Chào các bạn,
Hiện nay có nhiều bạn trẻ đang thực hiện ước mơ làm giàu nhưng
từ ước mơ đến hành động thì còn một khoảng cách khá xa mà không nhiều bạn vượt
qua được để thực hiện ước mơ trở thành ông chủ.
Hiện giờ tôi đã là một giám đốc công ty. Tuy công ty vẫn
còn nhỏ thôi nhưng điều quan trọng là công việc kinh doanh của tôi đang tiến
triển rất tốt và dần dần tôi đã “khiến đồng tiền phải phục vụ cho tôi chứ
tôi không phục vụ cho đồng tiền nữa”. Và tôi nghĩ đó cũng là một thành
công nho nhỏ để chia sẻ cùng các bạn. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn những khó
khăn và thuận lợi để biến ước mơ thành hành động, tôi xin chia sẻ với các bạn
câu chuyện khởi nghiệp của tôi cũng như kinh nghiệm đã tích lũy được trong quá
trình “biến tôi thành ông chủ”.
Câu chuyện 1: Hành trình đi tìm ý tưởng kinh doanh
Tôi sống và lớn lên trong một gia đình căn bản. Bố mẹ đều
là công nhân viên chức nhà nước. Gia đình tôi không giàu nhưng cũng thuộc hàng
đủ ăn đủ mặc và tôi được sống trong một môi trường giáo dục tốt cũng như tình thương
vô bờ bến của cha mẹ. Gia đình tôi không có truyền thống kinh doanh và không có
ai làm kinh doanh nhưng tôi đã có ước mơ được làm giám đốc từ khi còn rất nhỏ.
Bước chân vào giảng đường đại học với bao hoài bão, tôi
quyết tâm xây dựng những kế hoạch để sau này ra trường có thể bắt tay ngay vào
công việc kinh doanh. Ý tưởng đầu tiên của tôi là kinh doanh nhà hàng. Bao ngày
đêm trăn trở tìm hiểu và lập kế hoạch nhưng cuối cùng kế hoạch thất bại từ trong
trứng nước. Ngay sau đó tôi nảy sinh ra ý tưởng kinh doanh điện thoại động tầm
cỡ như một siêu thị di động với các dịch vụ hoàn hảo tại địa phương tôi sinh
sống. Vậy là tôi bắt tay vào tìm kiếm thông tin, phân tích thị trường, nghĩ ra
các dịch vụ độc đáo để thu hút khách hàng, gặp gỡ với những người bạn đã từng
mở các hiệu sửa chữa và kinh danh điện thoại di động nhỏ để tìm hiểu thêm.
Tôi ấp ủ ý tưởng này cho đến khi ra trường. Nhưng khi tôi
ra trường thì ngành kinh doanh điện thoại di động đã bão hòa và hệ quả là một
chuỗi các siêu thị di động lớn sụp đổ. Vậy là ý tưởng của tôi lại thất bại. Tôi
chợt ngẫm thấy một câu nói “Thời thế tạo anh hùng” mà thấy rất
đúng. Và từ đó tôi rút ra một kinh nghiệm xương máu đó là “Kinh doanh bất
kỳ mặt hàng nào hoặc dịch vụ nào thì phải theo nhu cầu của thị trường chứ không
thể đi ngược với nhu cầu của thị trường được”. Vậy là tôi lại bắt đầu
hành trình đi tìm ý tưởng mới thuận theo xu thế vận động của thị trường hơn.
Câu chuyện thứ 2: Hành trình gian nan đi tìm ý tưởng
kinh doanh
Sau khi ra trường, tôi đã trải quan rất nhiều công việc,
nhiều công ty với nhiều vị trí khác nhau. Một mặt để kiếm tiền nuôi sống bản
thân để không phải hàng tháng ngửa tay xin tiền bố mẹ nữa và mặt khác là tiếp
cận và tìm hiểu cách thức hoạt động của các công ty cũng như xem cách các công
ty đó kiếm tiền ra sao.
Dần dần tôi cũng hiểu được cách điều hành, hoạt động của
một công ty cũng như sự vận động của đồng tiền trong kinh doanh. Tôi nhận thấy
rằng không một công ty nào lưu trữ tiền mặt. Họ luôn tái đầu tư số tiền thu về.
Tôi nhận thấy rằng điều quan trọng trong kinh doanh là “không để đồng
tiền nhàn rỗi”.
Thời gian đi làm thuê này, ngoài việc hoàn thành tốt các
công việc của công ty, tôi vẫn đi tìm cho tôi một ý tưởng kinh doanh phù hợp
với nhu cầu của thị trường. Tình cờ tôi thấy một đồng nghiệp làm cùng công ty
và đang chơi chứng khoán. Tôi tò mò tìm hiểu và thấy hay hay. Tôi thấy chơi
chứng khoán kiếm tiền thật dễ. Chỉ cần ngồi đó, trading qua mạng, sau 4 ngày là
có tiền. Vậy là tôi mò mẫm lên mạng, vào các diễn đàn chứng khoán, mua sách,
tìm tài liệu và bắt đầu chơi.
Đúng là cờ bạc chiều tay mới. Tôi tham gia vào thị trường
chứng khoán khi thị trường đang trong giai đoạn tăng mạnh. Với số vốn ít ỏi 30
triệu, chỉ sau 1 tháng tôi đã kiếm được thêm 15 triệu và tổng cộng tôi có 45
triệu. Lúc đó đối với tôi cuộc sống thật là tươi đẹp. Thật không uổng công tôi
đầu tư nghiên cứu. Trên đà chiến thắng đó tôi dành toàn bộ thời gian vào nghiền
ngẫm các bản tin tài chính, tham gia tích cực vào các diễn đàn để thảo luận.
Tuy nhiên cuộc chơi ngắn chẳng tày gang, khi thị trường
vượt mốc 500 điểm cũng là lúc thị trường bắt đầu thoái trào. 45 triệu của tôi
đã mua hết cổ phiếu đúng vào lúc các cổ phiếu đó đạt trần. Thị trường xuống dốc
không phanh, tôi quyết định cắt lỗ bán tất cả cổ phiếu mình có. Kết quả cuối
cùng thị trường rớt thê thảm còn tôi thì hòa vốn. Nếu như tôi ko dám chấp nhận
cắt lỗ thời điểm đó thì có lẽ số vốn của tôi = 0. Qua việc đầu tư chứng khoán
tôi rút ra được một kinh nghiệm “trong kinh doanh phải biết đưa ra quyết
định kịp thời, chính xác và dám chấp nhận thua lỗ”.
Vậy là tôi bỏ hẳn việc đầu tư chứng khoán và lại bắt đầu đi
tìm một ý tưởng mới. Trong một chuyến đi công tác, tôi tình cờ được bố trí cùng
phòng với một anh đồng nghiệp trong công ty. Anh này giỏi về công nghệ thông tin
còn tôi có chuyên môn về ngoại ngữ. Sau một vài cuộc trò truyện, tôi và anh cảm
thấy có nhiều điểm tương đồng trong kế hoạch kinh doanh và chúng tôi quyết định
sẽ hợp tác thành lập công ty và cùng nhau phát triển 2 mảng công nghệ thông tin
và dịch thuật.
Tôi có 1 căn hộ ngay mặt phố nên chúng tôi quyết định thành
lập công ty và tôi đứng ra làm giám đốc. Ban đầu chúng tôi thỏa thuận góp vốn 50/50
nhưng vì anh bạn tôi chưa vay được vốn nên tôi ứng vốn ra để đưa công ty đi vào
hoạt động. Đây chính là quyết định sai lầm lớn nhất trong cuộc đời tôi khi ứng
trước tiền cho anh bạn. Sau 6 tháng hoạt động, doanh thu của công ty luôn là
con số âm vì chúng tôi chưa có khách hàng cũng như không có kế hoạch tiếp thị
và kế hoạch phát triển.
Mô hình công ty lúc đó như là một cửa hàng tạp hóa. Làm bất
cứ công việc gì để kiếm tiền. Xét thấy việc kinh doanh không có hiệu quả anh
bạn tôi không chịu góp số vốn đã thỏa thuận ban đầu là 50/50 mà cố tìm mọi cách
trì hoãn việc góp vốn. Mọi hoạt động của công ty đều do một tay tôi xử lý còn
anh bạn thì hầu như không quan tâm. Của đau con xót, tiền tôi bỏ ra nên tôi phải
tự tôi vật lộn với công ty của tôi.
Sau một thời gian tiếp tục hoạt động không hiệu quả, hàng
đêm tôi nằm và nghĩ lại quá trình hoạt động kinh doanh của tôi thấy nhiều chỗ
thật sự không ổn. Thứ nhất là không có kế hoạch và chiến lược rõ ràng. Chính vì
việc không lập kế hoạch này mà tôi vô hình dung đã lập kế hoạch cho thất bại
cho tôi. Thứ hai là lại một lần nữa tôi chọn ngành nghề kinh doanh không phù
hợp với nhu cầu của thị trường. Hai ngành mà tôi chọn khá mới mẻ so với một thị
trường tỉnh lẻ và hiển nhiên việc thất bại là điều sớm muộn sẽ xảy ra.
Sau một thời gian nữa thì công ty gần như không còn hoạt
động gì và đóng cửa. Anh bạn tôi cũng bặt vô âm tín không nhắc gì đến chuyện
góp vốn và đương nhiên một mình tôi chịu lỗ. Tôi thật sự cảm thấy day dứt và
xấu hổ với bạn bè và gia đình vì lúc mới mở công ty tôi huênh hoang lắm và chắc
chắn tôi sẽ thành công. Tôi cảm thấy bế tắc và chán nản…
Câu chuyện thứ 3: Từ ý tưởng đến thực hiện và thành công
Tuy nhiên sự thất bại này mang lại cho tôi nhiều trải
nghiệm, kinh nghiệm và kiến thức thú vị và thật sự bổ ích. Bài học nào cũng có
cái giá của nó. Bài học thất bại của tôi đó là: không nên vội vã thực
hiện ý tưởng kinh doanh khi chưa có kế hoạch và chiến lược. Không nên làm ăn
chung. Tốt nhất là tôi nên tự kinh doanh hoặc nếu có làm chung thì phải chọn
đối tác thật kỹ càng.
Sau thất bại tôi lại tiếp tục quay về với công việc làm
công ăn lương của mình và lại hành trình đi tìm một ý tưởng kinh doanh mới. Tôi
đi tìm đọc những cuốn sách như “Dạy con làm giàu”, “Nguyên lý 80/20”, “Tôi tài
giỏi bạn cũng thế”… Có thể nói đây là những cuốn sách giúp tôi giác ngộ ra rất
nhiều điều mà trước đây tôi chưa từng biết. Tôi đã bắt đầu có những thay đổi
tích cực trong cách suy nghĩ và tư duy. Tôi hiểu được khái niệm thế nào là tài
sản thế nào là tiêu sản, tôi áp dụng nguyên lý 80/20 vào việc đi tìm ý tưởng
kinh doanh mới.
Tôi hiểu rằng tôi nên tập trung vào khai thác những điểm
mạnh của mình, vào những cái mình đã được đào tạo. Tôi thấy được rằng có
3 dịch vụ mà nhu cầu càng ngày càng tăng chứ không giảm đi đó là y tế, giáo dục
và dịch vụ ăn uống. Với thế mạnh về ngoại ngữ (tiếng Anh), tôi quyết định tập trung
vào dịch vụ giáo dục. Tôi bắt đầu đi tìm ý tưởng xoay quanh ngành giáo dục này.
Sau nhiều ngày đêm suy nghĩ tôi đã có được một ý tưởng mới đó là kinh doanh
dịch vụ đào tạo ngoại ngữ.
Đối tượng của tôi nhắm đến là các em thiếu nhi vì xét về
mặt vĩ mô thì chính phủ vừa thông qua môt chính sách quan trọng đó là bắt buộc
học tiếng Anh đối với học sinh từ lớp 3 còn xét về mặt khách quan thì nhu cầu
học tiếng Anh là nhu cầu rất thiết thực. Tôi bắt đầu nghiên cứu thị trường nơi
tôi sinh sống, nhu cầu học tập ngoại ngữ, hoạt động của các trung tâm anh ngữ
khác… và tôi bắt đầu viết một bản kế hoạch thật chi tiết. Sau đó tôi quyết định
mở một trung tâm Anh ngữ.
Thời gian đầu thành lập trung tâm biết bao nhiêu là việc.
Ngoài việc tiếp thị quảng cáo tôi phải thuê nhân viên, giáo viên trong nước và
nước ngoài. Tôi phải lên chương trình và kế hoạch học tập cho các lớp, các đối
tượng khác nhau. Phải tính mức học phí sao cho có lãi và tôi phải kiêm luôn
giảng dạy.
Lúc này đây công việc ngập đầu nhưng không sao giải quyết
hết được. Tôi chỉ ước giá như một ngày kéo dài thêm vài tiếng nữa thì tốt biết
mấy. Nhờ có sự lựa chọn đúng đắn mà hiện giờ công việc kinh doanh của tôi khá
tốt. Hàng tháng doanh thu tăng dần, số nhân viên tôi phải tuyển dụng thêm cũng
tăng và công ty dần khẳng định được thương hiệu và uy tín trên thị trường. Mục
tiêu của tôi là hướng đến một dịch vụ đào tạo chất lượng cao và chuyên nghiệp.
Để tiếp tục phát triển công ty ngày càng vững mạnh hơn, tôi
quyết định tham gia một vài khóa học cho CEO và thực sự các khóa học này này
rất hiệu quả mang lại cho tôi nhiều kiến thức thực tế để điều hành doanh
nghiệp.
Kinh nghiệm đúc kết được trong quá trình khởi nghiệp:
- Lập
kế hoạch chi tiết cho ý tưởng.
- Hãy
làm theo nguyên tắc 80/20.
- Biết
chọn đúng đối tác để hợp tác.
- Biết
chấp nhận thất bại.
- Phải
kiên trì bền chí. Không nản khi gặp khó khăn.
- Kinh
doanh phải thuận theo nhu cầu của thị trường.
- Trau
dồi kiến thức mỗi ngày.
- Hãy
thực hiện ý tưởng với đam mê và nhiệt huyết.
Đó là hành trình của tôi trên con đường khởi nghiệp. Thất
bại có, đắng cay khó, trả giá bằng tiền và nước mắt có nhưng thực sự được kinh
doanh theo đam mê của mình quả thực rất tuyệt vời. Và khi bạn thành công thì
bạn càng thấy tuyệt vời hơn nữa vì đó là công sức, tâm huyết và những cố gắng
nỗ lực của bạn để gây dựng cơ nghiệp.
Hy vọng với những chia sẻ này phần nào giúp được các bạn
định hướng cho ý tưởng kinh doanh của mình cũng như tránh được những thất bại
và lường trước được khó khăn trên con đường khởi nghiệp của mình.
Chúc các bạn thành công!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét