Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

Nỗi lòng mẹ trẻ mới sinh con: Lương rẻ mạt cũng làm!

Có một thực tế là phụ nữ (đặc biệt những người ngoài 30 tuổi) rất khó tìm việc sau thời gian nghỉ sinh. Không ít người có trình độ, ngoại ngữ nhưng vẫn phải mòn mỏi chờ việc.
Đỏ mắt tìm việc
Ở cái tuổi ngoài 30, cái tuổi người ta đã dần ổn định gia đình, sự nghiệp thì chị Minh Hiền (chuyên viên PR, Thái Thịnh, Đống Đa) lại đang thất nghiệp. Chị Hiền kể, 30 tuổi chị mới lấy chồng, hơn 2 năm sau mới có thai, thời gian mang thai chị bị động thai nhiều lần nên phải xin nghỉ việc hẳn để ở nhà dưỡng thai và sinh con. Giờ đây con trai chị đã được hơn 1 tuổi nhưng chị vẫn chưa tìm được việc làm.
Ảnh minh họa.
Chị Hiền tâm sự: “Cái số của mình lận đận đủ đường. Ra trường lăn lộn bao nhiêu năm, chuyển biết bao nhiêu chỗ, đến khi vào được công ty ngon nghẻ rồi mới dám tính chuyện lấy chồng. Ấy thế mà khi mang thai thì thai yếu quá, phải xin nghỉ ở nhà dưỡng thai từ tháng thứ 2 nên không được hưởng chế độ gì cả. Giờ đây lại phải cầm CV đi xin việc lại từ đầu”.
Chị Hiền bảo, mức lương ở công ty cũ của chị là gần chục triệu đồng, giờ đây đi xin việc, chị chỉ dám đề xuất mức lương 4-5 triệu nhưng vẫn chưa có doanh nghiệp nào muốn nhận vì lý do “con mọn”.
“Mình nhiều tuổi, lại sinh con muộn nên khó lấy lại thân hình như trước kia. Đi phỏng vấn là người ta biết ngay đang nuôi con mọn. Đặc thù công việc của mình là phải đi nhiều, biết thế nên người ta không muốn tuyển”, chị Hiền nói thêm.
Lấy chồng và sinh con ngay khi vừa tốt nghiệp ĐH, chưa có kinh nghiệm, lại đang nuôi con nhỏ nên Lê Thị Hoa (cử nhân Báo chí và Tuyên truyền) càng khó khăn hơn khi đi tìm việc. Dù đã gửi hồ sơ nhiều nơi, đôi ba chỗ gọi đi phỏng vấn nhưng kết quả vẫn là những cái lắc đầu.
Hoa chia sẻ: “Suốt thời gian mang thai mình đã rất stress vì không có việc làm, suốt ngày quanh quẩn ở nhà. Cảm giác như mình là gánh nặng vì phải sống dựa vào đồng lương của chồng. Giờ đây con đã gần một tuổi, kinh tế lại khó khăn, muốn tìm việc làm để bớt gánh nặng cho chồng mà sao khó quá”.
Chị Hoa bảo, không phải chị kén chọn gì, biết mình chưa có kinh nghiệm nên chị sẵn sàng khởi đầu bằng mức lương thấp, miễn sao được làm việc phù hợp với chuyên ngành mình đã học. Nhưng đi phỏng vấn vài nơi, vị trí chị ứng tuyển đều cần người có kinh nghiệm chứ không chịu nhận người vừa mới ra trường lại có con nhỏ như chị.
“Mình chỉ muốn làm nhân viên bình thường, kiếm tiền đủ nuôi con thôi. Nhưng chả ai muốn tuyển một bà mẹ trẻ chưa có kinh nghiệm như mình. Nuôi con đã vất vả, lại thêm áp lực không kiếm được việc làm nên stress lắm”, chị Hoa buồn bã.
Lương 900 ngàn cũng phải làm
Một thời gian dài ở nhà sinh con và chăm con, rất nhiều chị em công sở khó khăn khi tìm lại việc làm. Nhiều chị em phải ngậm ngùi chấp nhận việc làm tạm thời dù đồng lương bèo bọt.
Đang làm thiết kế ở một công ty phần mềm với mức lương 8 triệu đồng/tháng, sau hơn 1 năm nghỉ sinh con, chị Hằng Nga (28 tuổi, Ngõ 40 Trần Thái Tông) đành ngậm ngùi nhận việc làm tạm thời với mức lương 900 ngàn/tháng trong thời gian chờ việc.
Chị Nga bảo đó là công việc nhập liệu website mà chị tìm được trong thời gian nghỉ sinh con. Giờ con chị đã được 14 tháng tuổi, chị muốn đi làm lại nhưng chưa có nơi nào nhận.
“Nói ra chả ai tin, 4 tháng nay thu nhập của mình chưa đủ tiền mua bỉm cho con. Tình trạng này mà kéo dài nữa chắc mình phát điên mất”, chị Nga nói.
“Mới cưới xong thì mình chuyển công ty. Do không cẩn thận nên mình dính bầu trong thời gian thử việc, thế là không được ký chính thức mà ký hợp đồng thời vụ 3 tháng. Hết 3 tháng cũng là lúc cái bụng to nên họ không ký nữa, mình cũng không thể xin ở đâu khác. Đành ngậm ngùi ở nhà từ tháng thứ 6 của thai kỳ. Từ khi con cứng cáp mình đã cố xin việc ở nhiều nơi nhưng 4 tháng rồi vẫn chưa có nơi nào chịu nhận”, chị Nga kể lại tình cảnh của mình.
Chị Hồng Anh (Khu đô thị Mỹ Đình II) cũng đang rơi vào tình cảnh trớ trêu như chị Nga. Mất việc từ lúc mang thai, sau khi sinh con chị lại phải bươn trải tìm việc. Ba tháng chờ đợi trong vô vọng, chị ngậm ngùi nhận gia sư tiếng Anh cho hai đứa trẻ cùng tòa nhà để kiếm 1,2 triệu/tháng.
“Gần 30 tuổi rồi lại trở về cái thời sinh viên mới ra trường, cặm cụi viết CV, lọ mọ đi gia sư và chờ đợi điện thoại gọi phỏng vấn. Phụ nữ mình thiệt thòi thế đấy. Sinh con và chăm con đã vất vả rồi, lại thêm áp lực việc làm nữa, thật khổ đôi đường”, chị ngậm ngùi.
“Cô bạn hồi ĐH của mình cũng đang rơi vào tình cảnh thất nghiệp sau sinh như mình. Đau xót ở chỗ cô ấy đã cống hiến cho cái công ty ấy gần 5 năm trời, đang là phó phòng thì bị chuyển xuống làm nhân viên chỉ vì cô ấy ốm nghén. Ức chế quá nên cô ấy nghỉ luôn từ tháng thứ 4 của thai kỳ cho đến nay. Gia đình cô ấy kinh tế ổn, có thể tà tà tìm việc được. Chứ như gia đình mình, tháng nữa mà không tìm được việc có khi phải bỏ cái bằng ĐH để đi buôn”, chị Hồng Anh kể thêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét