Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2011

Bánh kem trứng lên mạng Twitter


TTO - Câu chuyện thú vị về cách thức quảng bá tiếp thị sản phẩm qua mạng xã hội đang được nhân rộng do bạn Minh Phong chia sẻ sẽ giúp bạn phần nào nắm rõ xu hướng marketing hiệu quả nhưng ít tốn chi phí này.
Phiên bản Twitter dành cho máy điện thoại iPhone - Ảnh: mashable.com.
Chỉ mới bán bánh kem trứng ở San Francisco (Mỹ) được ba tuần mà cửa hàng của ông Curtis Kimball đã có nhiều khách hàng lui tới. Hầu hết họ biết đến sự tồn tại của nó qua Twitter.
Với ông, sức mạnh của việc marketing trực tuyến thật là kỳ diệu. Ông từng thừa nhận “chưa thực sự hiểu hết mục đích của Twitter” nhưng giờ đây, trang Twitter của ông lại đang thu hút hơn 5.400 người truy cập vào chỉ để xem chiếc xe hàng lưu động của ông hiện đang ở đâu và thực đơn có được bổ sung hương vị mới nào hay không.
Ông cho biết: “Phải nói rằng tôi đã có một ý tưởng và một chiến lược không tồi, nhưng chính Twitter mới đóng vai trò quan trọng trong thành công của tôi”. Ông Kimball cũng vừa mới từ bỏ nghệ thợ mộc của mình để chuyển hẳn sang bán bánh kem trứng.
Các công ty lớn như Dell, Starbucks hay Comcast tận dụng rất tốt Twitter để quảng bá sản phẩm và giao tiếp với khách hàng. Nhưng hiện nay, trên các dịch vụ tiểu blog miễn phí, ta có thể thấy số lượng doạnh nghiệp nhỏ nhiều hơn hẳn các doanh nghiệp lớn. Xét trên nhiều phương diện, Twitter là công cụ rất hữu ích cho họ.
Với các cửa hàng gia đình không có ngân sách cho quảng cáo thì Twitter chính là phương thức marketing duy nhất. Việc tạo và cập nhật cho một tài khoản Twitter đơn giản hơn nhiều so với việc lập một trang web. Và những người buôn bán nhỏ đa phần làm việc ở quầy tính tiền, chứ không phải là trong một văn phòng marketing, nên sự thân thiện của Twitter rất phù hợp đối với họ.Ông Greg Sterling - một chuyên gia phân tích những ảnh hưởng của Internet đối với hành vi mua sắm và các doanh nghiệp địa phương - nhận định: “Chúng tôi nghĩ những công cụ truyền thông xã hội này là mảnh đất cho các công ty lớn như Coca - Cola hay Mc’Donald, nhưng rất nhiều những doanh nghiệp siêu nhỏ lại đang hướng tới sử dụng chúng vì chúng thân thiện, miễn phí và vô cùng đơn giản”.
Các doanh nghiệp nhỏ có được hơn một nửa số khách hàng của họ chủ yếu nhờ quảng cáo truyền miệng. Twitter là một minh chứng cho xu hướng đó. Người dùng Twitter truyền các tin nhắn có độ dài tối đa 140 ký tự, và dịch vụ này khuyến khích người sử dụng gửi tin cho những người có trong mạng lưới của họ.
Ông Shamus Booth, đồng sở hữu cửa hàng sushi Umi ở San Francisco cho biết thỉnh thoảng cửa hàng lại có thêm 5 khách mới mỗi đêm do họ đọc thấy thông tin trên Twitter. Ông Booth cập nhật thông tin về các loại cá tươi mỗi tối, và lần gần đây nhất ông viết: “Món O-Toro (một giống cá ngừ lớn) tối nay là một trong số những món cá ngừ bổ dưỡng nhất mà tôi từng được ăn”, ông cũng thông báo sẽ phục vụ miễn phí món salad tảo biển cho tất cả những ai nói rằng họ biết đến chỗ này qua Twitter.
Thế nhưng, Twitter không chỉ dành cho những cửa hàng muốn thu hút thực khách bằng những câu mô tả khiến người ta “chảy nước miếng”. Với Cynthia Sutton-Stolle -  người đồng sở hữu cửa hàng bán đồ bạc cổ ở thành phố Columbus, bang Texas, Mỹ - thì Twitter là cách để cô tìm kiếm các nhà cung cấp và khách hàng trên khắp đất nước.
Kể từ khi gia nhập Twitter vào tháng 2 vừa rồi, cô liên hệ được với những người chuyên sản xuất đèn và nến để đặt làm cho cửa hàng của mình Nhờ đó cô đã kiếm được hàng nghìn USD từ các khách hàng bên ngoài thành phố Columbus, trong đó có cả một phụ nữ ở New Jersey mua quà cho lễ tốt nghiệp.
“Chúng tôi thậm chí không có website và cũng chẳng có ý định kinh doanh qua mạng. Twitter là một công cụ thực sự hữu ích vì chúng tôi được kết nối với cả nước thay vì chỉ bó hẹp trong một cửa hàng tại một thị trấn nhỏ ”.
Ông Scott Seaman ở Blowing Rock, North Carolina cũng sử dụng Twitter để mở rộng nguồn khách hàng ra ngoài thị trấn chỉ có 1.500 dân mà ông đang sống. Seaman đồng sở hữu cửa hàng Christopher’s Wine and Cheese và cũng có riêng một khách sạn trong thị trấn. Ông đã sử dụng TweetDeck – một ứng dụng cho phép mọi người quản lý các tin nhắn của mình trên Twitter để kể với mọi người về thị trấn của mình hoặc về những ngọn núi gần đó. Một trong số những người ông gặp trên Twitter đã đặt một phòng ở nhà nghỉ của ông và một phụ nữ ở Dallas đặt rượu sake ở hàng ông.
Anh Anamitra Banerji, người chịu trách nhiệm các sản phẩm thương mại của Twitter cho biết chủ các doanh nghiệp nhỏ ưa chuộng Twitter vì họ có thể trao đổi trực tiếp với khách hàng mà không cần phải gặp mặt như trước đây. “Chúng ta có thể thấy rằng khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng đang ngày càng được thu hẹp”..
Twitter vẫn đang là dịch vụ miễn phí, và hiện tại nó đang tập trung hướng dẫn các doanh nghiệp cách tham gia và sử dụng sao cho hiệu quả. Công ty cũng dự định sẽ đưa ra các bản nghiên cứu tình huống. Thêm vào đó, Baneji cũng đang phát triển các sản phẩm mà Twitter có thể bán cho tất cả các doanh nghiệp, bao gồm cả tính năng xác thực tài khoản doanh nghiệp và phân tích lượng truy cập vào trang Twitter của họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét