Thứ Tư, 18 tháng 4, 2012

Kiếm 8,4 triệu đô la nhờ bán quần áo cũ


James Reinhart và Oliver Lubin là bạn cùng phòng tại trường đại học Boston, còn James Reinhart và Chris Homer là bạn thời còn đi học trường kinh tế Harvard. Ba chàng trai trẻ này đều có chung một vấn đề là họ có quá nhiều quần áo mà thường họ chỉ mặc khoảng 25% số đó.
Kiem-84-Trieu-Do-La-Nho-Ban-Quan-Ao-Cu
Từ trái qua: Oliver Lubin, James Reinhart và 
Chris Homer - Ảnh: Sfgate.com
Một ngày nọ, một ý tưởng kinh doanh đã lóe lên trong đầu của Lubin: ”Sẽ ra sao nếu tất cả quần áo cũ không mặc nữa của mọi người được tập hợp lại rồi sau đó chúng được sắp xếp và phân loại lại theo kích cỡ và sở thích?”
Câu hỏi này mở đường cho sự ra đời của thredUp - một website giúp mọi người có thể trao đổi, mua bán áo quần cũ với giá rẻ.
Tháng 9/2009, sau khi mượn được 70.000 đô la là sự giúp đỡ từ gia đình, bạn bè , website ra đời và trong vòng 3 tháng đã thu hút được 10.000 thành viên. Đây là con số rất lớn nhưng chưa đủ thõa mãn hoài bão của các doanh nhân trẻ.
Trong thời gian vợ Reinhart mang thai, không ai trong ba người có kinh nghiệm trong việc chọn lựa đồ trẻ em và họ nhận ra rằng đây chính là thị trường đầy tiềm năng mà tốn ít vốn đầu tư.
Kiem-84-Trieu-Do-La-Nho-Ban-Quan-Ao-Cu2
Họ đã tìm hiểu và nhận ra trẻ con lớn rất nhanh. Chúng chỉ mặc mỗi bộ đồ trong vòng ba đến sáu tháng. Vì vậy trung bình, bố mẹ phải bỏ đi khoảng 1.400 bộ quần áo cho đến khi chúng lớn.
2/2010, Reinhart đã được một nhà đầu tư cá nhân góp vốn 250.000 đô la - đưa thredUp chuyển hướng sang sản phẩm trẻ em. Chỉ với 5 đô la, các thành viên có thể mua một thùng quần áo cũ cho con. Các bậc phụ huynh cũng tha hồ đổi đồ cũ lấy đồ mới. Dịch vụ mới đã thành công chỉ trong vài tháng kể từ ngày ra mắt.
Khi Patricia Nakache, đối tác chính của Trinity Ventures cân nhắc để đầu tư lớn vào thredUp, cô lo ngại sự thiếu kinh nghiệm về trẻ em của 3 nhà sáng lập, nhưng những nghi ngờ đó mau chóng biến mất.
Reinhart và đồng nghiệp có sở trường là lắng nghe ý kiến của mọi người và thúc đẩy mọi người làm việc rất tốt. Anh luôn ghi nhớ, lắng nghe ý kiến phản hồi và tận dụng các phương tiện truyền thông để tiếp cận và làm khách hàng hài lòng.
Nakache và Trinity đầu tư mạo hiểm 1,4 triệu đô cho thredUP vào tháng 7/2010 và tăng 7 triệu đô la vào tháng 5/2011. Reinhart cho biết: ”Với số tiền đó, cả nhóm đã lên kế hoạch cải tiến thêm về dịch vụ đã có sẵn, thay vì lập ra chi nhánh mới và tấn công vào thị trường khác”.
Đây là bài học tiêu biêu cho nhiều bạn trẻ trên bước đường lập nghiệp. Ý tưởng nhỏ nhưng thành công lớn nhờ phát hiện và đáp ứng được đúng nhu cầu thị trường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét