Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2012

Ăn rau mầm phải chế biến đúng cách

Sáng nay Trang cho hơn 1kg rau mầm do cô Bản trồng. Trang lấy một bịch hạt củ cải về nhà trồng rau mầm.
Hồi trước đi mua hạt giống rau mầm quá chừng mà về trồng có được đâu, do thiếu không gian và đất để trồng và hai chị em có học DH Nông Nghiệp đâu mà biết trồng rau. kekek

Rau mầm chứa nhiều loại vitamin thiết yếu (vitamin B, C, E…) và chất xơ cần thiết cho cơ thể với hàm lượng cao. Nhưng không phải mầm cây nào cũng tốt, cũng vô hại.
Ăn rau mầm phải chế biến đúng cách
Nhờ giàu vitamin, rau mầm giúp cơ thể tăng sức đề kháng, giữ gìn làn da mịn màng tươi tắn, nguồn vitamin E dồi dào trong rau mầm còn giúp làm chậm quá trình lão hoá và tăng cường sinh lực. Theo nghiên cứu của một số nhà dinh dưỡng, rau mầm thích hợp cho các chế độ ăn kiêng và còn giúp ngăn ngừa các nguy cơ gây ung thư.
Tuy nhiên, hầu hết các loại rau mầm đều phải trồng trong môi trường ấm và đây chính là cơ hội cho các loại vi khuẩn phát triển. Nếu quá trình chăm sóc rau không bảo đảm an toàn thì rau rất dễ bị nhiễm khuẩn. Rau mầm còn có thể bị nhiễm khuẩn từ lượng phân bón thấm vào rau khi người ta cố tình dùng nó để kéo dài ngày thu hoạch, hay nhiễm bẩn do quá trình thu hoạch không bảo quản đúng cách.
Ngoài ra, nguy cơ ngộ độc rau mầm còn có thể đến từ chính đặc tính sinh học của hạt giống. Nhiều nghiên cứu cho thấy trong mầm khoai tây cũng có chứa độc chất, mầm của các loại dưa dây có độc chất giống như trong sắn và măng… Nếu ăn phải những độc chất đó có thể bị ngộ độc với triệu chứng buồn nôn, tiêu chảy, đau đầu, tức ngực… nặng hơn có thể nguy hiểm tính mạng.
Vì vậy khi chọn mua rau mầm bạn nên chọn sản phẩm của những nhà cung cấp uy tín, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và bày bán ở những nơi tin cậy được. Tránh mua các loại rau bóng mượt vì có thể là rau có thuốc kích thích tăng trưởng.
Trước khi sử dụng rau mầm nên rửa thật kỹ ba lần dưới vòi nước đang chảy, sau đó ngâm rau trong nước thêm 15 phút. Để loại bỏ hóa chất, rau ăn cần được nấu chín, hạn chế ăn sống rau mầm. Người già, trẻ em và những người có hệ miễn dịch yếu không nên ăn rau mầm sống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét