Thứ Năm, 7 tháng 6, 2012

Cháo sườn ngày chớm lạnh

Sáng dậy sớm xuống phố, chợt nhớ ra lâu rồi mình không ăn cháo sườn. Tự nhiên thèm. Vậy là đi ăn. Phóng xe qua phố Hàng Bồ, gọi một bát cháo và ngồi đợi.

Quán cháo sườn nằm ở vỉa hè phố Hàng Bồ này đã có từ lâu và ăn cũng khá ngon. Không ngon sao được khi một bát cháo to có giá 8.000 VND, với đầy đủ quẩy và ruốc thịt. Quán nhỏ thôi, một gánh hàng bên vỉa hè thôi vậy mà đông  khách lắm nhá. Người già, trẻ nhỏ, thanh niên có đủ cả. Nhìn bà chủ quán cứ thoăn thoắt tay múc cháo thì đủ biết.

alt


Cháo sườn được nấu bằng nước xương, gạo xay nhuyễn và sườn non. Nhìn thôi đã thấy ngon mắt. Trẻ em có thể chỉ cần ăn cháo không như thế. Người lớn thì có thể cho thêm quẩy và ruốc thịt.

Ăn cháo sườn ngon nhất khi ăn gần  cuối nồi, có nhiều thịt và cháy cháo. Ngồi nhâm nhi xúc nhẹ từng thìa cháo sườn  trắng tinh, thơm ngon cảm giác như được quay để quay về tuổi thơ... Đôi khi khiến ta vui òa khi vớ được miếng thịt sườn to và khiến ta thòm thèm khi được bà bán cháo cho thêm miếng cháy cháo.

alt


Được ăn một bát cháo sườn nóng bốc khói vào buổi sáng sớm thật không gì ấm áp bằng... Miếng cháo bùi bùi, miếng quẩy giòn tan, thêm chút mặn mà, thơm thơm của ruốc thịt, cộng thêm chút âm thanh ồn ã của vỉa hè buổi sáng sớm, vậy là đủ gia vị cho một bữa sáng ngon lành, cho một ngày mới thêm vui.

alt


Cách nấu cháo sườn : 
Nguyên liệu:
- 1kg sườn thăn, chặt nhỏ bằng 1 đốt ngón tay.
- Gia vị
- 350 g gạo tẻ, vo sạch ngâm nước lạnh khoảng vài tiếng hoặc ngâm qua đêm. 
- Quẩy giòn
- Hạt tiêu bột
- Ớt bột khô

Cách làm:
- Ngâm gạo. Nếu ngâm qua đêm thì ăn ngay trong sáng hôm sau. Mùa hè, gạo ngâm lâu dễ bị chua.
- Sườn luộc qua với 1 chút muối, đổ vừa ngập nước. Đến khi sôi trút ra ngay, rửa sạch bằng nước lạnh, bỏ hết những vụn xương, vụn thịt nhỏ xíu. Nêm gia vị vừa ăn, ninh sườn đến khi nhừ.
- Khi sườn đã nhừ, vớt sườn ra, lọc nước qua rây, vớt bỏ váng mỡ nếu có.
- Gạo đã ngâm cho vào xay với 1 chút nước xương. Lọc qua rây. Những hạt gạo chưa nhuyễn sẽ được xay tiếp cho đến khi mịn thì thôi.
- Tuỳ theo loại gạo nhiều nhựa, ít nhựa, sẽ cần số lượng nước khác nhau. Các bác cứ thử làm 1 lần sẽ ra ngay định lượng. Cho nước bột gạo lên bếp, khuấy lửa trung bình, đều tay. Hễ thấy vón cục ở dưới thì hạ lửa thật nhỏ, khuấy đều 1 lúc là nó sẽ tan hết. Nếu thấy đặc thì cho thêm nước xương hoặc nước sôi. Chú ý là phải khuấy đều tay, như khuấy bánh đúc. Em hay lấy cái muôi gỗ, tiện lắm.
- Khi bột gạo chín, cho sườn đã ninh vào quậy đều tay khoảng vài phút nữa. Sau đấy vặn thật nhỏ lửa đậy vung nồi cháo trong khoảng 15-20' (cho bột gạo nở hết).
- Múc ra bát, xong rồi chén với quẩy giòn tan, rắc một ít tiêu bột và ớt bột lên trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét