Năm ngoái, chợ điện tử Etsy đã bán 180 triệu USD sản phẩm. Những món đồ thủ công làm bằng tay thu hút người chuộng hàng độc khắp thế giới. Nhiều người bỏ việc làm toàn thời gian của mình để chuyên tâm theo đuổi sự nghiệp bán hàng thủ công trên Etsy. Chị Mu-Yin Mollie Chen bắt đầu bán đồ trang sức làm bằng tay trên eBay từ năm 2006.
Việc làm toàn thời gian của chị là gia sư tại nhà môn piano, còn bán hàng trên eBay chỉ là sở thích lúc rãnh rỗi. Lần nọ, có người gợi ý chị mở shop trên trang Etsy. Chen kể: “Tôi vào xem thử, và sau hai tháng, tôi mở shop Muyinmolly trên Etsy. Trong 24 giờ đầu tiên, tôi đã bán được hàng và chỉ sau tháng đầu tiên, tôi bắt đầu có lời. Số lượng hàng bán ra nhiều gấp 3 trên eBay”. Không lâu sau đó, Chen đóng cửa tiệm trên eBay, dồn sức vào Etsy. Khi việc kinh doanh tấn tới, Chen quyết định bỏ nghề gia sư piano và toàn tâm toàn sức chăm lo sự nghiệp trên Etsy. Tính đến hiện tại, Chen đã bán 4.500 sản phẩm, giá dao động từ 2 đến 250 USD/sp, bán ra cho hơn 30 quốc gia khắp thế giới. Tính đến tháng 4/2010, tổng sản phẩm được giao dịch thông qua Etsy là 1,3 triệu. Số lượng này gia tăng với tốc độ chóng mặt, dù trang này mới khởi lập từ năm 2005…
Chen có vài lời khuyên cho những bạn muốn bắt đầu kinh doanh thông qua chợ điện tử hàng thủ công làm bằng tay Etsy như sau:
Khác biệt
Hiện tại, Etsy có khoảng 400.000 người bán. Để thu hút sự chú ý của người mua, bạn phải có sản phẩm chất lượng cao, và trên nhất là phải độc đáo. Chen cho biết: “Nhiều người bán hàng trên Etsy tự tin sản phẩm của mình rất đặc biệt. Bạn đan móc, ai cũng đan móc, làm thế nào khách hàng chọn bạn thay vì những người bán khác? Sản phẩm càng đặc biệt thì người mua càng hài lòng”.
Ảnh ấn tượng, mô tả sản phẩm thu hút
Cũng như bất kỳ trang bán hàng trực tuyến nào, điểm bất lợi trên Etsy là khách sẽ phải muốn mua sản phẩm mà họ không thấy tận mắt, không chạm, không ngửi, không mặc thử… Điều đó đồng nghĩa với việc hình ảnh sản phẩm phải chân thực và đẹp; mô tả sản phẩm phải cuốn hút để khách hàng hứng thú tức thì.
Elle Greene điều hành trang AustinModern bán nội thất cổ trên Etsy cho biết: hình ảnh là khâu quan trọng chí tử trong kinh doanh. Theo chị, những tấm hình xuất sắc trên tạp chí chưa chắc thành công trên trang bán hàng trực tuyến. Phải quan sát kỹ người mua hàng trực tuyến hài lòng với những tấm hình thế nào. Bên cạnh đó, thông tin sản phẩm càng chi tiết càng tốt. Với AustinModern, chị ghi rõ kích thước, cân nặng, vật liệu, lịch sử sản phẩm…
Nhiều người bán hàng không đủ tiền thuê chuyên gia thực hiện những công đoạn đó, thì có thể vào tham khảo các trang hỗ trợ trong Etsy như: The Seller Handbook, Your Shop 101, cùng với hàng trăm diễn đàn khác, nơi những người bán trên Etsy chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết. Nhiều người bán còn trao đổi hàng để lấy dịch vụ chụp ảnh chất lượng cao…
Theo Chen thì mọi người nên chú ý phong cách ảnh: “Tấm ảnh của bạn không mang tính thương mại mà phải có tính nghệ thuật. Bạn phải thể hiện cá tính của mình trong đó”.
Nghệ thuật lên sắp xếp
Bạn lên sắp xếp sản phẩm của mình thế nào? Những sản phẩm của bạn xuất hiện trên trang chủ Etsy trong thời gian nào? Nếu mới mở tiệm, làm thế nào mọi người biết đến bạn?
Yếu tố quan trọng đầu tiên là tên sản phẩm. Kèm theo đó là 14 từ miêu tả sản phẩm.
Thay vì cố gắng thu hút đông đảo người vào xem sản phẩm, bạn nên tập trung vào đúng đối tượng cho đúng sản phẩm. Vậy nên, tên sản phẩm cần ngắn gọn, đơn giản, rõ ràng.
Elle Greene tán thành: “Thay vì đặt những tên hoa mỹ thì hãy chọn tên miêu tả đúng sản phẩm. Hãy nghĩ cách để người mua dễ dàng tìm sản phẩm. Thay vì đặt tên “nhẫn Elizabeth” thì là “nhẫn bạc nạm đá quý tím”.
Trong khâu sắp xếp sản phẩm, thì bạn nên trưng bày 20 sp/trang, và trong 3 trang đầu, bạn phải tạo ấn tượng chinh phục khách hàng bởi vì không ai đủ kiên nhẫn vào xem sâu hơn nếu những sản phẩm đầu quá nhàm chán. Mỗi tuần nên có thêm vài sản phẩm mới.
Gia nhập cộng đồng Etsy
Nhiều người bán hàng trên Etsy nhận thấy nhiều lợi ích từ việc làm thành viên trong cộng đồng Etsy. Chen nhắn nhủ: tất cả những gì người bán hàng mới vào Etsy cần làm là vào xem những bài viết trong blog và diễn đàn Etsy.
Thậm chí, có những nhóm chia theo vùng địa lý hay sở thích trên Etsy. Bằng việc tham gia cộng đồng, chúng ta có thể rút ra nhiều bài học về dịch vụ chăm sóc khách hàng, quản lý kinh doanh và nghệ thuật chụp ảnh. “Etsy thật sự là trang trại cho doanh nhân”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét