Chào các bạn,
Sau khi đăng bài "Con đường khởi nghiệp của tôi"
trên diễn đàn Học làm giàu tôi đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi
comment tại bài viết cũng như gửi qua email. Cám ơn các bạn đã động
viên, cổ vũ và chia sẻ.
Thời gian qua tôi rất bận rộn với các dự án mới nên chưa thể chia sẻ
thêm với các bạn về những kinh nghiệm mình đã trải qua trong quá trình
khởi nghiệp. Hôm nay tôi sẽ chia sẻ với các bạn về cách mình đã tiếp thị
và tìm kiếm khách hàng trong những ngày đầu công ty đi vào hoạt động
như thế nào. Hy vọng qua bài viết chia sẻ của tôi các bạn có thể tìm
thấy được những bài học bổ ích.
Các
bạn biết đấy, khi tôi có ý tưởng thành lập một công ty thì chắc hẳn ít
nhiều tôi cũng đã có kế hoạch cho việc tiếp thị để tìm kiếm khách hàng
đầu tiên. Khi tôi lập kế hoạch trên giấy tờ thì đó cũng chính là lúc tôi
thỏa sức tưởng tượng và mơ mộng. Nào là kế hoạch tiếp thị rẻ tiền nhất
như qua email, tờ rơi, poster, rao vặt đến những hình thức tiếp thị rầm
rộn như đăng quảng cáo trên báo, đặt banner tại những website tin tức có
lượng truy cập khủng, quảng cáo trên truyền hình... Lúc đó tôi đang
nghĩ rằng với kế hoạch tiếp thị thế này thì chắc chắn công ty tôi sẽ có
nhiều khách hàng và công việc kinh doanh chắc chắn sẽ suôn sẻ.
Nhưng
bạn ạ, từ ý tưởng đến thực tế bao giờ cũng là khoảng cách xa vời. Với
một công ty nhỏ và có ngân sách hạn hẹp thì việc tiếp thị còn khó khăn
gấp vạn lần. Mà không tiếp thị thì làm sao mà mình có thể thông báo cho
khách hàng biết về sự hiện diện của công ty mình trên thị trường. Những
ngày đầu công ty tôi bắt đầu đi vào hoạt động, đôi ngũ cán bộ nhân viên
của công ty chỉ vỏn vẹn có 3 người. Một nhân viên văn phòng, 1 phó giám
đốc và 1 giám đốc. Với ngân sách ít ỏi vì còn phải dành để duy trì các
hoạt động khác thì ngân sách cho việc tiếp thị là không nhiều. Suy nghĩ
làm sao để có khách hàng để từ đó có nguồn để duy trì công ty và trả
lương cho nhân viên khiến tôi mất ăn mất ngủ. Tôi dành phần lớn thời
gian để lên mạng tìm kiếm xem các công ty khác tiếp thị thế nào nhưng
kết quả mọi phương pháp cũng chỉ là lý thuyết mà thiếu tính thực tế. Vậy
là tôi lại phải quay lại với thực tại. Tôi lại bắt tay vào xây dựng kế
hoạch kinh doanh mới, thực tế hơn, phù hợp với điều kiện của công ty
hơn. Tôi bắt đầu nhận thức được rằng xây nhà phải xây từ móng, làm việc
gì cũng phải từ đơn giản đến phức tạp. Vậy là tôi bắt đầu đơn giản hóa
suy nghĩ về tiếp thị của mình.
Phương
pháp thứ nhất: Công việc đầu tiên tôi làm là bắt tay vào xây dựng một
website vì tôi hiểu rằng website là công cụ tiếp thị hiệu quả và không
tốn kém. Website cũng như một mô hình công ty thu nhỏ mà ở đó mình có
thể tiếp thị mọi dịch vụ đến khách hàng. Nhưng để tiết kiệm tối đa chi
phí, tôi quyết định từ mày mò nghiên cứu để tự thiết kế website. Vậy là
tôi lân la vào các diễn đàn IT học hỏi. Sau 1 thời gian mày mò thì cuối
cùng tôi đã tự thiết kế cho công ty mình 1 website với chi phí vỏn vẹn
660.000 đồng dùng để mua hosting và tên miền. Cuối cùng tôi rút ra kết
luận rằng để thiết kế một website cũng không khó như mình tưởng.
Phương
pháp thứ hai: Phương pháp tiếp thị tiếp theo tôi làm là phát tờ rơi.
Tôi đi hỏi các công ty in ấn để xin báo giá và tôi nhận thấy rằng việc
phát tờ rơi cũng khá là tốn kém. Ít nhiều cũng mất gần chục triệu. Vậy
là tôi lại lang thang lên mạng nghiên cứu xem cách giảm tối đa chi phí
phát tờ rơi này xuống. Tình cờ tôi vào trang web bán đồ điển tử và bắt
gặp họ đang rao bán chiếc máy in màu. Trong đầu tôi chợt lóe lên một suy
nghĩ là tại sao mình không tự in tờ rơi để tiết kiệm chi phí? Vậy là
tôi quyết định đặt mua chiếc máy in màu chỉ với giá 2,a3 triệu đồng gồm 1
bộ mực chế bên ngoài giúp bạn có thể in thỏ thích. Khi có máy in màu
rồi thì lại phải thiết kế tờ rơi. Tôi lại mò mẫn tự học thiết kế trên
phần mềm Corel và Photoshop. Cuối cùng sản phẩm đầu tiên cũng ra đời. Tờ
rơi được in ra khá đẹp và có chất lượng tương tự tự với các tờ rơi của
công ty quảng cáo. Tôi cho nhân viên in ấn và sau đó thuê cộng tác viên
phát. Vậy chỉ bằng một phần ba số tiền thuê in tờ rơi, giờ đây tôi có
thể tự làm cho cả những lần tiếp thị sau, tiết kiệm được rất nhiều chi
phí.
Phương
pháp tiếp thị thứ ba: Đăng quảng cáo rao vặt. Các bạn đừng nghĩ đây
không phải là phương pháp tiếp thị rẻ tiền nhé. Nếu bạn bỏ tiền ra mua
phần mềm đăng bài hàng loạt trên các diễn đàn và website thì ít nhất
cũng mất 2 triệu. Tôi thì tôi lại muốn tiết kiệm thêm một lần nữa. Tôi
lên mạng sưu tập lại địa chỉ của một loạt các diễn đàn và website quảng
cáo rao vặt sau đó chuyển cho nhân viên văn phòng đăng ký user còn tôi
bắt tay vào soạn nội dung quảng cáo sau đó tôi cho đăng hàng loạt. Sau
khoảng 2 tuần thì tìm kiếm trên Google đã cho kết quả mỹ mãn.
Phương
pháp thứ tư: Gửi email quảng cáo. Theo tôi phương pháp này thì không
được hiệu quả cho lắm nhưng thôi thì cứ làm cho đủ. Biết đâu may mắn
trong số email mình gửi đi lại tìm kiếm được một vài khách hàng thì sao.
Lại vấn đề tiết kiệm được đặt lên hàng đầu. Nếu bỏ tiền ra mua phần mềm
gửi email hàng loạt và mua địa chỉ email thì tôi lại mất khoảng 3 triệu
nữa. Tôi quyết định không chọn mua mà tận dụng tất cả những gì free mà
mình có. Tôi lập khoảng 10 hòm thư để gửi email. Còn địa chỉ email tôi
copy lại từ những email quảng cáo của các công ty khác. Mỗi email quảng
cáo như vậy cũng có hàng trăm địa chỉ email. Bạn thử tính xem với hàng
trăm email quảng cáo thì tôi sưu tập được bao nhiêu địa chỉ email? Sau
khi sưu tập đủ địa chỉ email tôi cho nhân viên gửi mail hàng loạt.
Phương
pháp thứ năm: Gửi thư trực tiếp đến các doanh nghiệp trên địa bàn. Có
sẵn máy in màu, tôi mua phong bì và tự thiết kế lấy một vài mẫu phong bì
thật đẹp cho công ty sau đó in hàng loạt để sử dụng. Việc này cũng
không khó vì tôi đã có kinh nghiệm thiết kế tờ rơi rồi. Tôi cũng soạn
một bức thư quảng cáo thật chi tiết và trình bày thật đẹp để quảng cáo
các dịch vụ của công ty mình. Tôi khoanh vùng và chọn lọc những doanh
nghiệp mà có khả năng sử dụng dịch vụ của công ty mình để gửi chứ không
gửi đại trà. Để có được địa chỉ của các doanh nghiệp này để gửi thư, tôi
vào cổng thông tin điện tử của thành phố, của tỉnh, báo điện tử của
tỉnh để sưu tập từ các tin bố cáo thành lập doanh nghiệp. Vậy là tôi có
được hàng trăm địa chỉ độc để tiếp thị.
Kết
quả là sau khi kết hợp 5 phương pháp trên, đã có những khách hàng đầu
tiên gửi email, gọi điện và đến công ty để tìm hiểu về dịch vụ của công
ty tôi và tìm kiếm cơ hội hợp tác. Và sau đó công ty tôi đã nhận được
những hợp đồng đầu tiên và bắt đầu có doanh thu. Bạn biết không? Cảm
giác khi công ty có doanh thu thật là đặc biệt. Vui sướng có, phấn khởi
cũng có và đặc biệt hơn là những nỗ lực tiếp thị của mình đã được đền
đáp xứng đáng. Khi mọi việc đã vào guồng và đã đặt được những bước đi
đầu tiên thì mọi việc sau đó sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Tôi càng suy
nghĩ thì càng thấy câu “Vạn sự khởi đầu nan” quả là đúng. Lý thuyết mãi
chỉ là lý thuyết nếu như mình không đi theo thực tế. Và đặc biệt việc
tiết kiệm chi phí tiếp thị quảng cáo trong thời gian đầu này sẽ giúp bạn
có thêm được một nguồn tiền để giải quyết các việc khác của công ty.
Đến nay khi công ty của tôi đã hoạt động ổn định, kế hoạch và chiến lược
tiếp thị cũng được dành nhiều ngân sách hơn và đặc biệt quan trọng hơn
là đã có những khách hàng ruột. Mọi việc giờ đây đều suôn sẻ hơn so với
những ngày đầu nhưng tôi vẫn tự nhủ rằng nếu như không có những ngày đó
thì chắc có lẽ giờ này mình cũng chẳng thể ngồi đây để chia sẻ kinh
nghiệm cùng các bạn.
Hy
vọng những kinh nghiệm trên đây của tôi sẽ ít nhiều giúp ích cho các
bạn trong việc tìm kiếm khách hàng cho công ty mình. Chúc các bạn thành
công!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét