quan tâm nhưng ít khi họ xem thường xuyên hoặc ứng dụng không yêu cầu kết nối mạng. => Giải pháp làm giàu duy nhất là bán.

+ Bạn có một ý tưởng ứng dụng mà sẽ có nhiều người dùng quan tâm, sử dụng thường xuyên mõi ngày và phải kết nối mạng khi xem. Ví dụ như những ứng dụng xem truyền hình, tvshow, clip hài, karaoke trực tuyến... => Giải pháp là đừng bán mà tích hợp quảng cáo nhé. Đơn cử như 1 ứng dụng dạng này mà chỉ cần có khoản 10.000 lượt truy cập xem mõi ngày, nếu tích hợp quảng cáo thì mõi tháng doanh thu không thể nào dưới $1.000 USD. Nếu kha khá khoản 200.000 lượt xem mõi ngày thì mõi tháng chả thể nào doanh thu dưới $5.000 USD.

Nói về kinh doanh ứng dụng?

+ Ứng dụng của bạn dạng đem bán thì có 1 số cách bán sau đây: 
1/ Người Việt Nam không bán được trên PlayStore nhé. AppStore của Apple và AppStore.vn là giải pháp nhanh gọn. Bạn chỉ việc làm app, đăng lên => ngồi chờ người dùng mua và lĩnh tiền. Cách này hơi thụ động và thật lòng mà nói là khó làm giàu nổi với cách này.
2:/ Cá biệt ứng dụng của bạn làm sẽ có nhiều người dùng quốc tế mua. Một ứng dụng tầm cở à nha. Nếu là apps Android thì nhờ 1 đại lý trung gian tại nước ngoài phát hành trên PlayStore giúp hoặc tự bán trên Amazon AppStore. Còn apps iOS thì tự bán trên AppStore cho nhanh. Trước khi bán thì nhớ đưa app và năn nỉ mấy website nước ngoài có tiếng kiểm tra và đưa họ 1 ít chi phí để viết bài PR cho app của bạn. Nhớ tự bỏ tiền quảng cáo trên Admob, iAd hay InMobi để mang lại 1 lượng người dùng kha khá để có tiếng tâm.
.Mẹo: Bạn mới phát triển chân ướt chân ráo thì đừng mong gì mà nhưng website như techcrunch, thenextweb, engadget... viết bài quảng cáo cho bạn nhé. Hãy tìm những website công nghệ nhỏ nhỏ nhưng cũng có 1 ít tiếng tâm để nhờ họ viết bài cho. Nhớ tặng kèm 1 ít chi phí cho họ để có 1 bài viết hay.
3:/ Ứng dụng chỉ bán ở Việt Nam là phần nhiều và muốn có tỉ lệ ăn chia cao. Tự tích hợp hệ thống thu tiền qua thẻ cào cung cấp bởi Ngân Lượng hay Bảo Kim với tỉ lệ ăn chia từ 75% đến 80%. Ví dụ, người dùng nap thẻ cào 100K thì bạn có khoản 75K đến 80K. Tích hợp đầu số SMS thu tiền là hành động không khôn ngon, vì người dùng vốn rất e ngại sài các app dạng này do sợ bị trừ tiền, tỉ lệ ăn chia với nhà mạng cũng rất thấp. 1 tin nhắn 15.000 đồng, chúng ta chỉ có được khoản 4.000 đến 6.500 đồng mà còn chưa tín đến chuyện theo đầu số, trả phí SMS thông báo lại cho người dùng..

+ Ứng dụng của bạn hướng đến Free nhưng tích hợp quảng cáo: 
1:/ Đầu tiên nhớ dành trước 1 ít chi phí để mua quảng cáo trên admob, iAd để tăng người dùng, app lên top nhé. Có thể bỏ thêm ít tiền cà phê cho 1 số Anh báo chí công nghệ ở Việt Nam để nhờ viết bài PR giúp tạo tiếng tâm. Nếu chi phí không nhiều thì khỏi làm điều này cũng được nhưng có làm thì app sẽ mao nổi tiếng hơn và làm giàu nhanh hơn.
2:/ Thiết kế giao diện ứng dụng chuyển qua lại nhiều view để tích hợp được nhiều quảng cáo hơn nhé. Sử dụng banner quảng cáo dạng Interstitials Ads để có doanh thu cao hơn. Bạn làm app có 10.000 người dùng chỉ có 1 giao diện (view) để hiển thị quảng cáo, có khi doanh thu còn thu app chỉ có 1.000 người dùng với 10 giao diện sử dụng qua lại.
3:/ Đừng bao giờ tích hợp duy nhất 1 nhà quảng cáo. Tốt nhất là tích hợp khoản 3 nhà quảng cáo cùng lúc để tăng tỉ lệ Fill Rate hoặc có thể sử dụng Mediation Networks.
4:/ Đừng bao giờ tin những nhà bán quảng cáo của Việt Nam. Doanh thu bèo lắm mà còn đóng thuế muốn chết. Hãy sử dụng theo thứ tự ưu tiên tại Việt Nam như sau: Admob -> InMobi -> (StartApp hoặc AirPush).
5:/ Nguyên tắt vàng của hình thức này là không phải nhiều người dùng muốn giàu nhanh mà nhiều người xem mới sớm thành tỉ phú. Nhiều người dùng tải về mà họ không xem hoặc xem ít thì cũng như không? Trong khi nhiều người xem thường xuyên mõi ngày sẽ mang lại doanh thu quảng cáo ổn định hơn.

*Một tỉ lệ lợi nhuận tiêu biểu cho một ứng dụng có 1 triệu lượt yêu cầu xuất hiển quảng cáo mõi ngày. Tích hợp 3 nhà quảng cáo admob, inmobi và startapp với Fill Rate 100%:
+ Admob 80% Fill Rate (tích hợp tối thiểu 35% Interstitials Ads): doanh thu khoản từ $220 -> $650 USD (tùy thời điểm).
+ InMobi 20% Fill Rate (tích hợp tối thiểu 35% Interstitials Ads): doanh thu khoản $100 USD.
+ StartApp: chỉ tích hợp khi thoát ứng dụng chỉ gồm Interstitials Ads với khoản 50.000 lượt hiển thị có mức doanh thu khoản $50 USD.
=> Sơ sơ thôi tối thiểu mõi ngày cũng có khoản $400 USD => mõi tháng $12.000 USD