Thứ Năm, 7 tháng 6, 2012

Thú trồng rau sạch tại phòng trọ của SV thủ đô

Trồng rau sạch tại nhà không chỉ là thú vui của các bà nội trợ mà còn thu hút nhiều sinh viên đang trọ học tại thủ đô Hà Nội.

Nông dân thùng xốp

Tận dụng khoảng không gian rộng rãi trên sân thượng ở khu nhà trọ, Lê Ngọc (Học viện tài chính) đã có một vườn rau xanh nhỏ nhỏ. Ngọc bắt đầu trồng rau khi một chị cùng xóm trọ chuyển đi, để lại cho cô bạn "thừa kế" 2 thùng rau mầm.

Ngọc chia sẻ: "Chị ấy trồng rau mầm để quấy bột cho bé. Xong rồi chuyển nhà nên để lại thùng xốp cho mình. Lúc đầu mình cũng chỉ định nhận chơi vậy thôi, xong thấy rau lên non, thích mắt nên mình mua thêm 10 hộp nữa về trồng".
Ngọc vừa thu hoạch 2 thùng rau cải ngọt, đang làm đất để gieo vụ mới.
Ngọc cho biết, thú trồng rau này không cần đầu tư tốn kém, hộp xốp chỉ cần ra chợ mua của mấy hàng trái cây, đất thì đi xúc ven đường, chỉ tốn tiền mua ít hạt giống và ít phân bón.

"Hộp xốp mình mua của cô bán trái cây ngay đầu ngõ, 4 ngàn/hộp. Đất thì đi xúc ven đường ngay gần đây, lúc có thời gian thì mình ra Tây Tựu lấy, đất ở đó nhiều phù sa rất tốt cho cây. Còn hạt giống thì mình lấy từ quê ra, nếu không thì mua ở siêu thị BigC cũng được, 8 ngàn đồng/gói gieo được tầm 10 lần", Ngọc nói.

Không may mắn như Ngọc, có khoảng sân thượng rộng thoải mái "canh tác", Hoàng Tiến (SV ĐH Mỏ địa chất) đành tận dụng khoảng không gian ở hành lang phòng trọ để trồng rau. 

Tận dụng hành lang xóm trọ để trồng rau.
"Mình chỉ trồng rau mầm và rau sống thôi. Rau mầm thì nhanh thu hoạch, rau sống thì mình trồng ăn mới an tâm. Đêm hay ăn mì nên hai loại rau này là hữu ích nhất", Tiến chia sẻ.

Khi được hỏi về cách trồng và chăm sóc rau, Tiến cười bảo "dễ thôi": "Rau mầm thì tốt nhất là trồng bằng đất sạch, rau sẽ mập và an toàn hơn. Khi tưới nước thì dùng bình tưới phun sương ở chế độ nhẹ để cây không bị đổ. Nếu trồng trong thùng xốp thì nên khoét lỗ ở đáy, không lót ni lông xuống rồi mới rải đất để khi tưới nước đất không bị úng. 
Trước khi gieo hạt, ngâm 3 sôi 2 lạnh (tức là pha nước với tỉ lệ đó) trong khoảng vài tiếng. Khoảng 3-5ngày sau thì hạt nảy mầm. Ngày tưới nước hai lần, buổi sáng và buổi tối. Mình không bón phân gì cả, chỉ thỉnh thoảng tưới nước vo gạo thôi".

Trồng chơi ăn thật

Ban đầu, trồng rau chỉ là thú vui của một số bạn trẻ thích cây xanh, dần dần nó trở thành một trào lưu và ngày càng nhiều sinh viên trồng rau tại phòng trọ. Họ tận dụng mọi khoảng không gian, từ sân thượng, đến hành lang, bậu cửa sổ, thậm chí là gầm giường.
Rau thơm và rau mầm là những loại rau được trồng phổ biến nhất.
Thùng rau ngót đã cho thu hoạch nhiều lần.
Rau mầm và các loại rau thơm, rau sống (như rau diếp, mùi, hành, húng quế) được trồng phổ biến nhất vì nhanh thu hoạch. Mồng tơi, rau cải, rau đay cũng được trồng nhiều vì chỉ cần mua hạt giống và gieo. 

"Trồng rau ở đây cũng như trồng hoa, cho vui ấy mà. Thu hoạch không đáng là bao nhưng nhìn rau lên mơn mởn rất vui mắt. Sáng sáng leo 3 tấng cầu thang lên sân thượng tưới nước cũng coi như tập thể dục", Lê Ngọc bộc bạch.

Ngọc bảo trồng rau cho vui, ấy thế mà thú vui của Ngọc cũng đem lại lợi ích kinh tế đáng kể. Với 12 thùng xốp trồng đủ loại rau từ cải xanh đến mồng tơi, rau muống, rau diếp...Hầu như tuần nào Ngọc cũng có rau sạch để ăn.

"Trung bình 1 tuần mình có khoảng 3-4 bữa có rau sạch. Mình trồng nhiều loại rau, thích ăn gì thì trồng nấy. Tiết kiệm được bao nhiêu mình không biết nhưng cứ có rau sạch ăn là thích rồi", Ngọc chia sẻ.

Những dãy nhà trọ có sân thượng rộng như thế này là địa điểm lý tưởng để sinh viên canh tác.
Theo Ngọc, hiện nay cũng có nhiều bạn sinh viên làm theo cách này để tự cung tự cấp nguồn rau ăn cho mình trong thời điểm giá thực phẩm ngày càng leo thang. 

Ngoài việc đảm bảo được độ tươi sạch, an toàn, việc trồng rau sạch tại nhà còn tạo một khoảng không gian xanh thoáng đãng cho phòng trọ chật hẹp của các bạn sinh viên.

"Phòng trọ của sinh viên vốn chật và bí, có chút rau cỏ xanh non trông còn dễ thở hơn tí. Thỉnh thoảng ăn mì đêm, ra vặt vài cọng rau ngót úp luôn không phải sợ thuốc bảo quản gì cả. Tiện cả đôi đường", Hoàng Tiến nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét