Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

Triệu phú tuổi teen - Bạn là ai?


Tiin.vn - Trong khi tụi mình vẫn phải “ngửa tay” xin tiền bố mẹ, thì các bạn ấy đã sở hữu một gia tài “kếch xù” nhờ những ý tưởng siêu “kool” của mình.
Matthew Turcotte – Ông chủ của North Shore Web Development

Sinh ra và lớn lên tại một thị trấn nhỏ thuộc miền Bắc nước Mỹ, Matthew Turcotte được bạn bè  ngưỡng mộ, không chỉ bởi thường xuyên đạt điểm A các môn học, mà còn là một doanh nhân teen tài năng. Mới 16 tuổi, nhưng bạn ấy đã là giám đốc điều hành của North Shore Web Development - một công ty chuyên thiết kế website, cung ứng tên miền, máy chủ cho các doanh nghiệp.

Ý tưởng thành lập công ty North Shore Web Development của anh chàng bắt đầu vào thời điểm cách đây 3 năm. Với vốn hiểu biết khá sâu về tin học, Matthew đảm nhận thành công vai trò trợ lý website của bác mình cũng là viên cảnh sát của thị trấn. Anh chàng đem khoe thành tích này với viên giám sát và được người này tiết lộ một thông tin hết sức sốt dẻo. Đó là chính quyền địa phương đang có ý định nâng cấp website của thị trấn và khuyên Matthew nên tham gia, thử sức. Kết quả là bản thiết kế của Matthew đã được chọn.
Triệu phú tuổi teen  Bạn là ai
Matthew Turcotte đẹp trai bên website của mình
Ý tưởng về một công ty chuyên thiết kế website được Matthew bắt đầu từ đây. Anh chàng lập tức chia sẻ kế hoạch này với gia đình và đã nhận được hỗ trợ tài chính từ phía ông và bố mẹ. Cuối tháng 10, năm 2008, North Shore Web Development chính thức đi vào hoạt động.

Trả lời phỏng vấn của tạp chí điện tử Teen Entrepreneur về những khó khăn thường xuyên gặp phải khi điều hành công ty, Matthew đã không ngần ngại bày tỏ: “Đó là vào những thời điểm đơn đặt hàng của khách trùng với lịch thi của mình. Để không ảnh hưởng đến việc học cũng như yêu cầu của khách, mình luôn cố gắng sắp xếp thời gian một cách hợp lý nhất. Quan điểm của mình: Tuy khách hàng là thượng đế nhưng việc học cũng quan trọng không kém”. Vì thế, mặc dù công việc kinh doanh khá bận rộn, nhưng thành tích học tập của anh chàng vẫn luôn vượt trội so với những người bạn đồng lứa.
Lani Lazzari và Công ty mỹ phẩm chiết xuất từ thiên nhiên
Ngoài những giờ lên lớp, Lani còn là giám đốc của một công ty chuyên sản xuất những sản phẩm dưỡng thể chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên có tên Simple Sugars, đặt tại thành phố Pittsburgh, Hoa Kỳ. Điều đặc biệt là ý tưởng thành lập công ty bắt nguồn từ căn bệnh eczema mà cô bạn mắc phải. Căn bệnh này khiến cho làn da của Lani thường xuyên bị dị ứng với những sản phẩm chăm sóc cơ thể. Vì thế, cô bạn đã nghĩ cách chế tạo ra một sản phẩm dưỡng da từ thiên nhiên, không sử dụng chất bảo quản gây mẫn cảm.
Sau nhiều lần đọc sách, tra cứu tài liệu, Lani đã tìm ra công thức để tạo nên một sản phẩm như thế. Với những nguyên liệu như tinh dầu hạnh ngọt, tinh dầu hạt giống nho, chiết xuất vani và đường, cô bạn đã tạo nên một sản phẩm mang thương hiệu của riêng mình.
Triệu phú tuổi teen  Bạn là ai
Lani Lazzari sở hữu thương hiệu mỹ phẩm của riêng mình
Lani đã nhờ các công ty in ấn bao bì đóng gói sản phẩm và nhanh chóng giới thiệu chúng đến bạn bè và gia đình của họ. Cô bạn cũng kiếm được một khoản tiền kha khá khi giới thiệu chúng vào dịp lễ tình nhân. Thành công nho nhỏ ấy như một động lực để Lani theo đuổi tham vọng mở một công ty riêng. Tháng 12/2005, Simple Sugars bắt đầu đi vào hoạt động. Đến nay, công ty đã sản xuất được 5 loại sữa rửa mặt, 16 loại sữa dưỡng thể và một sản phẩm dưỡng chân.

Mỗi khi nhắc đến Simple Sugars, Lani luôn nhắc đến gia đình, đặc biệt là cô Gina - mẹ của bạn ấy với một sự biết ơn sâu sắc: “Mẹ quả là một người phụ nữ tuyệt vời. Nhờ có mẹ, mà mình vừa có thể điều hành công ty, vừa hoàn thành bài vở cũng như tham gia các hoạt động ngoại khóa”.

Fraser Doherty và Món mứt triệu phú
19 tuổi, hiện đang là sinh viên năm hai, khoa Kinh Tế và Kiểm Toán, nhưng 5 năm về trước, Fraser Doherty đã được nhiều người biết như một ông chủ. Anh chàng đã từng được trao giải thưởng “Doanh nhân trẻ toàn cầu” vì những gì mà Superjam - công ty chuyên sản xuất mứt của Fraser Doherty mang lại.

Đó là vào một buổi chiều tại Edinburgh, Scotland, bà ngoại cậu, trong một dịp rỗi rãi, đã chia sẻ với Doherty bí quyết làm mứt của mình. Bị cuốn hút bởi công thức cũng như cách chế biến, Doherty đã dành các buổi tối và những ngày cuối tuần để làm mứt theo hướng dẫn của bà. Và hàng xóm chính là những vị khách đầu tiên được anh chàng mời “nếm” thử. Kết quả là họ đã bị món mứt của gia đình nhà Doherty chinh phục.
Triệu phú tuổi teen  Bạn là ai
Sau đó, anh chàng giới thiệu sản phẩm của mình tại một hội chợ thương mại và đã nhận được nhiều đơn đặt hàng từ phía các đại lý. Không dừng lại ở đó, Doherty tiếp tục nghiên cứu thị hiếu của khách hàng và tạo thêm những hương vị mứt mới. Đầu năm 2007, những lọ mứt của anh chàng đã xuất hiện tại 184 cửa hàng của Waitrose – một trong những siêu thị cao cấp nhất của nước Anh. Năm ngoái, lợi nhuận công ty đạt mức 1.5 triệu đô la Mỹ, đưa cái tên Superjam vượt xa khỏi phạm vi Anh quốc.
Bạn cũng có thể trở thành triệu phú

Thực tế, là đã có rất nhiều bạn trẻ Việt Nam được mọi người gọi là “đại gia” khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường. Như Hoàng Nam, trước khi trở thành tân sinh viên năm nhất của trường Cao Đẳng Bách Khoa Hà Nội, đã có mức thu nhập gần 9 triệu đồng/tháng nhờ kinh doanh mặt hàng điện tử.
Hay như Quang Trung, sinh viên năm hai Aptech đã kiếm được 10-15 triệu đồng/tháng nhờ công việc thiết kế website và viết phần mềm dự án cho các công ty.
Thế nhưng, thu nhập chưa hẳn là điều mà họ quan tâm nhất. Điều khiến các bạn trẻ cảm thấy hạnh phúc hơn cả là những ý tưởng, khát vọng của họ đã thành hiện thực. Vì thế, để thành đạt trong cuộc sống, điều quan trọng là bạn hãy biết cách “lập trình cho những ước mơ”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét