Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2012

Phân tích cạnh tranh: các công cụ hỗ trợ online


mục tiêu của phân tích cạnh tranh, theo tôi trên hết vẫn là để hiểu rõ hơn về nhóm khách hàng mà mình đang phục vụ. Cho phép tôi chỉ liệt kê tên công cụ, và không hướng dẫn sử dụng chi tiết, vì có quá nhiều và thật ra cũng rất dễ xài, cứ vô xài là thấy ngay được. Vấn đề là ta phải hiểu và vận dụng chúng như thế nào, khi nào, cần các bạn ngăm cứu từ từ.
1/ Dữ liệu thu thập từ toolbar trên trình duyệt
Alexa (cái này thì ai cũng biết)
2/ Dữ liệu thu thập từ ISP (nhà cung cấp internet)
vnnic.vn (ít nhưng mà nơi duy nhất có con số tổng thể)
3/ Dữ liệu thu thập từ Search engine
+ Google: Google search advance, Google keyword tool, Google insight for search, Google Trends for keyword, Google wonder wheel, Google timeline, Google webmaster tool.
+ Yahoo: Yahoo site explorer
+ một số các công cụ free hoặc có tính phí khác.
4/ Dữ liệu benchmarks
+ Google: Google Analytics benchmark
5/ Dữ liệu tự cung cấp
Muốn được đăng quảng cáo phải tự nguyện chia sẻ dữ liệu truy cập của mình cho các đầu mối quảng cáo như:
+ Google’s Ad planner
6/ Dữ liệu tổng hợp nhiều nguồn
+ Google’s Trends for websites
+ Compete
Như thế, ta thấy có rất nhiều nguồn dữ liệu để ta sử dụng cho việc phân tích trên bình diện rộng, ngoài website của mình. Tuy nhiên cần nhớ rằng:
1) Bảo đảm bạn hiểu chính xác dữ liệu mình đang sử dụng.
2) Phải hiểu cả về qui mô lấy mẫu (có đủ lớn, điển hình hay không?) và mức độ lệch lạc của việc lấy mẫu (có chấp nhận được hay không? chính xác đến mức nào?). Nhất thiết phải hiểu!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét