Thứ Năm, 2 tháng 8, 2012

Lá tía tô giúp sinh nở dễ dàng


Chẳng là hồi sinh cu Bin do mang thai tập 1, hai vợ chồng lại sống trên thành phố xa bố mẹ nên chẳng có tí chút kinh nghiệm nào cả. Trong suốt thời gian mang thai, cậy sức khỏe tốt nên mình vẫn chăm chỉ đi làm đều đặn từ sáng đến tối. Công việc bên ngành luật cũng khá vất vả nên mình không có nhiều thời gian học hỏi về thai kỳ.
Trong suốt 9 tháng mang thai, hai vợ chồng chỉ dành ra được những ngày chủ nhật để mua sắm đồ cho bé và chuẩn bị nhà cửa. CŨng vì chủ quan cậy thai kỳ khỏe và với hy vọng sinh nở sẽ dễ dàng nên tâm lý mình thoải mái lắm. Ngày nghỉ làm ở cơ quan cũng là ngày mình đau đẻ.
Mình còn nhớ như in buổi tối hôm đó khi hai vợ chồng đang ngồi xem tivi thì những cơn đau đẻ bắt đầu. Lúc đó hình như mới tầm 8 giờ tối. Vì dự sinh của mình còn những 10 ngày nữa nên chưa có mẹ nào ở quê lên chăm mình cả. Vậy là chồng lụi hụi chuyển bị đồ đạc sau gần một giờ thì hai vợ chồng bắt taxi đến bệnh viện. Mình nghĩ có lẽ là do con so nên mình sinh sớm.
Lá tía tô giúp sinh nở dễ dàng - 1
Thời gian đau đẻ càng lâu khiến mẹ bầu càng mệt mỏi và mất sức. (ảnh minh họa)
Ban đầu những cơn đau còn khá nhẹ nhàng nên trên đường đến bệnh viện mình còn nghĩ hay đó là những cơn đau giả. Sau đó chừng 2 giờ thì những cơn đau mạnh hơn. Lên bàn khám bác sĩ nói tử cung mới chỉ mở 3 phân và tốc độ mở khá chậm. Vậy là đành ngồi trong phòng chờ sinh trải nghiệm những cơn đau đẻ.
Mình nhớ hôm đó ở bệnh viện cũng có một chị vào cùng mình. Chị ấy bảo mới đau đẻ được hơn 1 giờ thế mà chỉ một lúc sau đã vào phòng sinh và chỉ khoảng 1 giờ sau đó ca sinh nở đã hoàn thành trong khi mình còn ngồi chật vật với những cơn đau vẫn còn thưa thớt. Mình cứ ngồi ngưỡng mộ và thèm muốn được như chị ấy. Đúng lúc ấy thì chồng mang vào cho một ly nước gì đó màu xanh đen bảo mình uống. Mình hỏi chồng đó là nước gì thì chồng nói đó là nước tía tô uống vào sẽ giúp tử cung mở nhanh hơn.
Lúc đó, vì đang đau nhiều hơn nên mình cũng chẳng buồn hỏi nhiều, chỉ nghe thấy chồng bảo uống vào tử cung sẽ mở nhanh hơn là mình uống thôi. Đúng là uống ly nước đó vào chỉ sau chừng 30 phút là tử cung mình đã mở gần hết và chỉ khoảng 30 phút sau nữa cu Bin nhà mình đã chào đời rất nhẹ nhàng. Mãi sau mình mới biết đó là nước tía tô do mẹ của chị cùng ca sinh với mình đưa cho chồng mình. Bà bảo uống nước lá tía tô sau khi thấy xuất hiện những cơn đau chuyển dạ sẽ giúp cổ tử cung mềm ra và mở rất nhanh, giúp sinh nở dễ dàng. Chị cùng ca sinh với mình cũng đã uống nước này và sinh nhanh chóng thế. Mình thầm cảm ơn ly nước tía tô đó rất nhiều vì nhờ nó mà mình đã giảm thời gian "gặm nhấm" những cơn đau đẻ thật ghê gớm.
Lá tía tô giúp sinh nở dễ dàng - 2
Nước lá tía tô giúp cổ tử cung mở nhanh hơn khi sinh nở. (ảnh minh họa)
Bà còn kể chuyện rằng mấy cô con dâu và con gái bà đều cho uống nước tía tô nấu thế và kết quả là sinh nở rất dễ. Khi thấy xuất hiện những cơn đau chuyển dạ, sản phụ nên nhờ người nhà nấu cho một ca nước với lá tía tô (lá tía tô rửa sạch, cho vào nồi nước đun bình thường), nước tía tô càng đặc càng tốt. Sau đó để nguội một chút rồi cho vào bình thủy uống liên tục khoảng tầm 0.5-1 lít. Lưu ý là chỉ uống khi xuất hiện những cơn đau chuyển dạ nhé.
Sau này tìm hiểu ra mình mới thấy cách này cũng được nhiều mẹ bầu truyền tai nhau, có mẹ còn mách rằng nấu nước lá tía tô thật loãng thôi rồi uống ngày 1 ly ngay từ tháng thứ 8 cũng có công dụng giúp mềm cổ tử cung và giúp cổ tử cung mở nhanh hơn khi sinh nở. Tuy nhiên cách này thì mình chưa thực hiện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét