- Kinh tế khủng hoảng, giữ được việc làm đã khó chứ chưa nói tới những cam go của khởi nghiệp.
- Vấn đề tài chính để nuôi dự án đã là một thách thức cực lớn. Các quá trình đầu tư phải theo các bước rõ ràng.
- Startup công nghệ đang dần bão hòa và khá mạo hiểm khi nhảy vào lĩnh vực này.
- Startup phát triển các dịch vụ và sản phẩm xã hội đang được chào đón.
- Tạo lập mối quan hệ là rất cần thiết cho các startup. Các startup có thể tham dự các hoạt động offline hoặc tới các mạng lưới khởi nghiệp để tìm kiếm mối quan hệ.
- Vấn đề tài chính để nuôi dự án đã là một thách thức cực lớn. Các quá trình đầu tư phải theo các bước rõ ràng.
- Startup công nghệ đang dần bão hòa và khá mạo hiểm khi nhảy vào lĩnh vực này.
- Startup phát triển các dịch vụ và sản phẩm xã hội đang được chào đón.
- Tạo lập mối quan hệ là rất cần thiết cho các startup. Các startup có thể tham dự các hoạt động offline hoặc tới các mạng lưới khởi nghiệp để tìm kiếm mối quan hệ.
Khởi nghiệp đang dần trở thành một xu hướng
trong một thế hệ trẻ người Việt. Gần như bạn có thể cảm nhận được không
khí “người người làm startup, nhà nhà nghĩ chuyện làm startup” ở khắp
mọi nơi.
“Ra riêng” là một việc rất khó khăn và
một người làm startup cần phải chuẩn bị tinh thần để đối mặt với liên
tiếp thất bại này đến thất bại khác. Trước thời điểm dự án của bạn nhận
được đầu tư và bắt đầu vào guồng thì mọi thứ đều thật kinh khủng. Thế
nên, chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta lại nói muốn làm khởi nghiệp thì phải biết sống bằng “niềm tin”.
Giữa bối cảnh kinh tế khủng hoảng như hiện tại, gần như ai ai cũng phải
sống trong hy vọng nên việc làm khởi nghiệp không còn là một thử thách
quá cam go về tinh thần đối với một số người. Mặc dù vậy, tất cả vẫn
không thể chối bỏ được gánh nặng về kinh tế. Nếu như từ bỏ công việc với
mức thu nhập ổn định hiện tại để làm startup thì bạn đã phải đối mặt
với một rủi ro cực lớn trong khi khả năng thành công sau 1 2 năm của
mình vẫn còn quá mong manh.
Đỗ Hoài Nam, CEO và founder của Emotiv System.
Chỉ
riêng chuyện kiếm tiền nuôi dự án thôi đã là cả một vấn đề lớn. Nhiều
người được hỗ trợ bởi gia đình có kinh tế mạnh thì còn phần nào yên tâm.
Những startup khác thì phải chạy vạy đủ nơi mong trụ lại được đến thời
điểm có thể đem sản phẩm ra trước mắt các nhà đầu tư để gọi vốn. Với một
số ít startup đã thành công, kinh nghiệm mà họ chia sẻ lại cho các hậu
bối là mọi quá trình đầu tư đều có các phase (bước) rõ ràng. Trong team
của bạn ít nhất nên có một người có tư duy tài chính đủ mạnh và nắm được
tâm lý của các nhà đầu tư để biết những thời điểm nào là thích hợp để
đi xin vốn, xin bao nhiêu và xin như thế nào. Khi đó, lộ trình dự đoán
sẽ trở nên rõ ràng hơn và mọi người sẽ không phải sống trong lo sợ.
Ở
thời điểm này, cách vận động nguồn tiền vẫn là một bài toán khó đối với
cả nền kinh tế. Nỗi lo không phải chỉ của riêng mình bạn. Đó là còn
chưa kể đến sự cạnh tranh của các startup khác hoặc một số dự án của các
tập đoàn lớn. Nếu như sản phẩm của bạn có nhiều đối thủ cạnh tranh thì
việc giành giật vốn lại càng khó khăn hơn. Lúc đó, chỉ riêng sản phẩm
tốt vẫn là chưa đủ. Khi đứng trước các nhà đầu tư, tầm nhìn, tâm lí và
bản lĩnh vững vàng sẽ có thể đem về những khoản tiền lớn hơn cả trông
đợi. Thế nhưng, đó cũng có thể là một mất mát lớn bởi cơ hội không hề
xuất hiện hàng ngày.
Bill Nguyễn, founder Color, một dự án gặp khá nhiều lùm xùm về tài chính.
Phần
lớn các startup hiện nay đều là tech startup. Đây là một thực trạng
đáng lo bởi thị trường tech startup đang dần bão hòa và các nhà đầu tư
cũng trở nên đặc biệt khắt khe với những dự án truyền thông và công
nghệ. Nếu dấn thân vào lĩnh vực này thì bạn cũng tự chọn một thử thách
với tỉ lệ mạo hiểm cao hơn.
Trong khi đó,
những doanh nghiệp xã hội (social enterprise), phát triển những sản phẩm
và dịch vụ không liên quan nhiều đến công nghệ, đóng góp được cho cộng
đồng và xã hội thì lại nhận được nhiều sự ủng hộ. Lí do đầu tiên nằm ở
việc họ là những người đang đi tiên phong cho một thị trường mới. Khi
kinh tế đang đi xuống thì việc ở lại với những thị trường cũ là một điều
không nên. Chuyên gia marketing Philip Kotler cũng nói rằng tạo ra được
thị trường mới là việc rất đáng làm ở thời điểm này. Những startup liên
quan đến du lịch, dịch vụ hay sản xuất áo phông đang hoạt động tốt mà
chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh.
Chuyện xây
dựng một team mạnh luôn là điều mọi người phải cân nhắc đầu tiên khi làm
startup. Vấn đề này phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng chỉ riêng việc tạo
lập mối quan hệ tốt sẽ đem về rất nhiều cơ hội cho chính bạn. Việc
thường xuyên gặp mặt những người trong ngành cũng sẽ cung cấp cho bạn
những kiến thức đa chiều về thị trường mà mình đang tấn công. Một số
mạng lưới như iStart trong thành phố Hồ Chí Minh còn mở ra một Start
Center để các startup có thể đến họp mặt, trao đổi, cùng làm việc với
nhau thường xuyên.
Tuy nhiên, có một ít
startup lại không mặn mà với chuyện quan hệ. Họ biết rằng ở thời điểm
này mình cần tập trung tối đa để có thể launch được sản phẩm đúng hạn
định hơn là đầu tư quá nhiều công sức cho những mục đích dư thừa. Đôi
khi, yêu tố cạnh tranh chủ lực của dự án lại là sự mới mẻ của ý tưởng.
Thế nên, cần hạn chế tối đa việc tiết lộ bí mật của công ty.
Làm
startup thì lúc nào cũng thiếu. Thiếu tiền. Thiếu nhân lực. Thiếu thời
gian. Thiếu sự hỗ trợ thì các nhà đầu tư và chính sách từ chính phủ. Thế
nhưng, khả năng làm việc trong khuôn khổ hạn hẹp lại là một thứ mà mọi
người cần phải có nếu làm startup ở Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét