Thứ Sáu, 9 tháng 1, 2015

Xây Dựng Danh Sách Khách Hàng Nhanh Chóng Và Hiệu Quả?

Đến nay chắc hẳn thuật ngữ list building hay thường gọi là xây dựng danh sách khách hàng phục vụ cho mục đích email marketing trong tiếp thị liên kết hay internet marketing không còn xa lạ mấy với hầu hết các blogger Việt. Tuy vậy, để làm cho đúng và đạt hiệu quả nhanh thì không phải ai cũng đủ kiên nhẫn. Hôm nay xin bàn luận một chút cùng các bạn về vấn đề này và mong sẽ có những góp ý để cải thiện các bài viết sau.
Trước khi đi vào chi tiết, cũng xin chia sẻ với các bạn là lĩnh vực email marketing bấy lâu nay ở Việt Nam bị coi là một dạng spam bởi nó không được xây dựng đúng cách và cơ sở dữ liệu chủ yếu được mua bán ngầm giữa các nhà cung cấp dịch vụ. Thông thường, khi bạn xây dựng danh sách khách hàng, bạn cần sử dụng optin form (mẫu đăng ký) và chỉ những người đăng ký thì bạn mới có quyền gửi thông tin khuyến mại cho họ, nếu không thì các tài khoản của bạn sẽ bị khóa vì vi phạm chính sách CAN SPAM.
xây dựng danh sách khách hàng
Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ email marketing rất coi trọng chính sách spam và các email của bạn luôn phải tuân thủ chính sách này. Nói một cách khác thì dù ai đã đồng ý đăng ký vào danh sách của bạn thì họ luôn phải có quyền thoát ra khi họ không thích. Không phải họ cứ đăng ký 1 lần thì bạn có thể gửi email cho họ suốt đời.
Các dịch vụ email marketing như Aweber, Mailchimp, GetResponse, InstantContact…luôn yêu cầu người sử dụng đính kèm footer có chứa link cho phép người nhận thoát khỏi nhóm (unsubscribe) của bạn và bạn phải nêu rõ lý do tại sao họ nhận được email của bạn và làm thể nào để ngừng nhân email của bạn. Tuy nhiên, ở Việt Nam mình nhận khá nhiều email spam mà chưa từng đăng ký và cũng không tìm ra nút unsubscribe hoặc có nút đó thì cũng không hoạt động hoặc hoạt động hôm trước thì hôm sau vẫn nhận email spam như thường.
Email marketing là phương pháp marketing nhanh nhất giúp bạn tiếp cận khách hàng và bán sản phẩm nhanh chóng. Trong khi đó, SEO sẽ mất nhiều thời gian để lên top và tiếp cận khách hàng chậm hơn. Với những khuyến mại chỉ trong 1-2 ngày thì rõ ràng email marketing hiệu quả hơn SEO. Do đó mà những ai làm tiếp thị liên kết hay internet marketing không thể bỏ qua kênh email marketing.
Để xây dựng danh sách khách hàng đúng cách và hiệu quả, kinh nghiệm của mình như sau:
1. Xây dựng trang squeeze page chuyên nghiệp
Squeeze page (trang chuyên xây dựng danh sách khách hàng) hay thường bị hiểu nhầm là landing page (trang bán hàng). Tuy nhiên, các trang squeeze page chỉ đơn giản là trang chứa optin form cùng các sản phẩm dạng freebies giúp khách hàng đăng ký vào danh sách của bạn và nhận các phần quà.
Thông thường, việc xây dựng danh sách khách hàng tự động sẽ cần sử dụng tính năng autoresponders (tính năng trả lời tự động) mà hầu hết các dịch vụ email marketing đều có nhưng hầu hết phải trả phí hoặc có miễn phí thì cũng giới hạn nhất định như listwire, simplycast… Về cơ bản, sau khi ai đăng ký nhận ebook/software thì sau khi họ xác thực autoresponders sẽ gửi một email ngay sau đó có kèm link download ebook/software như mình đang làm. Bạn được phép đặt sẵn khung thời gian để gửi bonus/freebies mà không cần phải làm bằng tay.
Bằng cách này bạn có thể thu thập được danh sách rất lớn khách hàng tiềm năng để sau này quảng bá các sản phẩm liên quan phù hợp.
2. Bắt buộc phải sử dụng tính năng double optin
Double optin là tính năng giúp các bạn an toàn khi xây dựng danh sách khách hàng. Về cơ bản thì sau khi đăng ký vào danh sách, người đăng ký cần xác thực email như là một bước kế tiếp để khăng định rằng mình thực sự muốn tham gia vào danh sách đó. Tuy nhiên, nhiều blogger không bật tính năng này và cho rằng khi họ nhập email là họ đã đồng ý nhận email của mình.
Việc bỏ qua tính năng double optin sẽ có những bất lợi (1) là các nhà cung cấp dịch vụ email marketing sẽ khóa tài khỏa của bạn vì cho rằng bạn lừa khách hàng và (2) bạn không hề biết là email đó có đúng hay không. Nhiều người họ dùng email giả để đăng ký và có thể email đó không có thật, chỉ khi bật tính năng double optin thì bạn mới khẳng định email đó là đúng bởi sau khi đăng ký họ cần đăng nhập email để click vào link xác thực.
3. Sử dụng sản phẩm và quà hữu ích
Khi bạn xây dựng danh sách khách hàng bạn cần có một sản phẩm “cò mồi” làm quà. Hầu hết đều thích các phần quà free nên họ sẵn sàng đăng ký tham gia nhóm của bạn để nhận phần quà Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng phần quà không hấp dẫn sẽ khó thu hút độc giả đăng ký tham gia.
Nhiều bạn nói rằng “hãy đăng ký nhóm của tôi để nhận các coupon miễn phí” xem ra không hiệu quả bởi người đọc thừa hiểu bạn sẽ spam họ hoặc không biết khi nào mới có coupon. Tâm lý của họ là đăng ký xong là phải nhận quà ngay nên bạn cần chon phần quà thật sự hấp dẫn để quảng bá.
Việc chọn phần quà cũng nên lưu ý là bạn phải có quyền giveaway right bơir nếu không sẽ rất nguy hiểm cho tài khoản của bạn. Bạn cần chọn các phần quà có quyền giveaway nghĩa là bạn có thể thoải mái tặng cho ai tuỳ thích. Cũng vì phần quà được chia sẻ rất nhiều trên internet nên thường các phần quà của chính bạn làm ra như ebook sẽ có sức hút lớn hơn.
4. Đặt optin form ở vị trí bắt mắt
Nhiều bạn không coi trọng email marketing thường đặt mẫu đăng ký ở footer và khách hàng không nhìn thấy ngay khi truy cập trang của bạn. Đây là điều nên tránh bởi triết lý above-the-fold luôn hiệu quả. Nghĩa là khi bạn muốn ai để ý đến cái gì bạn cần đặt nó “đập vào mắt” họ khi họ vừa truy cập trang của bạn.
Thông thường chúng ta đặt trên cùng của sidebar hoặc trên ngay vị trí header vì nó là vị trí lý tưởng nhất và bắt mắt nhất đối với những ai vừa mới ghé thăm trang của bạn. Chúng ta không biết người truy cập có quay lại hay không nên cần cân nhắc việc thu hút họ đăng ký ngay lần đầu ghé thăm.
Cũng có nhiều bạn dùng các plugin hỗ trợ như Popup Domination 3 hay List Eruption 2 để tạo các optin form theo kiểu popup. Tuy nhiên, cá nhân mình không thích cách hiển thị bằng popup vì nó gây khó chịu cho người đọc. Khi khách hàng đã khó chịu thì khó có thể thuyết phục họ đăng ký được. Hơn nữa, họ cos thể bỏ đi và không bao giờ quay lại.
5. Sử dụng dịch vụ autoresponder uy tín
Dẫu biết rằng email marketing là quan trọng và autoresponder là sự sống còn khi xây dựng danh sách khách hàng. Tuy nhiên, đừng vì tham rẻ mà chọn các dịch vụ email marketing kém chất lượng khiến khách hàng khó khăn khi đăng ký tham gia.
Nếu bạn chọn dịch vụ autoresponders kém chất lượng sẽ khiến khách hàng khó chịu và nản và tất nhiên họ sẽ bỏ đi khiến bạn mất đi một lượng khách hàng tiềm năng nhất định.
Các bạn suy nghĩ thế nào về các quan điểm trên?
nguon : http://www.eblogviet.com/xay-dung-danh-sach-khach-hang-nhanh-chong-va-hieu-qua/

1 nhận xét: