Từ một quán cà phê nhỏ ven đường, sau hơn một năm Đinh Nhật Nam và Nguyễn Hải Ninh đã phát triển thành hệ thống Urban Station, mang lại thu nhập "trong mơ".
Hai ông chủ bên nhân viên và quán cà phê của mình. Đến nay họ đã có 4 quán cà phê với thương hiệu riêng.
Khởi nghiệp và vỡ mộng
Hầu như ngày nào Lê Mỹ Nhàn, ĐH KHTN TP.HCM đều đến Urban Station trên
đường Phan Xích Long. Thói quen hình thành hơn một năm, vì Nhàn rất
thích không khí trẻ trung, sự thân thiện của nhân viên ở đây. Trong khi
đó, bạn Lê Thị Hồng Vân (CĐ Kinh tế - Đối ngoại) thường xuyên đến quán
vì nghiền vị cà phê nguyên chất, xay tại chỗ. “Mình vốn nghiền cà phê ở
đây, vì vị và giá cả rất hợp lý”, Hồng Vân nói.
Quán có không gian trẻ, hiện đại. |
Để
có thành công như vậy là thành quả sau hai năm miệt mài nếm trải thất
bại, thành công của hai chàng trai 8X Đinh Nhật Nam (1989) và Nguyễn Hải
Ninh (1987).
Từng
theo học điện tử viễn thông, rồi bỏ ngang để học về quản trị kinh
doanh, đam mê mở quán cà phê được ấp ủ trong Nam từ những ngày đi làm
thêm thời sinh viên. Đam mê được chia sẻ khi gặp Ninh, một chàng trai
tốt nghiệp ngành hóa thực phẩm (ĐH Bách Khoa). Sẵn đam mê và cũng muốn
xây dựng một thương hiệu cà phê, Ninh quyết định bỏ công việc đầy hứa
hẹn tại một công ty đa quốc gia để cùng Nam bắt đầu công việc kinh
doanh.
Tháng
4/2011, mỗi người có 50 triệu đồng, là số tiền dành dụm từ công việc
làm thêm trong suốt 4 năm thời đại học. Nhận thấy số vốn như vậy là quá
không đủ, Nam và Ninh kêu thêm bạn bè hùn vốn để đủ 250 triệu đồng mở
quán.
“Mình
muốn làm một trạm dừng chân giữa lòng Sài Gòn náo nhiệt để mọi người có
một trạm dừng nghỉ ngơi và thưởng thức vị cà phê nguyên chất, được xay
tại chỗ, và tên Urban Station (Trạm
thành thị) cùng ra đời từ ý tưởng ấy”, Hải Ninh giải thích. Bắt kịp xu
hướng mang đi đang phát triển lúc bấy giờ, Nam và Ninh hướng đến dự định
lập một quán với vị cà phê thật nguyên chất và cao cấp với giá bình dân
nhất cho khách, đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên.
Đinh Nhật Nam trổ tài xay cà phê. |
Du khách được thưởng thức hương vị cà phê nguyên chất, rang, xay tại chỗ. |
Tháng 4/2011, Urban Station chính
thức được ra đời. Là những người trẻ, đầy đam mê và cũng ấp ủ bao ước
mơ, mong muốn, với hình thức kinh doanh này, hai bạn đã nếm được cảm
giác vỡ mộng chỉ sau 6 tháng.
Ninh
chia sẻ: “Xác định là phần nào sẽ khó khăn trong thời gian đầu nhưng
không nghĩ lại gặp thua lỗ nhiều vậy, có lúc mình tính đến chuyện giải
thể quán”. Còn với Nam, thanh niên trẻ với mong muốn khẳng định bản
thân, từng bỏ nhà đi mấy ngày vì gia đình từ đầu không ủng hộ kinh
doanh, trải nghiệm thất bại này, với Nam, thật khó khăn.
Chân dung Nguyễn Hải Ninh. |
Tuy
nhiên, may mắn có lẽ sẽ ưu ái những người không nản lòng và luôn sẵn
sàng đương đầu thử thách. Nhanh chóng nhận ra: “Hình thức này mới, nhưng
không hợp với cách uống cà phê của nhiều người vì họ vẫn thích có quán
có thể ngồi lại để trò chuyện với bạn bè”, Nam lý giải.
Dốc
hết những đồng vốn còn lại, quán được hai bạn sửa lại, không còn thuần
túy là cà phê mang đi nữa. Bàn ghế nhiều hơn, quán mở rộng ra, có chỗ để
xe để níu chân khách. Sự thay đổi giúp quán từ lỗ trung bình 10 triệu
đồng/tháng dần hòa vốn rồi sinh lời. Với số tiền đầu tư dần tăng lên 350
triệu đồng, hai bạn quyết tâm mở thêm chi nhánh thứ hai.
Ninh
cho biết: “Mình mở thêm quán để thay đổi hình thức uống cà phê đồng
thời tạo dựng và củng cố lại thương hiệu”. Việc quán thứ hai này hoàn
toàn không thiên về cà phê mang đi, đã thật sự mang lại thành công.
Dần thành công với thương hiệu Urban Station
Hiện
nay, Urban Station đang dần khẳng định vị thế thương hiệu của mình qua
việc để lại những ấn tượng tốt đẹp với các bạn trẻ. Tới thời điểm này,
Nam và Ninh đã sở hữu bốn “Trạm thành thị” quanh Sài Gòn với 70 nhân
viên cùng lợi nhuận mỗi người gần 100 triệu/tháng.
Không
chỉ định hướng chất lượng cà phê vượt trội, hai người họ còn luôn cố
gắng tạo một môi trường thoải mái nhất có thể cho mỗi khách hàng. Họ
luôn giúp nhân viên thân thiện, xem khách hàng như bạn bè.
Nam
hào hứng kể lại “Tụi mình có rất nhiều khách quen. Thậm chí có nhiều
khách vào quán mình là các bạn nhân viên có thể biết khách sẽ uống thức
uống gì”.
Nguyễn
Đình Mùi, nhân viên quán chia sẻ: "Anh Nam và Ninh từng là sinh viên
nên rất linh động để các bạn đi học như mình vừa làm vừa đến trường
được. Hai người cũng hay hỏi thăm, trò chuyện với nhân viên chúng mình,
còn giúp đỡ mình trong rất nhiều vấn đề thường nhật của cuộc sống như
học tập”.
Nguyễn Đình Mùi phục vụ thức uống cho khách. |
Với
sự thành công này, Nam chia sẻ: “Thành công không được tụi mình định
nghĩa bằng việc đong đếm bao nhiêu chi nhánh đang mọc lên, mà chính là
giành được tình cảm từ khách hàng - những người bằng hữu thân thiết”.
Bí
quyết kinh doanh mà Nam và Ninh thu được qua trải nghiệm tâm huyết này
đơn giản chỉ là: “Để khởi nghiệp chắc chắn phải có đam mê, dám theo đuổi
đến cùng. Vốn không phải là điều quan trọng nhất , nếu mình có đủ đam
mê bạn sẽ huy động được đủ nguồn vốn cần thiết. Nhưng đam mê thôi chưa
đủ, phải chắc chắn rằng đó là điều mình thích nhất, mình có khả năng phù
hợp với nó và cuối cùng, công việc ấy phải đáp ứng nhu cầu của xã hội
nữa”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét