Thứ Năm, 4 tháng 8, 2011

Những “chiêu” tiếp thị hữu hiệu của Bollywood

Đã qua rồi cái thời ở kinh đô điện ảnh Ấn Độ Bollywood chỉ dùng áp phích, trích đoạn trên truyền hình và sức hấp dẫn của diễn viên đóng vai chính. ... để quảng bá cho một bộ phim.
 

Hiện nay, Bollywood - ngành công nghiệp phim ảnh bằng thứ ngôn ngữ Hindi phổ biến nhất Ấn Độ - đang khai thác những công nghệ hiện đại nhất với hy vọng sự bùng nổ của điện thoại di động và Internet sẽ giúp các nhà làm phim thu hút được lượng khán giả đông hơn. 

Đi tiên phong trong xu hướng này, bộ phim sắp ra mắt của đạo diễn Hrithik Roshan tựa đề "Zindagi Milegi Na Dobara" (Ta chỉ sống một lần) sẽ được quảng bá qua điện thoại di động và truyền thông đa phương tiện. 

Để làm được điều đó, xưởng phim Excel Entertainment đã bắt tay với một trong những công ty điện thoại di động hàng đầu của Ấn Độ là Aircel để gửi miễn phí hai trích đoạn dài 3 phút của bộ phim tới 55 triệu thuê bao. Nhà sản xuất Ritesh Sidhwani nói rằng công nghệ hiện đại giúp tiếp thị phim hiệu quả hơn cho các nhà làm phim vốn đang đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các loại hình giải trí khác. Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Mumbai, ông Sidhwani nói: "Chúng tôi cần quảng bá 'Zindagi Milegi Na Dobara’ và do đó chúng tôi đã đi đến ý tưởng này. Tôi nghĩ cách này sẽ hiệu quả bởi tiếp thị qua điện thoại di động sẽ giúp bộ phim được quảng đại khán giả biết đến. Rất nhiều người, đặc biệt là lớp trẻ hay xem quảng cáo trên Internet, bởi thế chúng tôi cảm thấy đi theo hướng này sẽ thành công".

Bên cạnh việc quảng bá qua điện thoại di động, bộ phim, dự kiến ra rạp vào ngày 15/7 tới, sẽ có một trang chuyên dụng trên Facebook - hiện được coi là "tiêu chuẩn" cùng với một trang mạng phim và các đoạn trích (trailers) trên website chia sẻ dữ liệu YouTube.

Tiếp thị di động đang ngày càng được biết đến ở Bollywood mặc dù hình thức này chẳng còn xa lạ đối với các nhà làm phim Hollywood trong vài năm trở lại đây. Ngành công nghiệp phim ảnh Ấn Độ nhìn chung đã chứng kiến sự sụt giảm tới 20% trong 3 năm gần đây, và tìm kiếm các nguồn thu mới đang được coi như chìa khóa cho sự tăng trưởng trong tương lai.

Ấn Độ hiện là thị trường di động đang tăng trưởng nhanh thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Theo Cơ quan Kiểm soát Viễn thông Ấn Độ, tính đến hết năm 2010, Ấn Độ có 752,2 triệu thuê bao di động, tăng 43,2% so với cùng kỳ năm trước đó. Bên cạnh lượng thuê bao di động khổng lồ này là 18,69 triệu thuê bao Internet, tăng 22,6% tính theo năm. Trong số đó có 10,99 triệu thuê bao băng rộng, tăng 40% so với 7,82 triệu một năm trước đó.

Công ty nghiên cứu IT Gartner Inc. năm ngoái dự đoán rằng 82% trong 1,2 tỉ dân Ấn Độ sẽ có điện thoại di động vào năm 2014, chủ yếu nhờ chính sách ưu tiên cho thị trường nông thôn và điện thoại di động có giá ngày càng rẻ hơn.

Thực tế, các xưởng phim Ấn Độ từng sử dụng điện thoại di động để quảng bá phim, nhưng họ mới chỉ hạn chế ở các đoạn nhạc chuông và tin nhắn đơn giản. Các chuyên gia trong lĩnh vực này dự báo sự ra đời của dòng điện thoại di động thế hệ ba, cho phép kết nối Internet và các ứng dụng đa phương tiện, sẽ giúp nâng tiếp thị điện ảnh Bollywood  lên một tầm cao mới.

"Đây là lần đầu tiên tiếp thị phim qua điện thoại di động được thực hiện và tôi nghĩ đó là một ý tưởng vĩ đại", ông Taran Adarsh, một nhà phê bình phim có uy tín ở Ấn Độ với trang mạng bollywoodhungama.com đánh giá. "Bạn cần phải tiếp cận khán giả và còn cách gì tốt hơn  qua điện thoại di động?". Ông Adarsh cũng dự báo rằng các xưởng phim khác cũng sẽ nhanh chóng đi theo hướng này vì "điện thoại di động luôn ở bên ta 24/24 giờ  và 7 ngày mỗi tuần”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét