Thứ Năm, 6 tháng 9, 2012

Loay hoay ô tô chạy gas


Bước lên chiếc xe của taxi Dầu khí đỗ tại siêu thị Parkson ngã tư Thái Hà - Tây Sơn, Hà Nội, ông Kim Joo Ha, người Hàn Quốc chia sẻ: “Ở nước tôi, xe chạy gas rất nhiều, nhưng ở Việt Nam tôi thấy còn ít quá. Qua bạn bè giới thiệu tôi mới biết taxi này. Chúng tôi nghĩ rằng mỗi lần chọn hãng xe này để đi tức là đã góp phần bảo vệ môi trường, làm giảm khí thải, ngăn chặn tình trạng trái đất nóng lên”.
Ngồi bên vô-lăng, anh Nguyễn Đức Vượng, tài xế hãng xe này nói: “Khách hàng người Việt ít người quan tâm, nhưng khách nước ngoài họ rất chú ý đến xe chạy bằng gas. Khi biết xe chúng em chạy bằng gas, nhiều khách xin danh thiếp và cứ đi đâu họ lại gọi”. Đứng bên cạnh, anh Đỗ Đức Võ bật nắp capo xe, chỉ cho tôi bộ chuyển đổi đặt sau cốp xe: “Bộ chuyển đổi này chứa được khoảng 60 lít gas, nhưng ở Hà Nội chỉ có 2 điểm nạp gas nên chúng tôi cứ đổ đầy, chạy được 2-3 ngày lại phải về phố Nguyễn Thị Định đổ tiếp. Nếu đi ra ngoại thành, hết gas thì đổ xăng vào chạy như xe bình thường. Chạy bằng gas mỗi 100 km tiết kiệm được khoảng 35.000 - 40.000 đồng so với bơm xăng”.
Ông Trần Việt Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Gas Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi đã làm một số thử nghiệm để so sánh hiệu quả taxi chạy gas so với taxi chạy xăng. Kết quả cho thấy, tỷ lệ tiêu hao nhiên liệu giữa xe ô tô chạy xăng và ô tô chạy gas là 1/1,1 -1,21 lần. Tức là chạy 100 km, xe chạy xăng tiêu hao 10 lít xăng thì xe chạy gas tiêu hao 11 đến 12,1 lít gas. Trong khi đó, hiện nay giá gas trung bình là 9.900 đ/lít còn xăng A92 là 16.300 đ/lít. Tính ra hiệu quả kinh tế, xe chạy gas tiết kiệm được 28%. Giả sử giá gas sắp tới tăng lên 11.000 đồng thì tài xế vẫn tiết kiệm được 21% so với chạy xăng”. Theo ông Tuấn, điều quan trọng nhất là xe chạy gas giảm tới 80% lượng khí thải ra môi trường”.
Theo ông Trần Minh Quang, Phó giám đốc Công ty cổ phần dầu khí Sông Lam, đơn vị nhập khẩu và lắp đặt bộ chuyển đổi cho xe chạy gas: giá một bộ chuyển đổi khoảng gần 20 triệu đồng, thời gian lắp đặt gần 1 ngày/xe. “Nếu chạy bằng gas, động cơ sẽ sạch hơn, ít bị lắng cặn hay tạp chất nên giúp nâng cao tuổi thọ cho máy”, ông Quang khẳng định.
Rào cản
Hiệu quả là vậy, nhưng hiện nay, theo thống kê cả nước mới có gần 1.000 xe ô tô chạy gas, trong đó Hà Nội có hơn 300 chiếc, TP.HCM hơn 400 chiếc, số còn lại tại Đà Nẵng, Vũng Tàu… Vòng luẩn quẩn hiện nay là doanh nghiệp muốn đầu tư xe chạy gas nhưng chưa có nhiều cột bơm gas, nhà cung cấp gas lại chưa dám đầu tư nhiều vì nhu cầu chưa lớn. Nhà cung cấp thiết bị chuyển đổi gặp khó vì thị trường còn nhỏ. Ngay cả khi ba đơn vị này bắt tay nhau nhưng không có cú hích từ Nhà nước thì vòng luẩn quẩn này cũng chưa có lối ra.
Ông Vương Dũng Hoàng, Phó TGĐ Công ty cổ phần vận tải dầu khí Đông Dương, đơn vị đi tiên phong trong việc phát triển taxi chạy gas (với gần 300 xe chạy gas với thương hiệu taxi Dầu khí) phân tích, những chiếc xe taxi của hãng nhập về vẫn phải đánh thuế như các xe ô tô khác, chưa kể hãng còn phải bỏ tiền mua bộ chuyển đổi nên suất đầu tư ban đầu cao. Thêm vào đó, hãng muốn lập các điểm bơm gas nhưng lại gặp khó do thiếu quỹ đất và việc xin cấp phép phải đảm bảo những điều kiện khắt khe hơn nhiều so với việc cấp phép một cây xăng.
Hiện nay, cả Hà Nội mới chỉ có 2 điểm bơm gas, 1 ở phố Nguyễn Thị Định và 1 ở đường Nguyễn Hoàng Tôn, tại TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu số điểm cấp gas cho ô tô vẫn chỉ hơn chục điểm.
“Theo khảo sát của chúng tôi, ở Thái Lan, chính phủ hỗ trợ giá gas nên nhiều thời điểm, giá gas ở Thái chỉ bằng 40% so với giá xăng. Thậm chí cả xe tuk tuk cũng chạy bằng gas. Tại Trung Quốc, nhiều thành phố ra quy định tất cả xe buýt công cộng đều phải chạy bằng nhiên liệu sạch là khí hóa lỏng như gas hoặc CNG. Tại Việt Nam, muốn xe chạy gas phát triển mạnh, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ như giảm thuế nhập khẩu, hỗ trợ các xe lắp bộ chuyển đổi, hỗ trợ quỹ đất, quy hoạch cho các công ty lắp đặt hệ thống cung cấp gas cho ô tô. Có cú hích của Nhà nước thì việc sử dụng xe chạy gas mới trở nên phổ biến, góp phần tích cực vào quá trình giảm ô nhiễm, bảo vệ môi trường”, ông Trần Việt Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Gas Việt Nam nói

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét