Thứ Ba, 26 tháng 7, 2011

Quảng bá qua các sự kiện

Hãy làm cho ngày càng nhiều người biết đến bạn như một người ai cũng muốn hợp tác bằng cách lập ra một sự kiện công chúng.
Các doanh nhân đang quá chú tâm đến việc phát triển kinh doanh qua marketing truyền miệng và tăng lượng người được giới thiệu đến với họ; đã đến lúc bắt đầu nghĩ xa hơn thế và khám phá những cách mới năng động hơn nhằm khuyến khích người ta hợp tác với bạn, giới thiệu bạn cho người khác, và bắt tay cùng bạn phát triển công việc kinh doanh.
Những sự kiện có tính chất xúc tác là một trong những cách tư duy sâu xa như thế. Nó khuyến khích người ta giới thiệu về bạn nhiều hơn và giúp xây dựng những mối quan hệ mà sau này có thể dẫn tới việc bạn được giới thiệu từ những người trước đây bạn chỉ có thể mơ đến việc họ sẽ dẫn khách hàng đến với bạn.


Trong bài viết bàn về các sự kiện xúc tác này, tôi sẽ đề cập đến hai loại. Loại thứ nhất là sự kiện liên minh chiến lược (bên ngoài), và loại thứ hai là sự kiện công nhận (trong nội bộ) dành cho những người có khả năng giới thiệu về bạn tốt nhất. Mục tiêu là như nhau: làm cho người ta giới thiệu về doanh nghiệp của bạn cho những người khác nhiều hơn bằng cách xây dựng các mối quan hệ và tăng vốn xã hội của bạn.
Các sự kiện liên minh chiến lược
Mang mọi người đến gần nhau hơn, những người sẽ có thể tạo nên một mối quan hệ có tính chất tượng trưng với nhau, sẽ mang lại hiệu quả quảng bá rất lớn, từ đó dẫn đến tăng cường uy tín, và cuối cùng là lợi nhuận cho công ty bạn (Quy trình VCP của việc thiết lập mạng lưới.)
Bạn làm thế nào để tận dụng tiềm năng của các sự kiện liên minh chiến lược nhằm làm cho nhiều người giới thiệu về bạn hơn? Bằng cách mời đúng những người cần mời đến với những sự kiện này. Một thí dụ về sự kiện liên minh chiến lược là tổ chức một trận đấu golf giữa những doanh nhân bạn quen mà bạn biết rằng họ có thể giới thiệu bạn cho người khác, ví dụ như kế toán công, chuyên gia tư vấn tài chính và chuyên gia tư vấn đầu tư bất động sản của bạn. Một hay một vài người trong số đó có thể đã nỗ lực hàng tháng để tổ chức được một cuộc gặp mặt nhau, nhưng khía cạnh trò chơi của trận golf chính là điều sẽ mang họ xích lại gần nhau.
Khi họ phát triển mối quan hệ thân thiết hơn với nhau, họ sẽ ghi nhớ rằng chính bạn đã tạo điều kiện cho họ đến gần nhau hơn và sẽ làm bất cứ điều gì trong khả năng của họ để đảm bảo bạn có được điều bạn cần. Tôi rất tâm đắc với động lực được tạo ra khi bạn giúp người khác có được cái họ cần; họ luôn luôn mong muốn tìm được cách nào đó để bạn cũng có được cái bạn cần.
Tuy nhiên, còn có những sự kiện xúc tác sáng tạo nhằm tạo nên các liên minh chiến lược khác hơn là trò chơi gôn. Chẳng hạn, tôi có biết về một vị giám đốc điều hành cứu tế quân. Ban giám đốc của ông gồm rất nhiều thành viên BNI (Tổ chức mạng lưới kinh doanh quốc tế). Họ muốn được phục vụ cộng đồng và phát triển quan hệ với những người khác trong ban giám đốc, từ đó có thể dẫn đến việc doanh nghiệp của họ được giới thiệu nhiều hơn. Một trong số những thành viên đó là chuyên gia tư vấn tài chính, ông đã cố gắng hẹn gặp ngoài các buổi họp mặt ban giám đốc với một trong số ba triệu phú cùng làm trong ban giám đốc với ông nhưng không đạt kết quả gì.
Cuối cùng ông nảy ra ý tưởng thuê tàu đưa cả ban giám đốc đi một chuyến câu cá ngoài khơi để xây dựng các mối quan hệ giữa các thành viên với nhau. Con tàu được thuê là một phần của chiến dịch phối hợp quảng cáo của vị chuyên gia tư vấn tài chính.
Vị giám đốc điều hành cứu thế quân đã hỏi những thành viên có máu mặt trong ban giám đốc họ có thích chuyến đi câu cá ngoài khơi đó không. Ông nói với họ rằng ông sẽ báo với chuyên gia tư vấn tài chính nếu họ đi được. Điều này đã thu hút được sự chú ý của họ. Họ sẽ không nhận lời hẹn của người này nhưng lại sẵn lòng cùng tham gia một sự kiện xã hội kiểu này với ông. Họ cũng rất hào hứng về sự kiện này, đến mức một người không thể có mặt vào ngày đã chọn còn hỏi khi nào thì lại tổ chức lần nữa!
Thực hiện một sự kiện như thế này đòi hỏi tính thường xuyên và lặp đi lặp lại. Những người khác sẽ nghe nói đến nó và tỏ ý muốn được mời hoặc cảm thấy rất hào hứng nếu được mời. Vì thế, bạn nên thực hiện sự kiện này nhiều hơn chỉ một lần.
Gần đây một cộng sự của tôi chia sẻ với tôi về một biến thể của ý tưởng trên. Anh ta kể về một người bạn của mình, người đã tổ chức một chuyến đi câu cá chỉ mời những người chung vốn đầu tư từ một triệu đô la trở lên. Anh tới cửa hàng đồ thể thao địa phương để thuê những trang thiết bị câu cá cho chuyến đi; người quản lý cuối cùng đã thoả thuận là để những người tham gia đến cửa hàng và cung cấp cho họ thiết bị cùng hướng dẫn viên không mất một xu chỉ để họ biết đến mình. Doanh nhân này sau đó đi gặp nhà buôn mồi câu và anh này đã cung cấp mồi câu cho nhóm người trên với điều kiện anh ta được đi cùng với họ để gặp được những người có máu mặt. Những nhà cung cấp vừa đề cập quan tâm đến việc được giới thiệu cho những người khác.
Các sự kiện xúc tác để có hiệu quả cần phải có tính dành riêng. Người tham gia cũng đầu tư vào vốn xã hội của họ. Những điều như là sự kiện tại các câu lạc bộ riêng mà hầu hết mọi người không được vào, hay đánh gôn trên những sân mà hầu hết mọi người không được đến rất có hiệu quả. Một điểm nữa là người đứng ra tổ chức (ví dụ như bạn) phải là người thực sự nhiệt tình với sự kiện đó. Vì thế, nếu bạn không thích operra, đừng lên kế hoạch một sự kiện xúc tác liên quan tới đêm ra mắt vở Những người khốn khổ!
Sự kiện công nhận thành tích giới thiệu
Khi bạn đã có một lượng người thường xuyên giới thiệu bạn cho những người khác, làm điều gì đó đặc biệt cho họ không phải là một điều thông minh! Một số doanh nhân tổ chức những sự kiện công nhận như là các chuyến đi săn hay ngày hội nếm rượu. Họ có danh tiếng đối với khách hàng của mình, và khách hàng của họ thực sự ganh đua quyết liệt với nhau để có thể là người được tham gia vào sự kiện. Điều đó có nghĩa là họ đã cố gắng để giới thiệu với nhiều người hơn nhau. Ở vào vị trí như thế quả là không tồi!
Các sự kiện công nhận có thể được tổ chức hàng năm nhằm cám ơn những người giới thiệu hiệu quả nhất mỗi năm, hoặc hàng quý để khuyến khích kết quả ngắn hạn, hoàn toàn có thể góp phần tăng tổng số lần được giới thiệu của doanh nghiệp bạn trong năm. Bạn có thể chọn cách tặng thưởng cho năm người giới thiệu hiệu quả nhất và cho phép họ mang theo một khách mời, hoặc tặng thưởng 10 người giới thiệu hiệu quả nhất và cho họ cơ hội được gặp gỡ và giao lưu với nhau trong suốt sự kiện. Hoặc bạn có thể lựa chọn cách tặng thưởng chỉ một người duy nhất mỗi lần. Quyền lựa chọn là ở bạn. Hãy thử nghiệm để xem cách nào hiệu quả nhất đối với bạn.
Một trong những cộng sự làm ăn của tôi ở vùng duyên hải miền Đông kể cho tôi nghe về một doanh nhân tổ chức đợt nghỉ dưỡng sang trọng mà khách hàng và bạn làm ăn của cô thèm khát được tham gia mỗi năm. Hãy đoán xem có điều gì xảy ra? Cô ấy chỉ trao phần thưởng này cho tám người đã giới thiệu hiệu quả nhất doanh nghiệp mới mở của cô trong suốt năm vừa qua. Cô thực hiện sự kiện này hàng năm để được biết đến nhiều hơn trong giới kinh doanh.
Hãy sáng tạo trong việc lựa chọn một sự kiện công nhận thành tích. Nếu bạn sống ở một khu vực hay có những show truyền hình trực tiếp, hãy đưa những người giới thiệu bạn đi ăn tối và xem kịch – đó cũng là một ý tưởng. Hãy sử dụng óc tưởng tưởng của mình và đừng hà tiện. Nếu bạn muốn mọi người tranh cướp nhau để tham dự sự kiện của mình, bạn phải tạo ra thứ gì đó đáng để cạnh tranh. Bạn sẽ kiếm lời từ đó xét về lâu về dài, vì thế sẽ không hiệu quả nếu bạn hà tiện trong việc lựa chọn hình thức thưởng.
Hãy ghi nhớ rằng một sự kiện xúc tác không chỉ là việc gặp gỡ mọi người qua Những trang vàng; đó không phải là một sự kiện thông thường. Có nghĩa là bạn không thể biến một sự kiện xúc tác thành đợt bán hàng giảm giá đỉnh điểm, nếu không bạn sẽ chẳng thu được hiệu quả nào. Sự kiện xúc tác là việc thiết lập các mối liên hệ. Hãy đảm bảo rằng bạn để cho những người được mời biết rằng họ phải dùng trí tuệ để dành được cơ hội tham gia chứ không phải là vũ lực. Đó chính là cơ hội tạo dựng các mối quan hệ.
Khi được tiến hành đúng cách, các sự kiện xúc tác có thể làm sống dậy những nỗ lực marketing truyền miệng của bạn và mang lại cho bản thân bạn một danh tiếng trong giới kinh doanh vì là người mà ai cũng muốn giới thiệu cho người khác. Khi ấy bạn sẽ có một vị trí tuyệt vời trong giới kinh doanh!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét