Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2012

11 nghề lý tưởng để kiếm bộn tiền tại gia


Bạn muốn khởi nghiệp nhưng không muốn bước chân ra khỏi nhà? Không hề gì, trước mắt đã có 11 nghề cho bạn chọn.
Tư vấn tiếp thị xanh

Shel Horowitz với dịch vụ Xanh và có lợi nhuận (Green and Profitable)

Shel Horowitz bắt đầu làm tại nhà từ năm 1981 với công việc tư vấn tiếp thị và các dịch vụ về quyền sở hữu cho các doanh nghiệp xanh. Lúc đầu là tại căn hộ anh thuê ở và sau này là một ngôi nhà bao quanh là núi ở Tây Massachusettes (Mỹ). Hiện tại, Horowitz có khách hàng ở khắp các lục địa, từ Bắc Mỹ, Châu Âu cho tới Châu Á, Ôxtrâylia. 

“Nếu làm ở văn phòng thì sẽ khó mà có thể dẹp công việc sang một bên và đi dạo trên núi, nhất là khi đang làm dở, bởi áp lực “phải làm cho xong đã” khiến tôi cảm thấy day dứt” – Horowitz giải thích tại sao anh chọn làm việc tại nhà. 

Với những khách hàng hẹn gặp, Horowitz thường chọn địa điểm là văn phòng của họ hoặc quán cà phê đối diện quán nhà anh. “Quán này có wi-fi, cà phê ngon, bánh ngon. Mọi người đều vui khi được ra đó mà tôi thì cũng đỡ công dọn dẹp nhà sau mỗi lần tiếp khách”.  

Bán lẻ trực tuyến

Daniel Alarik với GruntStyle.com

Là một cựu trung sỹ huấn luyện trong quân đội Mỹ, Daniel Alarik khá là nhanh thích ứng với hoàn cảnh. Anh khởi nghiệp kinh doanh tại Fort benning, Georgia với dòng trang phục quân đội, lấy tên Grunt Style. Chỉ trong 9 tháng, việc kinh doanh phát triển đến mức anh phải thuê tới 9 nhân viên. Tuy nhiên, khi hết thời gian quân ngũ, anh trở về Chicago và do đó buộc phải giảm quy mô kinh doanh. Hiện nay, Alarik hoàn toàn làm ở nhà. Số hàng trị giá 120,000 USD cũng đang được để ở nhà anh. 

 “Chúng tôi quyết định cho nhân viên nghỉ việc và rời hẳn Georgia để làm ở nhà sau khi tháng nào cũng phải đi 2 lần từ Chicago đến Georgia (hơn 1.300 cây số đường dài). Mới hoạt động được 2 năm nhưng doanh thu của chúng tôi đã đạt tới sáu con số (USD). Làm ở nhà đỡ tốn kém chi phí hơn mà cảm giác là mình chủ động được việc kinh doanh nhiều hơn”.

Làm khách sạn, ra ấn phẩm tư vấn đầu tư du lịch 

Matt Landau vơi khách sạn Los Cuatro Tulipanes 

Kiểu người như Matt Landau không phải là nhiều. In 2005, sau khi tốt nghiệp trường đại học Richmond, Landau (người New Jersey) khăn gói quả mướp chuyển đến thành phố Panama (Panama). Khi đang xây dựng trang web đầu tư và du lịch The Panama Report, Landau làm thân với những người chủ của Los Cuatro Tulipanes – một khách sạn mini nằm ở trung tâm Casco Viejo, Panama. Khi họ tỏ ý muốn bán khách sạn, Landau liền nhảy vào mua. 

Hiện tại, khách sạn này có 8 nhân viên toàn thời gian còn The Panama Report có 4. Vốn có khả năng “đa canh”, Landau, con kiêm thêm cả dịch vụ tư vấn khách sạn. “Thực ra tôi có văn phòng (ở khách sạn), nhưng tôi thích làm tại nhà hơn vì mọi thứ đều thoải mái và yên tĩnh” – Landau cho biết. “Với chi phí nhân công rất thấp, những thứlà người giúp việc, người đưa thư, đầu bếp khá khá là phổ biến và vì thế mà tôi làm việc ở nhà mà cũng chẳng khác mấy ở tổng hành dinh của một công ty".

Sản xuất phim

 Melissa và Tom Dowler 

Melissa Dowler và chồng cô, Tom Dowler, điều hành công ty chuyên sản xuất phim tài liệu và quay phim theo yêu cầu cho đám cưới, sự kiện. Công việc luôn được san sẻ đều cả khi đi quay phim và khi làm sửa phim tại nhà. Tại sao không mở văn phòng? “Tiết kiệm được đồng nào hay đồng ý. Dại gì mà bỏ tiền thuê văn phòng” – Melissa trả lời. “Vả lại ‘tổ chim cúc cu’ của chúng tôi cũng rộng rãi, thoải mái, rất lý tưởng cho việc làm ăn”. 

Theo lời Dowler thì nhà của họ trước kia là studio của một thợ chụp ảnh do đó nó có nhiều ánh sáng và không gian rộng, phù hợp cho việc quay phim tại chỗ khi cần. “Mọi người cứ bảo vợ chồng mà cùng làm việc ở nhà thì dễ ra đụng vào chạm nhưng chúng tôi lại cảm thấy mỗi người đều có không gian riêng của mình và thích cảm giác được làm cùng nhau, đi ăn trưa và tập thể dục cùng nhau” – Dowler chia sẻ. 

Thương mại điện tử

 Bart Mroz và Bob Brodie thuộc SUMO Heavy Industries

Bart Mroz và Bob Brodie điều hành SUMO Heavy Industries - công ty tại Philadelphia chuyên tư vấn, thiết kế giao diện cho các công ty thương mại điện tử. Mặc dù làm ở nhà nhưng công ty của họ kiếm rất được: 500.000 USD doanh thu (năm 2011). Hiện họ có khoảng 20 nhà cung ứng dịch vụ. Cách đây hai năm, khi Mroz mới bắt đầu mở Sumo Heavy Industries, anh ở cùng người bạn cùng phòng. 

Khi người đó chuyển ra ngoài thì Brodie chuyển tới. Thế là cả hai bọn họ vừa chung phòng vừa chung công việc. Với những doanh nhân khác, vừa làm, vừa ở cùng nhau có thể là điều tối kỵ. Nhưng theo Mroz thì họ lại rất ăn cánh với nhau: “Chúng tôi đều có ý thức phấn đấu cho công việc chung. Thế nên việc ở chung cũng không gây ảnh hưởng gì cho công việc. Chúng tôi có sự tách bạch rõ ràng giữa làm và chơi”. 

Tạp chí thương mại

 Edith Wagner, tạp chí Reunions Magazine

Trước khi ra làm riêng với Reunions - một ấn phẩm chuyên về tổ chức hội họp với 15.000 ấn bản - Edith Wagner từng làm nhiều nghề khác nhau như công tác xã hội, cán bộ bảo trợ thanh thiếu niên, PR. Hiện tại, bà làm ấn phẩm này tại nhà (Milwaukee) với một nhân viên toàn thời gian và vài nhà thầu bán thời gian. Theo Wagner, máu kinh doanh trỗi dậy khi người ta lớn tuổi. “Tôi nghỉ làm PR khi 40 tuổi và cảm thấy cuộc sống như mới bắt đầu. Tôi cũng không dễ “nguội” như nhiều người khác. Chỉ cần công việc sáng tạo hơn là được”. Đã 73 tuổi nhưng Wagner cho biết bà vẫn chưa có ý định nghỉ làm. 

Tư vấn PR 

Jodi Echakowwitz, Echo Communications

Tháng 7/2011, Jodi Echakowitz khai trương Echo Communications, một công ty PR mini chuyên ngành công nghệ thông tin với các khách hàng như BlackBerry Partners Fund, Hitachi Data Systems, và LinkedIn. Xuất thân từ Nam Phi, hiện Echakowitz sống ở Toronto. Bà đang thuê 8 chuyên gia tư vấn PR, tất cả đều làm qua mạng internet. Mục đích chọn làm việc ở nhà của Echakowitz là để giảm chi phí thuê văn phòng từ đó giảm phí dịch vụ, giảm vốn đầu tư. Tuy nhiên, còn có một lý do khác không kém phần quan trọng: “Con tôi bị tự kỷ. Để trông nom con và không ở quá xa trường học của cháu thì cách tốt nhất là làm ở nhà”

Dịch vụ dọn nhà 

Maria Spetalnik, Conquer the Clutter

Maria Spetalnik là người sáng lập Conquer the Clutter – một công ty dọn nhà chuyên nghiệp với 5 nhân sự ở Virginia (cách Washing D.C dăm cây số). “Thực tế mà nói, chẳng ai dại gì đi chi tiền đầu tư cho một văn phòng công ty mà nhân viên chẳng bao giờ ở đó” – Spetalnik nhận định. Làm việc ở nhà đôi khi cũng tiện. Scott, chồng Maria và cũng là đồng sáng lập công ty năm 2010, bị gẫy tay cách đây hai tháng và Maria có thể vừa làm vừa chăm sóc chồng cho đến tận khi ông hồi phục. 

Tổ chức tiệc 

Melissa Lanz, The Fresh 20

Melissa Lanz mở công ty riêng để tránh công việc văn phòng tù túng. The Fresh 20 được khai trương năm 2009. “Lúc đầu tôi thuê văn phòng tại trung tâm thành phố Los Angeles, tự thấy mình quan trọng ghê lắm... Trong suốt 6 tháng, tôi chỉ đến văn phòng đúng …5 lần và cảm thấy mình thật ngu ngốc” – Lanz kể lại. Bà nhanh chóng chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng.“Tôi thích ở nhà với gia đình vào các buổi sáng chứ không muốn ngồi một chỗ 8 tiếng một ngày cho nó ì người ra” – Lanz giải thích thêm. Hiện tại, The Fresh 20 có 9 nhân sự, hầu hết là làm tại nhà. Nếu công việc tiếp tục thuận buồm xuôi gió, công ty sẽ đạt trên 1 triệu USD doanh thu năm 2013. 

Mở trang web mua bán

Matthew Cheng, eCoupons.com

Matthew Cheng sáng lập eCoupons.com năm 2002 ở New Jersey (cách thành phố New York vài cây số) tại chính căn hộ 3 phòng ngủ mà hai vợ chồng anh đang sống (mỗi người làm việc ở một phòng ngủ). Cheng cho biết anh cũng đã thử thuê văn phòng nhưng thấy bất tiện nên thôi. “Ở văn phòng chúng tôi phải về muộn hơn và suốt ngày phải ăn ngoài. Nghe thì có vẻ làm được nhiều việc hơn nhưng cách đó thực sự không có lợi cho sức khỏe và làm chúng tôi cảm rất mệt mỏi” – Cheng giải thích thêm. Nhìn chung, Cheng thích làm việc ở nhà vì vừa chủ động vừa thoải mái. “Là chủ doanh nghiệp nhỏ, tôi hầu như lúc nào cũng phải làm việc. Chính vì thế có mọi thứ ở ngay cạnh mình cũng hay”. 

Làm phô mai

Rynn và David Caputo, Caputo Brothers

Sau một thời gian làm cán bộ quản lý cho Johnson and Johnson, Rynn Caputo cảm thấy mệt mỏi với guồng quay công việc. Vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ trăng mật tại Tahiti, hay vợ chồng Rynn gặp hai đầu bếp, mỗi người đểu có nhà hàng Ý riêng ở Mỹ. “Buổi sáng hôm sau khi ngủ dậy, chồng tôi (David) nói anh ấy muốn theo đuổi công việc đó” – Rynn nhớ lại. Cô cũng cảm thấy thích công việc làm bếp nên cả hai cùng xin nghỉ việc, đăng ký học ở một trường kỹ thuật nấu ăn ở vùng duyên hải phía nam của Ý trong sáu tháng và rồi đi tìm hiểu khắp 20 vùng của Ý. “Bố mẹ chúng tôi cứ nghĩ con họ bị làm sao” – Rynn nói. 

Cuối cùng, cặp đôi này mua một ngôi nhà bằng đá xây dựng cách đây 193 năm ở vùng nông thôn Spring Grove, bang Pennsylvania. Họ xây thêm một căn cạnh đó để làm xưởng sản xuất phô mai. Tháng 7/211, họ khai trương Caputo Brothers Creamery (Xưởng phô mai anh em Caputo - ý nói hai cậu con trai). Mỗi tuần, Caputo Brothers Creamery sản xuất 300-500 pound phô mai (khoảng 1-2 tạ) để cung cấp cho các cửa hàng lớn như Murry’s. Theo Caputo, công ty đang tăng trưởng với tốc độ phi mã. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét