Tháng 9.2012, hãng bia
 Heineken đã đưa Victoria Azarenka, tay vợt hàng đầu thế giới người 
Belarus tới TP.HCM. Để quảng cáo cho sự kiện này, một trong các kênh 
marketing được nhãn hàng Heineken lựa chọn là tiếp thị trực tuyến.
Hiệu quả thấy ngay
Chiến dịch marketing của Heineken được triển khai trên
 các trang web dành cho điện thoại di động của VnExpress, Ngoisao.net, 
Bongdaplus, appstore.vn... Heineken chỉ truyền thông tin đến những người
 đang dùng những dòng điện thoại Blackberry, Nokia Lumina, iPhone, 
iPad...
Kết quả là tỉ lệ số người nhấp vào quảng cáo của 
Heineken Tennis đạt xấp xỉ 0,3% tổng lượng người vào xem báo, theo thông
 báo của hãng này (trong khi con số trung bình của quảng cáo số hiện nay
 là 0,15%).
Theo bà Nguyễn Thị Thúy Bình, Phó Tổng Giám Đốc 
Goldsun Focus Media, ưu điểm của quảng cáo trên điện thoại di động là 
tính tương tác tức thời. Người dùng có thể lướt web, tải ứng dụng, chơi 
trò chơi mọi lúc mọi nơi.
Tương tự Heineken, Ford đã chọn cách marketing này cho
 chiến dịch ra mắt dòng xe Ford Ranger tại Việt Nam hồi đầu năm nay. 
Chiến dịch diễn ra từ 15.2 đến 15.4, bằng tin nhắn cho khách hàng mục 
tiêu, quảng cáo qua tin nhắn. Kết quả là thông tin của Ford Ranger được 
hơn 145.000 người xem (là những khách hàng mục tiêu, sử dụng điện thoại 
thông minh).
Sau đó, Ford Việt Nam tiếp tục triển khai trang web 
dành cho điện thoại di động www.ford-khuyenmai.vn. Trang này thông báo 
cho khách hàng tiềm năng các thông tin khuyến mãi lớn nhất trong năm của
 Ford Việt Nam. Ông Trương Kim Phong, Giám đốc Marketing Ford Việt Nam, 
cho biết: “Ứng dụng mobile marketing có thế mạnh trong việc xác lập nhóm
 khách hàng mục tiêu của chiến dịch như phân khúc đối tượng, địa lý, 
thói quen... Nhờ đó có thể đo được hiệu quả ngay lập tức với mức chi phí
 thấp. Qua chiến dịch này Ford có hơn 1.100 khách hàng tiềm năng”.
Nhấp chuột = tiền
Trước đây, các đơn vị cung cấp gói tiếp thị trực tuyến
 thường thu tiền của khách hàng theo tháng. Còn hiện nay, họ thu tiền 
các khách hàng như Heineken và Ford tính trên mỗi cú nhấp chuột. Theo 
đó, cứ mỗi lần có khách hàng nhấp vào xem thông tin sản phẩm, dịch vụ 
thì doanh nghiệp đó mới mất tiền. Với mỗi lần nhấp chuột, doanh nghiệp 
chỉ phải trả khoảng vài trăm đồng và kiểm soát được số lượng người quan 
tâm đến công ty mình.
Tin nhắn cũng là cách doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát 
khách hàng tiềm năng và nội dung truyền thông cho khách hàng. Ông Vũ 
Hoàng Tâm, Giám đốc Công ty VHT (chuyên về mobile marketing) đánh giá, 
mobile marketing là phương pháp tiết kiệm chi phí nhất so với những 
phương pháp khác và có hiệu quả cao vì nhắm đúng đối tượng khách hàng, 
dễ đo lường hiệu quả.
Ông Nguyễn Hà Đức Minh, Phó Chủ tịch Công ty Lava 
Digital, cho biết chỉ tính riêng TP.HCM đã có hơn 7 công ty chuyên cung 
cấp dịch vụ tiếp thị trực tuyến. “Đa số công ty này đều có mức tăng 
trưởng tốt khoảng 30-35%/năm”, ông nói.
Cũng theo ông Minh, để lập ra một công ty như vậy, chỉ cần khoảng 50.000 USD đầu tư cơ sở hạ tầng ban đầu.
Ông Tâm, Công ty VHT, cho rằng tiềm năng của ngành 
mobile marketing thì ai cũng thấy, nhất là khi điện thoại trở nên quá 
phổ biến. Theo số liệu Google năm 2010, có đến 89% người tiêu dùng tìm 
hiểu thông tin trên internet trước khi mua sắm. Còn Opinion Research thì
 công bố, 83% người tiêu dùng khẳng định các thông tin đánh giá, nhận 
định sản phẩm trực tuyến ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng.
Tuy nhiên, ông Tâm cũng cho rằng nhiều khách hàng coi 
tin nhắn marketing là tin rác và xóa ngay mà không quan tâm đến nội 
dung. Thêm vào đó, thông điệp được truyền qua tin nhắn SMS khá khô khan,
 do đó xu hướng các doanh nghiệp đang chuyển dần qua những đoạn video, 
trò chơi...
Ông Minh, Công ty Lava, cũng thừa nhận đây chỉ mới là 
giai đoạn đầu của ngành tiếp thị trực tuyến. Lĩnh vực này chỉ mới chiếm 
một phần rất nhỏ trong ngân sách marketing của các doanh nghiệp. Theo 
đó, năm 2010, Việt Nam chỉ dành 1,1 triệu USD trong khoảng 572 triệu USD
 toàn ngành cho hoạt động này, theo số liệu từ ZenithOptimedia. Ông Minh
 cũng nói thêm, những công ty đa quốc gia như Ford, Heineken, IBM, 
Piaggio, Coca-Cola... rất chuộng cách marketing tiết kiệm chi phí này. 
Trong khi đó, các công ty Việt Nam vẫn thích những phương pháp tiếp thị 
cũ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét