Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

TƯƠNG LAI CỦA CÁC ỨNG DỤNG CHIA SẺ HÌNH ẢNH


Action.vn - Trong khi Instagram đang làm say mê cả triệu tín đồ mê ảnh từ iOS cho đến Android, thì cũng có rất nhiều những ứng dụng chụp ảnh khác phục vụ cho trí tưởng tượng của người dùng smartphone.

Ứng dụng Instagram nhỏ bé trở nên nổi tiếng với 27 triệu người dùng trong năm đầu tiên xuất hiện tại App Store. Ứng dụng này đã truyền cảm hứng cho nhiều người sử dụng để mở ra nhiều cuộc gặp gỡ của những người dùng trung thành, nhiều buổi trưng bày tác phẩm chụp bằng Instagram, và một cộng đồng những người yêu ảnh nơi người dùng có thể đăng tải hình ảnh lên và nhận phản hồi từ những người dùng khác. Instagrams không chỉ là phiên bản hiện đại của Polaroids ở các bữa tiệc tùng, nó đã trở thành phương tiện cho người dùng giao tiếp với nhau thông qua hình ảnh, chia sẻ cảm hứng và ý tưởng.

Tuy nhiên Instagram không phải là ứng dụng chụp ảnh duy nhất phục vụ cho trí tưởng tưởng của người dùng smartphone. Các ứng dụng chụp ảnh và chia sẻ khác như EyeEm, Piictu và Cinemagr.am cũng đang cung cấp cho người dùng nhiều cơ hội để kết nối và sắp xếp hình ảnh theo nhiều phong các khác nhau. Thời của các mạn xã hội chia sẻ hình ảnh như Flickr, PhotoBucket, Picasa, Shutterfly và Kodak Slideshare đã qua. Máy ảnh kỹ thuật số là câu chuyện của ngày xưa, máy ảnh trên smartphone là câu chuyện của ngày hôm nay và các ứng dụng hỗ trợ chụp ảnh là hiện tại. Vậy tương lai của các ứng dụng này sẽ như thế nào?

Instagram hiện đang "làm mưa làm gió" trong giới chia sẻ hình ảnh qua di động nên tại sao lại phải đi đối đầu với nó? Người xưa hay nói, nếu không thể đánh bại nó thì hạy gia nhập vào nó.

CEO của Piictu, Jon Slimak nói với ReadWriteWeb "Rất nhiều ý tưởng của chúng tôi bắt đầu từ giả định rằng chúng tôi là một nền tảng và Instagram là máy ảnh. Chúng tôi gọi đây là sự tương tác hình ảnh. Với sự hỗ trợ từ các ứng dụng như Instagram và những chiếc iPhone có máy ảnh, hình ảnh chuyển từ một phương tiện lưu trữ kỷ niệm sang một phương tiện để tương tác giữa người với người."

Với ý tưởng đó trong đầu, các ứng dụng chia sẻ hình ảnh sử dụng hoặc không sử dụng nền tảng Instagram đều nhắm đến giải quyết từng vấn đề khác nhau như giúp bạn giao tiếp thông qua hình ảnh, sắp xếp hình ảnh từ mạng xã hội của bạn, hoặc đem đến những giá trị khác cho những tấm ảnh cũ.

Piitu: Giao tiếp thông qua hình ảnh, không có hiệu ứng nào được cho phép sử dụng.

Piictu không cung cấp cho người dùng các hiệu ứng đã làm người dùng say mê như của Instagram. Thay vào đó, Piictu đơn giản chỉ là giao tiếp thông qua hình ảnh. Được mệnh danh là "Twitter của hình ảnh", Piictu thách thức người dùng giao tiếp chỉ thông qua hình ảnh, làm cho hình ảnh bớt sặc sỡ và do đó trở nên rõ ràng hơn. Theo cách đó, ứng dụng này hoàn toàn không phải là một ứng dụng chia sẻ hình ảnh theo gót Instagram. Cũng như Twitter, Piictu sắp xếp hình ảnh theo từng chủ đề nóng trên mạng; hôm nay 89 bức ảnh được đăng lên theo chủ đề "Tại sao tôi ghét ngày thứ Hai" với 59 bức có tiêu đề "Hình ảnh nơi công sở."



EyeEm: Sắp xếp theo nội dung

Có thể nói startup từ Berlin EyeEm mang đến một ý tưởng đột phá cho người dùng. Sau khi chụp một bức ảnh bằng ứng dụng EyeEm, bạn lựa chọn danh mục mà bạn muốn để bức ảnh vào giúp cho việc sắp xếp hình ảnh trên ứng dụng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, các bức ảnh tập trung chuyên về một chủ đề và nó không mang đậm tính truyền thông cho bất cứ cá nhân nào trên mạng. Tuy nhiên, ứng dụng này có cung cấp cho người dùng cơ hội sử dụng các hiệu ứng như Instagram. Các danh mục hiện có bao gồm Trắng-Đen, Breakfast (bữa sáng), Chân dung và Bạn bè. Với mỗi danh mục, người dùng có thể thấy đã có bao nhiêu người đã đăng tải hình ảnh vào danh mục đó và bao nhiêu hình ảnh có trong danh mục. Nếu bạn mở chứng năng định vị địa điểm, EyeEm còn cho bạn thấy những bức ảnh xung quanh vị trí của mình giống như chức năng địa điểm của Twitter.

Tạo ảnh động với Cinemagr.am

Cinemagr.am không đòi hỏi người dùng làm 1 đoạn phim câm ngắn bằng điện thoại mà đòi hỏi họ phải nghĩ về các loạt ảnh động. Điều tuyệt vời nhất về ứng dụng này là bạn có thể quay vài giây video bằng điện thoại, cắt thành vài bức ảnh và sau đó là biến chúng trở thành một ảnh động dài từ 2 đến 3 giây. Lấy ví dụ như từ một bức ảnh tĩnh với một tách café buồn chán nay bạn có thể biến nó trở thành một bức ảnh động vô tận với làn khói nhẹ nghi ngút bốc lên không khí từ trong tách café.

Cũng như đa số các ứng dụng khác trong thực tế, Cinemagr.am không thực sự mang tính "xã hội." Ứng dụng này chỉ cung cấp các bức ảnh động mới nhất và nổi tiếng nhất cho người dùng. Nếu bạn thấy thích một bcứ ảnh nào đó, bạn có thể "like", bình luận hoặc gửi cho cho một người bạn. Tuy nhiên, ảnh động hoạt động tốt nhất trên web nên đừng mong là nó sẽ góp mặt trong album ảnh gia đình của bạn.

Pixable: Photo Inbox tương lai và mạng xã hội

Các ứng dụng Photo inbox như Pixable giúp người dùng phân loại hình ảnh từ các mạng xã hội của họ như Facebook, Twitter, Flickr, Lomography và Instagram. Pixable quản lý và sắp xếp hình ảnh theo các từ khóa đang nổi trên mạng và cho phép bạn "bám đuôi" bạn bè của mình trên Facebook để biết được các hình ảnh mới nhất của họ. Nó còn quả lý hình ảnh theo các danh mục như "best of," "most recent photos" và "top of the week." Pixable thực hiện toàn bộ việc phân loại và quản lý giúp người dùng. Inbox (hộp thư đến) sẽ tập trung tất cả hình ảnh của bạn, giữ tính riêng tư và phù hợp cho từng cá nhân hơn.

Pictarine: Album ảnh trên web


Facebook, Path, Pinterest và Tumblr đều có yếu tố thị giác cao, nhưng mang chúng lại với nhau sẽ giúp người dùng dễ dàng theo dõi hơn. Các dịch vụ như Pictarine hiện thực hóa điều đó. Ứng dụng web miễn phí này hoạt động tương tự như Pixable nhưng chỉ hoạt động trên web. Đăng ký tài khoản Pictarine là bạn có thể dễ dàng tập hợp tất cả hình ảnh từ Facebook,Picasa, Flickr, PhotoBucket, Instagram, Dropbox, Shutterfly, MobyPicture và một số khác. Pictarine muốn trở thành một album trên web cho người dùng. Pictarine còn cho phép người dùng tạo các slideshow hoặc playlist, thay thế cho iPhoto già cỗi.

Danh mục hình ảnh Facebook: ShoeBox và PhotoBox

Không phải ai cũng sẽ download một ứng dụng hình ảnh mới cho smartphone của mình. Vài người dùng chỉ muốn một ứng dụng hình ảnh trên di động dành riêng cho hình ảnh trên Facebook, nơi có nhiều người dùng nhất hiện tại. Ứng dụng Shoebox giúp người dùng thêm các thông tin trong quá khứ vào timeline trên Facebook của mình.

Ứng dụng PhotoBox tập trung vào các hình ảnh trên Facebook bạn bè hoặc fan page của người dùng. Nhấn vào profile của một người bạn và PhotoBox sẽ đưa bạn đến thẳng các album hình ảnh của họ. Tương tự như My Likes, PhotoBox đưa bạn đến với các hình ảnh mà bạn từng "Like" trên fan page, ưu tiên các hình ảnh đại diện của nó. Ứng dụng này còn cung cấp các hiệu ứng sáng tạo như thêm hiệu ứng mới và các bức ảnh sẵn có, "like" nó, hoặc bình luận về nó rồi chia sẻ trên trang Facebook của bạn. Nó giống như là nâng cấp một hình ảnh đẹp trờ nên tuyệt vời hơn. Không may thay, ứng dụng này không tự động tag tác giả gốc của bức ảnh nên bạn phải vào Facebook và tự tag hoặc nói với tác giả là bạn vừa chỉnh sửa và đăng lại bức ảnh.

Tương lai của các ứng dụng chia sẻ hình ảnh

Rõ ràng là các ứng dụng chia sẻ hình ảnh đang ngày càng nhiều nhưng tương lai của chúng sẽ như thế nào? Nhiều hình động hơn? Ít các hiệu ứng vintage của Instagram hơn? Tích hợp với nhiều mạng xã hội hơn? Tương tự như khi mạng xã hội giúp con người tương tác dễ dàng hơn, nhanh hơn với ít chi phí hơn, người dùng có thể mong điều tương tự xảy đến với các ứng dụng chia sẻ hình ảnh.

Slimak nói rằng: "Chúng tôi rất hứng thú với giá trị của việc chia sẻ bởi nó gắn liền với ý tưởng là người dùng đang hướng về các cách thức chia sẻ ít tốn kém hơn. Pinterest là ví dụ điển hình nhất cho điều này bởi bạn có thể "repin" mọi thứ mà không cần phải thêm bớt các "yếu tố cá nhân" của mình vào đó."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét