Thứ Năm, 7 tháng 7, 2011

Nông dân TQ làm giàu online


1aa.jpg
Dân làng Qingyanliu bán hàng trên Taobao

ICTnews - Với người dân làng Qingyanliu, phía đông tỉnh Triết Giang của Trung Quốc, công việc bắt đầu từ lúc nhá nhem tối và công cụ lao động là… bàn phím, con chuột máy tính.
Vào cuối buổi chiều hàng ngày, hàng trăm chiếc xe tải to nhỏ đậu ngoài cửa các gia đình trong làng Qingyanliu để bốc hàng nghìn gói hàng hóa. Vào ban ngày, đường làng Qingyanliu rất vắng vẻ, chỉ vẳng vẳng tiếng kin kít phát ra từ các cuộn băng dính được mở ra để đóng gói hàng hóa bên trong các gia đình.
Trong căn nhà của Wu Licai, có 4 công nhân đang phân loại và đóng gói nhiều gói hàng hóa. Hàng ngày, khoảng 700 gói hàng được bọc cẩn thận từ làng này được chuyển đến các khách hàng trên khắp Trung Quốc, sau khi chúng được bán và mua trên Taobao, trang bán lẻ trực tuyến lớn nhất Trung Quốc hiện nay.
Wu Licai là một trong số 1.800 người buôn bán trên Taobao của làng Qingyanliu. Công việc hàng ngày của Wu Licai cũng như hầu hết người buôn bán trong làng Qingyanliu là thu mua các sản phẩm từ các chợ gần đó và bán chúng trên mạng. Vào ban ngày, những người dân làng Qingyanliu ngồi trước máy tính để nhận các đơn hàng trực tuyến. Đêm đến, ngôi làng bắt đầu nhộn nhịp hoạt động đóng gói và vận chuyển đến các khách hàng trên khắp Trung Quốc.
"Thương mại điện tử đã thay đổi lối sống của làng tôi. Thay cho việc trông nom đồng ruộng, chúng tôi hiện nay sử dụng bán phím và chuột để kiếm tiền", Liu Wengao, Phó giám đốc hiệp hội thương mại điện tử của tỉnh Triết Giang nói.
Qingyanliu hiện được mệnh danh là làng thương mại điện tử số một của Trung Quốc. Làng này đã tạo ra 10% số gian hàng "vàng" (những cửa hàng có trên 500.000 giao dịch) trên Taobao. Trong năm 2009, người dân làng Qingyanliu đạt doanh số 800 triệu nhân dân tệ (121 triệu USD) từ việc bán hàng trực tuyến.
Khởi đầu trong việc tiến tới thương mại điện tử của làng Qingyanliu là vào năm 2005, khi Hiệp hội thương mại điện tử của Liu Wengao hỗ trợ xây dựng một loạt tòa nhà 5 tầng để cho các thương nhân thuê với giá rất rẻ. Từ hỗ trợ này, những người buôn bán nhỏ bắt đầu tập hợp trong làng khiến dân số tăng mạnh, từ 1.486 người vào năm 2005 lên hơn 8000 người sau đó vài năm. Nhưng làng Qingyanliu cũng có lợi thế là nằm gần thành phố Nghĩa Ô (Yiwu), thị trường bán sỉ lớn nhất thế giới đối với các mặt hàng nhỏ từ bút chì, bít tất đến cốc, chén.
Số liệu của Tổng cục thống kê Trung Quốc cho thấy số người dùng Internet của nước này đã tăng lên 450 triệu người vào cuối năm ngoái, khoảng 1/3 dân số của cả nước. Trong số đó, có khoảng 140 triệu dân trung Quốc đã mua sắm trên mạng. Tổng doanh số bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc trong năm 2009 ước đạt 500 tỷ nhân dân tệ, theo thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường quốc tế Analysys.
Từ tiềm năng kinh doanh trực tuyến to lớn, những người dân làng Qingyanliu khá thoải mái trong việc chia sẻ kinh nghiệm cho nhau. Zhang Feng, người buôn bán trong làng, cho biết nhiều hợp đồng mua bán của anh đến từ sự hỗ trợ của các gia đình hàng xóm. Cách đây 2 năm, anh mở cửa hàng trực tuyến trên Taobao với khoản vốn vay 40.000 nhân dân tệ của ngân hàng. Hiện nay, Zhang Feng đã có xe hơi hạng sang. "Thị trường thương mại điện tử đủ lớn cho chúng tôi phát triển. Thay vì cạnh tranh nhau, những người buôn bán trong làng tìm cách chia sẻ thông tin với nhau", Zhang Feng nói.
Lợi thế từ việc liên kết cũng hấp dẫn các doanh nhân từ các tỉnh khác chuyển cơ sở của họ đến làng này. Zhang Haiyang, doanh nhân từ tỉnh An Huy, đã chuyển đến làng Qingyanliu cách đây 2 năm. "Ở đây, tất cả các thương nhân có đại diện để thương thảo phí giao hàng với hơn 20 công ty. Ngoài ra, tất cả các dịch vụ cần thiết khác như thiết kế website, đều có sẵn ở đây. Đó chắc chắn là sự lựa chọn đúng", Zhang Haiyang nói.
Qingyanliu không phải là nơi duy nhất nổi lên trong trào lưu thương mại điện tử của Trung Quốc. Làng Qinghe của tỉnh Hà Bắc là nơi sản xuất khăn len casơmia lớn nhất của Trung Quốc. Nhiều người dân làng này bắt đầu mở cửa hàng trực tuyến vào cuối năm 2007. Làng này hiện có hơn 20 cửa hàng có doanh số 1 triệu nhân tệ mỗi năm từ việc kinh doanh trực tuyến.
Nghiên cứu của Alibaba, sàn thương mại điện tử lớn của Trung Quốc, cho rằng các làng mua bán trực tuyến ở các tỉnh Giang Tô, Triết Giang và Hà Bắc đã tăng trưởng mạnh trong vài năm gần đây. Trong khi các làng điển hình này đang thúc đẩy trào lưu mua sắm trực tuyến của Trung Quốc, thì các vấn đề như tốc độ Internet và hệ thống vận chuyển chậm đang là những thách thức cản trở sự phát triển thương mại điện tử ở quốc gia đông dân này.
Quốc Cường
Theo Tân Hoa Xã

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét