Quảng cáo trên các trang bán coupon giảm giá có thể rất hiệu quả, nhưng nếu chuẩn bị chưa tốt, đó sẽ là thảm họa.
Dịch vụ bán coupon trực tuyến của Groupon giờ đang rất nổi, và không chỉ những khách hàng muốn được chiết khấu cao mà ngay cả các công ty cũng thấy kho dữ liệu khách hàng tiềm năng khổng lồ của website này thật hấp dẫn.
Groupon có một mẹo nhỏ: muốn một coupon có giá trị, phải có một số người nhất định mua nó. Nhờ thế mà Groupon luôn bảo đảm mình kiếm được một khoản, doanh nghiệp cũng chắc chắn mình sẽ có từng này khách và cuối cùng, có vậy khách mới được chiết khấu cao. Có vẻ như đó là một giải pháp lợi cả tam tứ bề.
Nhưng các chủ doanh nghiệp nhỏ nên cẩn thận đừng để cơn bão coupon ấy cuốn đi. Một số doanh nghiệp nhỏ đã cay đắng nhận ra rằng chiết khấu mạnh tay có thể hút được nhiều lượt truy cập, có thêm nhiều khách, nhưng cũng tốn tiền, nhiều là đằng khác.
Hiệu cà phê Posies Café ở bang Oregon, Hoa Kỳ là một trong những trường hợp đó. Trên blog của cô chủ quán Jessie Burke có một bài rất đáng chú ý về việc quán của cô đã mất tới 8.000 đôla vì quảng bá trên Groupon. Khách đến đông quá sức phục vụ của quán và những kẻ khiếm nhã cũng xuất hiện, chi phí bỏ ra còn không đủ trang trải tiền mua đồ ăn.
Chuyện buồn không chỉ có ở mình Posies Café. Một nghiên cứu gần đây của Đại học Rice khảo sát 150 doanh nghiệp cỡ trung từng sử dụng Groupon về cảm nhận của họ đối với dịch vụ bán coupon này và liệu họ có tiếp tục sử dụng nó không.
Dù 66% trong số 150 đối tượng được hỏi trả lời làm ăn với Groupon có lãi, nhưng có tới 32% nói họ bị lỗ. Và 40% trả lời sẽ không hợp tác với Groupon nữa, một con số đáng chú ý nếu biết Groupon tuyên bố ít nhất 95% người bán muốn tiếp tục hợp tác.
Trước khi tham gia vào phong trào “coupon xã hội” (social coupon), phải chắc rằng công ty bạn lo liệu được đã. Sau đây là 4 cơn ác mộng có liên quan tới Groupon mà có thể bạn sẽ phải nếm trải cùng những cách phòng tránh chúng.
Chuẩn bị: Nhiều khách Groupon kéo tới chỉ đến vì họ có coupon, họ chẳng có ý định quay lại hay mua thêm thứ gì ngoài giá trị cái coupon họ có.
Thế nên bạn nên bố trí cửa hàng của mình cho hợp lý. Yêu cầu nhân viên bán hàng tích cực “gợi ý” và phải bán thêm được thật nhiều thứ khác. Nếu không bán thêm được nhiều hơn giá trị coupon, tức là bạn đang mất tiền. Các ngành dịch vụ có thể coi coupon là động lực để khách hàng đăng ký thêm các dịch vụ khác của mình.
Thu thập địa chỉ email: Vì chính sách riêng tư của Groupon nên công ty không thể đưa địa chỉ email của khách cho các công ty bán hàng qua Groupon. Marketing qua email là một cách giữ liên lạc với khách hàng hiệu quả, thế nên đây chính là lúc lên một danh sách email.
Cách đơn giản nhất là yêu cầu cho địa chỉ email lúc bán hàng (cũng nên lưu ý bình thường thì yêu cầu cấp địa chỉ email là phạm pháp), hoặc ở gần nơi đăng ký chuẩn bị một chỗ để khách hàng lưu lại email nếu muốn.
Quy mô của bạn đến đâu?: Bạn kinh doanh trong lĩnh vực nào, có thể phục vụ được đến bao nhiêu khách là hợp lý? Nếu chỉ là một mỹ viện nhỏ với 5 ghế ngồi, bạn có thực sự cần phải chào mời tới 500.000 khách hàng tiềm năng?
Ví dụ như thẩm mỹ viện và spa Blo ở Chicago, Groupon đã bán được 3915 coupon (loại 40 đôla và 110 đôla) của hãng này trong tháng 4. Không may là số coupon này vượt xa khả năng phục vụ của Blo thế nên do đó mà thẩm mỹ viện bị mang tiếng nặng nề.
Bạn bán cái gì?: Chiết khấu cao với các sản phẩm/dịch vụ cao cấp có thể tác động xấu tới việc kinh doanh của bạn. Những kẻ săn hàng giảm giá nhiều khả năng sẽ không quay lại mua sản phẩm của bạn với giá gốc (đặc biệt là nếu coupon của bạn quá hấp dẫn), còn trong mắt của các khách hàng thường xuyên, sản phẩm của bạn thật mất giá.
Một cửa hàng bán quần áo nhỏ nhưng độc sẽ chẳng lợi lộc gì nếu có thêm 600 khách hàng mới với suy nghĩ “Đây là thương hiệu giá rẻ!” trong đầu.
Chuẩn bị lịch tiếp khách Groupon: Nên nghĩ rằng trong vài tuần sau chiến dịch quảng bá trên Groupon, bạn sẽ chỉ phục vụ có khách Groupon, mà đầu tiên là trả lời các câu hỏi qua điện thoại và email về ngày khuyến mãi. Cân nhắc thuê thêm người trong vài tuần đầu khuyến mãi và giao cho ai đó trông nom hòm mail nhận tin từ chương trình quảng bá trên Groupon.
Chuẩn bị website: Liên hệ với công ty lưu trữ website của bạn và đảm bảo website sẽ chịu được số lượng truy cập tăng thêm trong vài tuần đầu sau khi chiến dịch quảng bá bắt đầu. Groupon khuyên nên đảm bảo lượng truy cập gấp 5 lần bình thường.
Giới hạn số coupon bán ra: Một trong những điều khiến cô chủ Burke của quán Posies Café phải đau đầu là Groupon không cho phép cô giới hạn lượng coupon bán trên website này.
Groupon phản pháo rằng chính sách của công ty luôn cho phép đối tác giới hạn số coupon. Sử dụng giới hạn này để kiểm soát lượng khách, còn nếu trang web bán coupon nào không cho phép bạn làm điều này thì hãy tránh xa nó.
Làm đúng nguyên tắc: Đừng thay đổi quy tắc với bất kỳ khách hàng nào, dù có là khách quen. Làm vậy không chỉ giúp dễ đối phó được với khách quen (họ nên nhận ra rằng họ được lợi nếu mua cái gì đó đúng với giá của nó) mà còn giúp giải quyết được các khách hàng keo kiệt.
Fara Health, bà chủ của trường nhạc Sound Roots tại Oregon, thực hiện một chiến dịch quảng bá trên LivingSocial vào tháng 9 năm ngoái. Rất nhiều người gọi điện cho bà để cố mặc cả, nhưng bà yêu cầu quản lý của mình nói, “Khuyến mãi thế này là rất tốt rồi, bạn nên mua hàng đúng với giá trị của nó. Hết.”
Sử dụng dịch vụ theo dõi coupon của Groupon: Cách tốt nhất để tránh nạn tái sử dụng coupon là sử dụng dịch vụ theo dõi của Groupon nhằm kiểm tra các coupon đã được sử dụng. Lúc đăng ký có thể mất thêm chút thời gian, nhưng dùng nó rất hiệu quả.
Dịch vụ bán coupon trực tuyến của Groupon giờ đang rất nổi, và không chỉ những khách hàng muốn được chiết khấu cao mà ngay cả các công ty cũng thấy kho dữ liệu khách hàng tiềm năng khổng lồ của website này thật hấp dẫn.
Groupon có một mẹo nhỏ: muốn một coupon có giá trị, phải có một số người nhất định mua nó. Nhờ thế mà Groupon luôn bảo đảm mình kiếm được một khoản, doanh nghiệp cũng chắc chắn mình sẽ có từng này khách và cuối cùng, có vậy khách mới được chiết khấu cao. Có vẻ như đó là một giải pháp lợi cả tam tứ bề.
Nhưng các chủ doanh nghiệp nhỏ nên cẩn thận đừng để cơn bão coupon ấy cuốn đi. Một số doanh nghiệp nhỏ đã cay đắng nhận ra rằng chiết khấu mạnh tay có thể hút được nhiều lượt truy cập, có thêm nhiều khách, nhưng cũng tốn tiền, nhiều là đằng khác.
Hiệu cà phê Posies Café ở bang Oregon, Hoa Kỳ là một trong những trường hợp đó. Trên blog của cô chủ quán Jessie Burke có một bài rất đáng chú ý về việc quán của cô đã mất tới 8.000 đôla vì quảng bá trên Groupon. Khách đến đông quá sức phục vụ của quán và những kẻ khiếm nhã cũng xuất hiện, chi phí bỏ ra còn không đủ trang trải tiền mua đồ ăn.
Chuyện buồn không chỉ có ở mình Posies Café. Một nghiên cứu gần đây của Đại học Rice khảo sát 150 doanh nghiệp cỡ trung từng sử dụng Groupon về cảm nhận của họ đối với dịch vụ bán coupon này và liệu họ có tiếp tục sử dụng nó không.
Dù 66% trong số 150 đối tượng được hỏi trả lời làm ăn với Groupon có lãi, nhưng có tới 32% nói họ bị lỗ. Và 40% trả lời sẽ không hợp tác với Groupon nữa, một con số đáng chú ý nếu biết Groupon tuyên bố ít nhất 95% người bán muốn tiếp tục hợp tác.
Trước khi tham gia vào phong trào “coupon xã hội” (social coupon), phải chắc rằng công ty bạn lo liệu được đã. Sau đây là 4 cơn ác mộng có liên quan tới Groupon mà có thể bạn sẽ phải nếm trải cùng những cách phòng tránh chúng.
Ác mộng 1: Khách chỉ đến một lần
Với các chủ doanh nghiệp nhỏ, khách đến một lần và không mua thêm gì là điều tệ nhất, vì về cơ bản như thế là bạn cho không sản phẩm/dịch vụ của mình.Chuẩn bị: Nhiều khách Groupon kéo tới chỉ đến vì họ có coupon, họ chẳng có ý định quay lại hay mua thêm thứ gì ngoài giá trị cái coupon họ có.
Thế nên bạn nên bố trí cửa hàng của mình cho hợp lý. Yêu cầu nhân viên bán hàng tích cực “gợi ý” và phải bán thêm được thật nhiều thứ khác. Nếu không bán thêm được nhiều hơn giá trị coupon, tức là bạn đang mất tiền. Các ngành dịch vụ có thể coi coupon là động lực để khách hàng đăng ký thêm các dịch vụ khác của mình.
Thu thập địa chỉ email: Vì chính sách riêng tư của Groupon nên công ty không thể đưa địa chỉ email của khách cho các công ty bán hàng qua Groupon. Marketing qua email là một cách giữ liên lạc với khách hàng hiệu quả, thế nên đây chính là lúc lên một danh sách email.
Cách đơn giản nhất là yêu cầu cho địa chỉ email lúc bán hàng (cũng nên lưu ý bình thường thì yêu cầu cấp địa chỉ email là phạm pháp), hoặc ở gần nơi đăng ký chuẩn bị một chỗ để khách hàng lưu lại email nếu muốn.
Ác mộng 2: Mất thương hiệu
Chiết khấu sản phẩm/dịch vụ mạnh tay có thể lại làm hại công ty bạn.Quy mô của bạn đến đâu?: Bạn kinh doanh trong lĩnh vực nào, có thể phục vụ được đến bao nhiêu khách là hợp lý? Nếu chỉ là một mỹ viện nhỏ với 5 ghế ngồi, bạn có thực sự cần phải chào mời tới 500.000 khách hàng tiềm năng?
Ví dụ như thẩm mỹ viện và spa Blo ở Chicago, Groupon đã bán được 3915 coupon (loại 40 đôla và 110 đôla) của hãng này trong tháng 4. Không may là số coupon này vượt xa khả năng phục vụ của Blo thế nên do đó mà thẩm mỹ viện bị mang tiếng nặng nề.
Bạn bán cái gì?: Chiết khấu cao với các sản phẩm/dịch vụ cao cấp có thể tác động xấu tới việc kinh doanh của bạn. Những kẻ săn hàng giảm giá nhiều khả năng sẽ không quay lại mua sản phẩm của bạn với giá gốc (đặc biệt là nếu coupon của bạn quá hấp dẫn), còn trong mắt của các khách hàng thường xuyên, sản phẩm của bạn thật mất giá.
Một cửa hàng bán quần áo nhỏ nhưng độc sẽ chẳng lợi lộc gì nếu có thêm 600 khách hàng mới với suy nghĩ “Đây là thương hiệu giá rẻ!” trong đầu.
Ác mộng 3: Có quá nhiều khách
Một trong những vấn nạn lớn nhất đối với các doanh nghiệp nhỏ sử dụng dịch vụ Groupon là số lượng khách khổng lồ mà Groupon sẽ mang đến cho họ. Rất nên phòng bị cho trường hợp này.Chuẩn bị lịch tiếp khách Groupon: Nên nghĩ rằng trong vài tuần sau chiến dịch quảng bá trên Groupon, bạn sẽ chỉ phục vụ có khách Groupon, mà đầu tiên là trả lời các câu hỏi qua điện thoại và email về ngày khuyến mãi. Cân nhắc thuê thêm người trong vài tuần đầu khuyến mãi và giao cho ai đó trông nom hòm mail nhận tin từ chương trình quảng bá trên Groupon.
Chuẩn bị website: Liên hệ với công ty lưu trữ website của bạn và đảm bảo website sẽ chịu được số lượng truy cập tăng thêm trong vài tuần đầu sau khi chiến dịch quảng bá bắt đầu. Groupon khuyên nên đảm bảo lượng truy cập gấp 5 lần bình thường.
Giới hạn số coupon bán ra: Một trong những điều khiến cô chủ Burke của quán Posies Café phải đau đầu là Groupon không cho phép cô giới hạn lượng coupon bán trên website này.
Groupon phản pháo rằng chính sách của công ty luôn cho phép đối tác giới hạn số coupon. Sử dụng giới hạn này để kiểm soát lượng khách, còn nếu trang web bán coupon nào không cho phép bạn làm điều này thì hãy tránh xa nó.
Ác mộng 4: Khách hàng khiếm nhã
Vì nhiều người mua coupon chỉ săn đồ giảm giá nên họ sẽ cố tìm cách kiếm được số chiết khấu còn cao hơn. Một số khách không chỉ khiếm nhã không thôi, họ còn dối trá khi tìm cách tái sử dụng coupon hoặc cố dùng nhiều coupon trong một lần tới quán.Làm đúng nguyên tắc: Đừng thay đổi quy tắc với bất kỳ khách hàng nào, dù có là khách quen. Làm vậy không chỉ giúp dễ đối phó được với khách quen (họ nên nhận ra rằng họ được lợi nếu mua cái gì đó đúng với giá của nó) mà còn giúp giải quyết được các khách hàng keo kiệt.
Fara Health, bà chủ của trường nhạc Sound Roots tại Oregon, thực hiện một chiến dịch quảng bá trên LivingSocial vào tháng 9 năm ngoái. Rất nhiều người gọi điện cho bà để cố mặc cả, nhưng bà yêu cầu quản lý của mình nói, “Khuyến mãi thế này là rất tốt rồi, bạn nên mua hàng đúng với giá trị của nó. Hết.”
Sử dụng dịch vụ theo dõi coupon của Groupon: Cách tốt nhất để tránh nạn tái sử dụng coupon là sử dụng dịch vụ theo dõi của Groupon nhằm kiểm tra các coupon đã được sử dụng. Lúc đăng ký có thể mất thêm chút thời gian, nhưng dùng nó rất hiệu quả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét