Thứ Hai, 9 tháng 4, 2012

Giúp con cái "khởi nghiệp" từ thuở nhỏ


Để những đứa bé biết trân trọng đồng tiền chúng kiếm được trong tương lai, đừng “cách ly” chúng với tiền từ thuở nhỏ hoặc gắn vào đầu chúng ý nghĩ “tiền là không tốt”
Bắt đầu một công việc kinh doanh là cách tuyệt vời để giúp con trẻ trở nên tự tin, đi đôi với việc dạy chúng cách quản lý tiền bạc và kỹ năng ra quyết định. Một “doanh nhân thiếu niên” người Anh tên là Henry Miller đã làm và bán mật ong nguyên chất tại cửa hàng do cậu tự xây dựng mang tên Henry Humdinger. Cậu quan điểm rằng điều hành một công việc kinh doanh là một cách rất tốt để thể hiện sự trưởng thành của mình. Henry nói “Bạn cần phải trở nên cuốn hút, sáng tạo và nhạy bén.”

Để những đứa bé biết trân trọng đồng tiền chúng kiếm được trong tương lai, đừng “cách ly” chúng với tiền từ thuở nhỏ hoặc gắn vào đầu chúng ý nghĩ “tiền là không tốt”. Thay vào đó, bằng những cách linh hoạt khác nhau, hãy để con trẻ làm quen với cách kiếm tiền và sử dụng tiền từ khi bạn cảm thấy chúng đã có đủ nhận thức. Dưới đây là một vài ý tưởng kinh doanh cho trẻ nhỏ mà các gia đình phương Tây thường áp dụng.

Mở cửa hàng nhỏ

                           
Những đứa bé có thể chính là những doanh nhân bẩm sinh. Hãy tìm hiểu xem chúng có niềm đam mê đặc biệt nào và cố gắng biến niềm vui thú đó trở thành ý tưởng kinh doanh. Có thể con bạn yêu thích đọc sách, vậy hãy cùng chúng xây dựng một quầy sách nho nhỏ. Nếu con bạn thích mô hình hiệu tạp hoá, nhằm tận dụng những đồ cũ trong gia đình hay nhà bạn bè, hàng xóm, hãy cùng con  đến tham quan những cửa hiệu tương tự tại địa phương. Bạn có thể đưa cho con một số tiền giới hạn để chúng quyết định mua vài thứ và rồi cho chúng tự quyết định sẽ bán lại những thứ đó ra sao để thu về nhiều lợi nhuận nhất. Với sự bảo trợ của cha mẹ, những đứa con hoàn toàn có thể thực hiện công việc kinh doanh trên Internet, bán những đồ vật không được sử dụng nữa tại những quầy hàng online trên Etsy hay eBay.

Phục vụ trong Gallery

                 


Hãy thử tổ chức vài buổi trưng bày nghệ thuật nghiệp dư cùng hàng xóm, bè bạn hay họ hàng, để những đứa con có thể phục vụ đồ ăn nhẹ cũng như tập bán những tác phẩm nghệ thuật không chuyên, Thậm chí những đứa trẻ có thể tập bán hoa giấy, đồ trang trí tự làm,  những chiếc hộp đựng đồ nhỏ xinh hay những tấm thiếp cảm ơn. Bất kể là tác phẩm tranh vẽ hay đồ thủ công, điều quan trọng là những đứa trẻ đã thực sự đưa nét cá nhân của chúng vào sản phẩm. Và nếu những đồ vật này được những vị khách hào hứng đón mua, đó sẽ là niềm hân hoan lớn đối với đứa bé.

Chăm sóc thú nuôi

                     

Đây là ý tưởng kinh doanh hay cho những đứa trẻ đã có tầm nhận thức nhất định và yêu thương động vật. Những thiếu niên này có thể nâng cao tinh thần trách nhiệm cùng cảm xúc yêu thương thông qua việc chơi đùa và chăm sóc những người bạn hoang dã này. Nếu bạn nghĩ con cái mình đã sẵn sàng, hãy thử liên hệ với người hàng xóm thân quen để đề nghị được cho đứa bé nhận công việc dắt chó đi dạo. Những công việc trên là những trải nghiệm tuyệt vời cho con trẻ và hỗ trợ rất tốt cho những việc trong tương lai như chăm sóc trẻ con hay quản gia.

Gói quà

                         

Mở một quầy gói quà trong các dịp lễ và kỳ nghỉ là một ý tưởng rất hay. Hãy cho phép những đứa bé tự do chọn lựa các loại giấy gói, ruy-băng và tự mở một quầy bọc quà bé bé trước nhà. Các bậc cha mẹ cần đảm bảo là con cái có thể gói quà với những kiểu dáng và kích cỡ khác nhau. Để mở rộng công việc kinh doanh, con bạn có thể muốn tự tay làm những món quà handmade, những tấm thiệp hay thậm chí là cả dịch vụ giao quà tận nhà. Gắn thêm những bánh xà phòng hoặc gói bim bim vào giỏ quà như một phần khuyến mại cũng là một cách khá thông minh và thú vị. Gói quà giúp trẻ em luyện tập tính khéo léo, biết cách kiếm đồng tiền khi gần đến các dịp lê (giống với việc nắm bắt cơ hội kinh doanh), đồng thời giúp chúng làm quen với khái niệm khởi nghiệp.

Chăm sóc vườn
                        
Đây là công việc tốt để trẻ em tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Trẻ em có thể nhặt lá rụng, dọn dẹp vườn cây hay nhổ cỏ. Công việc này có thể tiến hành theo mùa vụ hoặc kéo dài cả năm, đứa trẻ cũng có thể dọn tuyết vào mùa đông. Hãy khoanh vùng để đứa bé dễ dàng làm việc cũng như liên hệ với hàng xóm để chúng có thêm nhiều “khách hàng”. Điều quan trọng là con trẻ sẽ biết cách trân trọng những đồng tiền chúng được trả do mồ hôi công sức mình bỏ ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét