Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2012

Học làm sếp từ Lady Gaga


Hầu hết mọi người đều đã từng biết đến nhân vật thích gây sốc Lady Gaga. Thế nhưng có lẽ không mấy ai chú ý đến sự nhạy bén trong kinh doanh của cô.


Giờ đây hầu hết mọi người đều đã từng biết đến nhân vật thích gây sốc Lady Gaga. Thế nhưng có lẽ không mấy ai chú ý đến sự nhạy bén trong kinh doanh của cô.

Ngôi sao nhạc pop có dáng người bé nhỏ (1m55) này đang đứng ở đỉnh cao của thành công với 13 triệu album, 51 triệu đĩa đơn, 12 đề cử cho giải Grammy và bài hát bán chạy nhất trong lịch sử của iTunes. Rõ ràng, Lady Gaga phải làm gì đó thì mới đạt được nhiều kỳ tích đến thế.    

Vậy nếu là bạn, bạn sẽ làm thế nào để đem lại vinh quang cho doanh nghiệp của mình? Hãy thử 10 bước sau để bước từ chốn “thâm cung” tịch mịch sang thế giới hào nhoáng với những đôi giày 30 phân và bộ tóc giả màu xanh lam của quý bà Gaga nhé.    
1. Khai thác sức mạnh của truyền thông xã hội 

Một trong những kỳ tích ấn tượng nhất của Lady Gaga là tạo được một đội quân “fan” hùng hậu trên Twitter. Cô hiện đứng đầu trang web này về lượng người theo dõi (followers) với gần 16 triệu người.  Con số này có thể khiến bạn phải ngỡ ngàng nếu là người không ưa nghe nhạc của Lady Gaga. 


Vậy bạn hãy bắt đầu thu nạp đội quân Twitter của mình đi nhé. Có thể bạn sẽ không có 32 triệu con mắt để “chộp” lấy bất kỳ lời lẽ nào mà bạn gõ ra từ bàn phím của mình, nhưng những gì bạn thể hiện (có thể hết sức “vớ vẩn” kiểu như Lady Gaga thích ăn sushi sau cánh gà) sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý của người khác và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của mình. 

Nhưng với giới hạn 140 ký tự, bạn phải làm cho thông điệp của mình thật sự có giá trị. Hãy viết thật ngắn, gọn, sắc sảo và đi thẳng vào vấn đề.  

2. Bắt tay với một công ty thành công

Bò, gà hay Lady Gaga?

Để quảng bá cho album mới nhất của mình, Gaga đã hợp tác với Zynga – công ty đã “đẻ” ra trò chơi nông trại (Farmville) rất nổi tiếng trên Facebook. Hai bên đã cùng tạo ra phiên bản nông trại Gaga ảo “Gagaville” mà ở đó, các fan của Gaga có thể “chăn nuôi” kỳ lân và… pha lê để kiếm điểm download miễn phí các bài hát của Gaga. 


“Gagaville” đã được Zynga chào mời, giới thiệu qua các trò chơi nổi tiếng khác của công này như Words with Friends và Mafia Wars. Nhờ đó, “chiêu” quảng cáo của Lady Gaga càng được nhiều người biết đến.

Là bạn, bạn có cần đến kỳ lân để phát triển kinh doanh không? Dĩ nhiên là không rồi. Nhưng bạn hãy thử nghĩ khác đi một chút và hợp tác với những công ty khác mà đối tượng khách hàng của họ có khả năng tiếp nhận mình. Nếu làm được điều này, bạn sẽ làm thương hiệu của mình trở nên lớn mạnh hơn và gần gũi hơn.
3. Đổi mới mình thường xuyên

Mỗi lần xuất hiện trước công chúng là Lady Gaga lại thay đổi màu tóc và trang phục của mình. Thậm chí trước khi ngồi ăn sáng, ăn trưa hay ăn tối là cô lại mang diện mạo khác rồi. 


Bạn có nên thay đổi logo hay hình thức trang web của mình hàng ngày, hàng tuần hay hàng tháng không? Không, đó không phải là ý kiến hay. Thế nhưng với nội dung thì chắc chắn là nên. Bởi những thứ như blog, trang Facebook và Twitter feed rất nhanh “đóng mạng nhện” nếu không được cập nhật, gây cho khách hàng cảm giác thiếu tin tưởng vì dường như công ty đó không theo kịp thời đại.  

Tùy vào ngành hàng và ngân sách của doanh nghiệp mà từ “thường xuyên” có thể đại diện cho những khoảng cách thời gian khác nhau. Tuy nhiên, bạn hãy cố gắng duy trì sự quan tâm, chú ý của khách hàng nếu không mắt của họ có thể sẽ chệch hướng sang những thứ khác mới mẻ hơn, bóng bẩy hơn. 

4. Làm điều kỳ quặc để hút sự chú ý

Lady Gaga làm cả thế giới sững sờ khi cô mặc một chiếc váy làm từ thịt sống 100% đến một lễ trao giải. Một chiêu quảng cáo lố lăng? Chắc chắn là thế. Một cách bày tỏ quan điểm về việc thương mại hóa nghệ thuật của giới họa sỹ? Có thể. Một cách gây chú ý? Đương nhiên rồi. 


Mặc dù làm các nhà bảo vệ quyền động vật “nổi đóa” nhưng chiếc váy thịt “kinh dị” của Gaga đã được tạp chí Time tung hê là “Tuyên ngôn thời trang năm 2010” và hiện được trưng bày tại khán phòng Rock n’ Roll Hall of Fame ở Cleverland, Mỹ.  

Vậy bạn hãy tìm “chiếc váy thịt” của mình đi. Tìm xem là tuyên ngôn nào của bạn có thể giúp công ty bạn hút được sự chú ý giống như những gì chiếc váy thịt bò loại 1 đã đem lại cho Gaga.  

Có thể bạn sẽ cần một chút động não của toàn thể nhân viên mình để tìm ra chiếc váy thịt ấy. Bạn hãy cố gắng làm điều đó sao cho hiệu quả nhé!
5. Bắt chước các thần tượng của mình nhưng hãy có sáng tạo

Lady Gaga có thể là những hiện tượng gì gì đó nhưng chưa hẳn cô đã thực sự độc đáo. Nhiều người nói cô bắt chiếc hoặc thậm chí ăn cắp một cách trắng trợn lối nói và diện mạo của những nghệ sĩ thế hệ trước như Madonna, Gwen Stefani, Missing Persons, Grace Jones và nhiều nữa. (Một số nghệ sỹ thậm chí còn định tìm đến luật sư để… làm cho ra lẽ nữa kia).


Trong cuộc sống, luôn có cách để dùng những nhân vật, sự kiện, hay sản phẩm nào đó để làm cảm hứng mà không nhất thiết phải copy y nguyên. Hãy sàng lọc ra những nét mà bạn “phục” nhất ở người khác và cố gắng vận dụng chúng cho doanh nghiệp mình. Thế nhưng hãy biến tấu để bạn có thể gọi những nét ấy là của riêng mình.
6. Tham gia làm từ thiện

Quý bà G có thể đang hốt bạc và mạnh tay chi tiền để sửa sang lại ngôi nhà hoành trang mang dáng dấp một lâu đài của mình nhưng không vì thế cô không quên đi cách làm từ thiện. Cô đã quyên góp và tặng hàng triệu USD cho những hoạt động từ thiện rất “sát sườn” như cứu trợ thiên tai, bảo vệ quyền lợi của người đồng tính.


Có thể doanh nghiệp của bạn không có nhiều triệu USD để quyên góp nhưng chỉ cần bạn hỗ trợ các hoạt động vì cộng đồng ở địa phương mình thì cũng đã rất tốt. Bạn có thể cho hết mọi thứ trong khả năng của mình khi “chường” mặt hay tên mình trong những hoạt động từ thiện.  

7. Không ngừng nghỉ

Sau khi gây tiếng vang vào năm 2008 (và thậm chí cả những năm trước đó khi cô vẫn còn là một người viết nhạc thuê) quý bà Gaga mải miết chạy đua với guồng quay công việc. Cô không bao giờ ngừng lại và giờ thì cứ thử nhìn xem cô đang ở vị trí nào sau một thời gian quá ngắn ngủi như vậy. 


Liệu con đường của cô ấy có đáng để bạn thử không? Bạn có thường xuyên dừng lại để lấy lại sức mạnh tinh thần không hay mục tiêu của bạn có hấp lực mạnh đến nỗi bạn không ngừng bước tiếp cùng cái nghiệp kinh doanh của mình? Vâng, sức lực cũng là một điều thực sự đáng quan tâm đấy, nhưng nếu bạn muốn thành công giống Lady Gaga, có lẽ bạn cứ phải vặn hết ga mà phóng đi thôi.   
8. Hãy nâng niu những “khiếm khuyết” của mình

Khi mới bắt đầu bước lên bậc thang danh vọng, Lady Gaga luôn che mặt bằng các loại mặt nạ và kính to vào hàng “khủng”. Nhưng việc đó chỉ diễn ra trong một thời gian không dài bởi cô đã quyết định cởi bỏ những chiếc mặt nạ và kệ cho những “khiếm khuyết” của mình cứ lồ lộ ở khu vực trước và trung tâm dù rằng cô bị chê là không đẹp kiểu truyền thống. 


Liệu công ty của bạn có bị người ta “phớt lờ” vì quá nhỏ? Tại sao bạn không phản công ý nghĩ đó bằng cách biến cái “nhỏ bé” của mình là một vốn quý và quảng bá về nó? 

Liệu tên công ty của bạn có bất thường và “kỳ dị” không? Có ư? Tốt, như thế là công ty của bạn có thể dễ dàng “Google” hơn rồi.

Hãy tìm nhiều cách để khiến mọi người đến gõ cửa doanh nghiệp bạn và xem bạn chuyển bại thành thắng như thế nào, biến “khiếm khuyết” thành vốn quý ra sao.  

9. Biết khán giả là ai 

Bạn có thể phê phán cách ăn mặc, giọng điệu quá cường điệu hay thậm chí cả lối trình diễn không giống ai của Gaga. Thế nhưng, có một điểm bạn không thể chê vào đâu được, đó là Gaga quá hiểu khán giả của cô ấy và luôn cho họ những gì họ muốn. 



Fan hâm mộ cô muốn thay đổi trang phục liên tục: cô chiều họ. Họ muốn nhạc rộn ràng: cô cho album của mình ngập tràn tiếng trống. Họ muốn cô xuất hiện với diện mạo bất ngờ và quái dị: cô trình diễn trong trang phục của đàn ông, để đầu trọc lốc hay mặc chiếc váy làm từ những bong bóng nhựa.

Vậy bạn hãy tìm hiểu xem khách hàng của mình muốn gì và đảm bảo rằng đó chính là thứ mà bạn luôn luôn trao cho họ. 
10. Đặt tên cho fan hâm mộ 

Lady Gaga có một đội fan ruột được cô gọi là “những con quỷ nhỏ”. Họ là những người tôn thờ và bảo vệ cô kịch liệt. Nhưng chính cô là người đã tạo dựng và nuôi dưỡng phong cách, lối suy nghĩ riêng cho đám “con thơ” của mình còn hơn cả những gì một “quỷ mẹ” có thể làm. 

Tuy bạn không cần thiết phải có một cái tên biểu trưng “khủng bố” như đội fan của Gaga nhưng cũng không có lý do gì bạn lại không nghĩ ra vài ý tưởng để gọi những khách hàng trung thành của mình. Hãy nhìn vào đội Mac-tiên phong (Macheads) của Apple xem. Họ là những fan thân tín của Apple, những người luôn xếp hàng đầu tiên mua những sản phẩm mới của công ty dù phải tốn kém bao nhiêu đi chăng nữa. 


Hãy thử nghĩ ra một cái tên vui nhộn và thú vị cho các khách hàng của mình. Bằng cách này, bạn sẽ vun đắp được tình cảm của khách hàng, làm cho họ cảm thấy họ là một phần của cái cộng đồng mà bạn vừa tạo ra. Và chỉ cần muốn là một “chú quỷ nhỏ” bất kỳ có thể gia nhập vào cộng đồng đó. 

(Dịch từ Allbusiness)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét