Thứ Năm, 25 tháng 8, 2011

Bệnh do... máy vi tính

Ngồi sai tư thế khi sử dụng máy tính trong thời gian quá lâu khiến nhiều người bị đau nhức bàn tay, cổ tay, khuỷu tay, cánh tay, vai, cổ và lưng, đầu gối, thốn gan bàn chân...
Nhiều bệnh nhân đến với Phòng khám Đức Phúc còn rất trẻ và là những người sử dụng máy vi tính liên tục nhiều giờ với bàn ghế không phù hợp gây sai tư thế, khiến vẹo cột sống cổ, lưng… Bác sĩ cho biết các tư thế sai gây bệnh lý cột sống đôi khi trầm trọng nhưng đôi khi không biểu hiện triệu chứng rõ rệt hoặc có khi không có triệu chứng. Ngồi làm việc quá lâu khiến cho toàn thể cột sống chịu sức ép kéo dài, khi ngồi, sức ép trên cột sống lưng gấp 3 lần so với khi đứng, hậu quả gây thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, lưng. Do bị tác động liên tục nhiều tháng, năm, cơ thể cố gắng thích ứng cho đến khi không còn khả năng “chịu đựng” mới phát bệnh đau đớn tới mức uống hay chích thuốc cũng không bớt đau.
Tư thế ngồi làm việc với máy tính đúng, giúp người dùng không mỏi mệt
Bệnh do vận động lặp đi lặp lại
Khoảng 3-4 năm trước đây, P.L (TPHCM) bị nhức mỏi cánh tay phải do suốt ngày làm việc với máy vi tính trong điều kiện bàn ghế không phù hợp, ngồi không đúng tư thế. Ban đầu chỉ là những cơn nhức mỏi bình thường, nhưng dần dần cánh tay gần như bị xụi. Thời gian gần đây L. cảm thấy nhức mỏi toàn thân, nhất là vùng thắt lưng, cổ và bả vai. Ngoài ra, L. còn bị mất ngủ, nhức đầu, chóng mặt và mệt mỏi kinh niên.
Đến với Phòng khám Đức Phúc, qua kết quả chụp X-quang, bác sĩ cho biết L. bị cong vẹo cột sống do ngồi làm việc sai tư thế. Ngoài ra, L. còn bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Sau 6 lần điều trị và sử dụng gối DoctorLoan khoảng một tháng, đồng thời tập các tư thế làm việc và sinh hoạt đúng cách, bây giờ L. đã có thể ngủ ngon và không còn đau đầu, dù áp lực công việc nhiều. Cánh tay phải của L. bây giờ cũng đã… cầm chuột vi tính ngon lành.
Phòng bệnh
BS của Phòng khám Đức Phúc cho biết: “Chiều cao của mỗi người khác nhau, vì vậy phải biết điều chỉnh chiều cao của ghế ngồi để phù hợp với chiều cao mặt bàn, sao cho khi bạn làm việc viết lách, đọc, sử dụng vi tính,… chỉ cần nhìn bằng hai mắt xuống mà không phải cúi đầu, cổ. Cụ thể, nếu bàn thấp, ghế cao so với người sử dụng thì bạn sẽ phải cúi cổ, lưng, nếu bàn cao, ghế quá thấp – như trẻ nhỏ thường bị thì gây ảnh hưởng xấu trên thị lực, gây bệnh về mắt như bị cận thị, …”.
Khi ngồi máy, ghế ngồi cần có lưng tựa vững chắc, bạn ngồi tấn lưng và mông sát vào lưng ghế để cột sống được giữ vững, bàn chân để trên sàn nhà và vuông góc với cổ chân, cẳng chân vuông góc với đùi, đùi vuông góc với hông hay trục cơ thể. Mắt nhìn xuống thoải mái để làm việc, nhìn máy vi tính mắt cần chiếu theo chiều từ trên xuống, cổ tay của bạn khi đặt bàn tay lên gõ phím bấm cần tạo thành một góc vuông cánh tay - cẳng tay tại khuỷu tay. Trong khi sử dụng laptop, tuyệt đối không được nằm, ngồi trên giường hoặc ngồi trên sàn nhà, cần ngồi ngay ngắn tại bàn ghế phù hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét