Thứ Ba, 3 tháng 1, 2012

Không bắt con làm việc nhà là hại con


Chuyện một học sinh lớp 10 chưa biết cách cầm chổi để quét nhà, hay một nữ sinh lớp 9 không hề biết cách giặt quần áo...là hiện tượng khá phổ biến ở các gia đình thành phố.
Những gia đình có điều kiện, nhà có người giúp việc nên hầu như mọi việc nhà trẻ từ bé đến lớn không hề phải động tay. Mọi việc trong nhà hay những sinh hoạt cá nhân đều có “ô sin” hay mẹ làm hộ đã và đang trở thành xu thế chung của các gia đình.

L‎ý giải cho điều này, nhiều bà mẹ bao biện, con cái bài vở ngập đầu, thôi để chúng nghỉ ngơi…Thật ra, dạy con biết làm những công việc vừa sức, phù hợp là một điều rất quan trọng.
Như thế, trẻ sẽ biết được giá trị của lao động. Khi con trẻ bắt tay vào làm một việc gì đó, chúng sẽ tự biết trân trọng thành quả do chính đôi bàn tay mình làm ra.

Làm việc sẽ trở thành một thói quen tốt, tạo cho người ta sự gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ. Dạy con lao động cũng là để chúng giảm stress. Lúc nào cũng ôm khư khư quyển sách hay cắm đầu vào những bài tập, máy tính chưa phải là tốt. Dạy con biết làm việc còn giúp cho tình cảm giữa những thành viên trong gia đình trở nên gắn bó. Con cái sẽ biết chia sẻ với bố mẹ trong khả năng chúng có thể…

Không bắt con làm gì không phải đã là thương con. Nhất là khi gia đình có con gái thì dạy con biết làm việc nhà là một điều vô cùng quan trọng. Bởi vì chúng ta có sống được cả đời để chơ chở và làm thay con được đâu!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét