Thứ Hai, 20 tháng 6, 2011

Truyền thông xã hội là sự đầu tư cần thiết cho mọi nhà khởi nghiệp

Truyền thông xã hội không miễn phí, nhưng là khoản đầu tư mà bạn không thể không thực hiện.
Bạn là một nhà khởi nghiệp, và đang không dùng truyền thông xã hội để thúc đẩy việc kinh doanh của mình? Bạn đang bỏ lỡ một cơ hội rất lớn. Nhưng, trái với những gì người ta vẫn hay thuyết giáo, truyền thông xã hội không hoàn toàn miễn phí. Hầu hết các phương tiện truyền thông xã hội không yêu cầu đóng lệ phí, nhưng chúng chắc chắn yêu cầu một sự đầu tư – về con người, công nghệ, danh tiếng, và cả thời gian.
Có hàng trăm tư vấn viên ngoài kia sẵn sàng hướng dẫn bạn về lĩnh vực này để thu tiền, nhưng tôi khuyên rằng bạn nên bắt đầu với các nguồn thông tin miễn phí trên internet, hoặc một trong nhiều quyển sách mới viết về vấn đề này. Một cuốn tôi vừa mới đọc có tựa đề “Kiếm tiền thế nào với truyền thông xã hội” (How to Make Money with Social Media) của tác giả Jamie Turner và tiến sĩ Reshma Shah, đã vạch ra những suy nghĩ đúng theo quan điểm của tôi:
· Tồn tại cả rủi ro và lợi ích. Cũng như với những hoạt động khởi đầu, bạn chỉ có duy nhất một cơ hội để tạo ấn tượng tốt đẹp ban đầu. Bạn có thể nhảy vào truyền thông xã hội với khái niệm thương hiệu kém, nội dung thiết tập trung, kì vọng phi thực tế về dịch vụ khách hàng, hoặc bị tiêu diệt bởi các phần mềm phá hủy dữ liệu hay virus.
· Đánh giá sự liên quan của truyền thông xã hội với sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Nếu bạn kinh doanh sản phẩm B2B, truyền thông xã hội sẽ không được đánh giá cao. Hãy chi tiền cho những hình thức khác. Nếu bạn bán hàng cho người tiêu dùng, đặc biệt là những người trẻ, doanh nghiệp của bạn sẽ không thể tồn tại mà không có sự hiện diện của truyền thông xã hội hiệu quả.
· Phải nhạy bén trong việc thu hút các bên liên quan trọng yếu. Trong trường hợp ít khách hàng và nhiều nhà đầu tư, quá tập trung vào truyền thông xã hội và tiếp thị có thể sẽ gây ra hệ quả tiêu cực hơn là tích cực. Lời khuyên luôn luôn là cân bằng giữa truyền thông tiếp thị kiểu thông thường và kiểu xã hội.
· Chọn đúng bệ phóng cho doanh nghiệp của bạn. Với mỗi loại truyền thông được định nghĩa ở trên, sẽ luôn có một loại là đúng và một loại là sai đối với khán giả của bạn. Ví dụ như, LinkedIn phù hợp với các chuyên gia kinh doanh, Facebook bị chi phối bởi tập thể xã hội đang phất lên, và MySpace thì dành cho trẻ em 10 – 12 tuổi và tuýp người năng động.
· Cần phải có kĩ năng giao tiếp và viết lách. Kinh nghiệm viết lách dày dạn không phải là một tố chất cần thiết cho giao tiếp qua phương tiện truyền thông xã hội. Bên cạnh kĩ năng viết báo và kể chuyện tốt, bạn cần sự nhạy cảm với kinh doanh, tư duy và kế hoạch chiến lược, và khả năng thực hiện nghiên cứu đúng đắn. Thời gian này, biết làm video cũng là một kĩ năng hữu ích.
· Biến truyền thông xã hội thành một phần thống nhất của chiến lược tổng thể. Một chiến lược tiếp thị thống nhất sẽ bắt đầu với chiến lượng quản trị thương hiệu tổng thể, được truyền tải qua truyền thông trực tuyến và ngoại tuyến, xúc tiến thương mại, và công cụ gắn kết khách hàng. Các thông điệp của bạn trên Youtube hay Twitter tốt hơn hết nên giống với những thông điệp trên công cụ quảng cáo in.
· Tìm đúng các công cụ phân tích ROI. Thước đo tỷ lệ hoàn vốn đầu tư không hề mới mẻ, nhưng công cụ thì có. Hãy làm quen với các công cụ truyền thông xã hội hiện đại, như Google Analytics, Omniture, và phân tích HootSuite. Hãy đặt dữ liệu bạn cần để đo tiến trình của mình trên cơ sở thời gian hàng tuần / hàng tháng / hàng năm.
Phương tiện truyền thông xã hội trọng yếu ngày nay bao gồm truyền thông (WordPress blogs, Twitter), cộng tác (Wikipedia, StumbleUpon), và đa phương tiện (Youtube, Flickr). Khi nhìn về phía trước, đừng quên những phương tiện di động (iPhone, Android) và các dịch vụ dựa vào địa điểm (Foursquare, Gowalla).
Cũng như với bất cứ nguồn lực hay công cụ nào, Bạn cần tối ưu hóa chi phí truyền thông xã hội so với doanh thu mục tiêu. Có nghĩa là, đầu tiên hãy vạch ra chiến lược và kế hoạch cho những gì bạn muốn đạt được, rồi thực hiện hiệu quả kế hoạch đó, và đo đếm kết quả. Truyền thông xã hội không miễn phí, nhưng là khoản đầu tư mà bạn không thể không thực hiện.


Thu Thủy
Theo Forbes

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét