Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

Tôi phải lấy pho mát của ai?







Đọc sách là thói quen của tôi những lúc rảnh rổi. Ngoài việc năng cao tri thức và giải trí, những câu chuyện trong sách còn giúp tôi suy nghĩ một cách tích cực hơn rất nhiều. Một trong số đó là câu chuyện “Tôi phải lấy pho mát của ai”. phải không? Bạn sẽ không những bị chinh phục bởi cái title gây sự tò mò ấy mà còn bởi nội dung mà câu chuyện mang lại. Chính tôi cũng bị ảnh hưởng không nhỏ từ câu chuyện này.
“Tôi phải lấy pho mát của ai” là một câu chuyện giản đơn, nhưng thực chất nó mô tả toàn bộ những phương án hữu hiệu làm thế nào để tìm kiếm và nắm bắt thời cơ trong thời đại mới, thời đại “mê cung”. Đó là yếu tố cần và đủ để đi tới thành công của mỗi người.
Câu chuyện kể về hành trình trở thành vua pho mát của chú chuột Chi Chi từ khi còn là một chú chuột lem luốc ở bãi rác sống nhờ vào thức ăn thải ra từ mê cung. Trong suốt quá trình đó, chú chuột Chi Chi luôn suy nghĩ, tổng kết những phương pháp hữu hiệu “lấy pho mát của người khác”, và có thể coi đây là kinh nghiệm quí để thành công trong thời đại “mê cung”.

Đâu là pho mát của bạn?
Pho mát trong câu chuyện thực chất là những thứ mà chúng ta khát vọng muốn có. Ví dụ như có công việc, có tiền đồ, có sự nghiệp riêng, có cách sống lý tưởng, đương nhiên cũng có thể là có tiền bạc, có người yêu lý tưởng.Những thứ bạn khao khát muốn có, đó chính là pho mát của bạn.
Mỗi người đều có pho mát mà mình muốn, tức là mỗi người đều có khao khát, ước vọng riêng cho mình. Tuy nhiên, làm thế nào để có được pho mát mà mình cần? Từ câu chuyện thành công của chú chuột Chi Chi, tôi nhận ra rằng, để lấy được pho mát mà mình muốn, chúng ta ghi nhớ những bài học sau :
- Làm việc phải dám nghĩ, dám làm : Mọi hành động đều xuất phát từ suy nghĩ của chúng ta. Những mong muốn, khát vọng sống của mỗi con người là do bắt nguồn từ nhu cầu cuộc sống, hoặc cũng có thể đó là mục tiêu sở nguyện của bạn, đó chính là pho mát của bạn. Để lấy được nó, bạn phải không ngừng suy nghĩ xem, làm thế nào để lấy được nó. Khi đã có giải pháp, bạn phải dám thực hiện nó. Đó là điều kiện cần để có được pho mát của bạn.
Pho mát không thể từ trên trời rơi xuống: Đây là bài học mà chú chuột Chi Chi đã nhận được khi bị cáo Hóa Hóa lừa lấy mất miếng pho mát ngon nhất của mình. Đây cũng chính là bài học bạn nên ghi nhớ. Thiên hạ không có cơm trưa miễn phí. Đừng trông chờ vào những điều viển vông, không có thật.
- Làm việc phải có mục tiêu : Bạn có biết những ngọn hải đăng trên biển có tác dụng gì không? Nó chính là những cái mốc để cho những người thùy thù có thể biết được đất liền ở đâu mà hướng tới. Cuộc sống cũng vậy, bạn cần phải có mục tiêu xác định để vươn lên, không sẽ giống như những người đi trong mê cung không biết đâu là lối ra. Khi đó, bạn sẽ không thể chạm tới cánh của của thành công.
- Làm việc nhiều một chút bao giờ cũng tốt. Nhiều người lầm tưởng rằng khi mình làm nhiều hơn một chút là sẽ bị thiệt thòi, nhưng họ đâu biết rằng, chính công việc sẽ tạo ra thời cơ cho họ. Như vậy, càng làm việc nhiều thì thời cơ mang lại thành công cho bạn càng đến nhiều.
- Tìm người trợ giúp : Cuộc sống trong xã hội là một chuỗi các mối liên hệ, mọi người dựa vào nhau để sống. Không có một ai có thể nói tôi sống mà không giao tiếp được. Chính khi giao tiếp cũng là lúc ta nhờ vả vào người khác, có thể là về tinh thần cũng có thể là về vật chất. Hãy tìm sự trợ giúp cho bạn khi cần thiết. Đó cũng là cách mang lại thành công cho bạn. Chú chuột Chi Chi cũng đã nhờ sự trợ giúp của chuột Cẩm mới có thể trở thành vua pho mát được. Bạn củng nên nhớ điều này.


Phải có ý chí và lòng tin: Ý chí thể hiện quyết tâm thực hiện lý tưởng, khát vọng của bạn và khi bạn có lòng tin vào việc có thễ thực hiện được lý tưởng, khát vọng của mình, khi đó ý chí của bạn sẽ càng tăng cao. Đó chính là 2 yếu tố tương hỗ để bạn đi tới thành công, lấy được pho mát cho mình.
- Mấu chốt của thành công là phải dự tính được thời gian và tài nguyên của bạn. Thời gian và tài nguyên của bạn là có hạn trong khi đó, thời cơ và con đường có khả năng thành công là vô hạn. Vì vậy, việc dự tính được thời gian và tài nguyên của bạn chính là yếu tố thiết yếu để cho bạn có thể nắm bắt được thời cơ và đi tới thành công.
- Phải có tri thức : Tri thức ở đây chính là kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, trình độ của bạn. Muốn thành công bạn không thể không có tri thức. Rất nhiều công ty, cơ quan khi tuyển dụng nhân viên đều đòi hỏi họ phải có tri thức, trình độ và năng lực. Bằng chứng của tri thức chính là bằng cấp,
Nơi càng có nhiều pho mát càng dễ lấy pho mát: Bạn có thể thấy rằng, ở thành thị thường có cơ hội làm giàu nhiều hơn ở nông thôn đúng không? Điều đó khẳng định một điều, ở nơi nào càng có nhiều thời cơ, nơi đó càng dễ nắm bắt và càng có cơ hội thành công.
Trên đây là những gì tôi rút ra được từ câu chuyện “Tôi phải lấy pho mát của ai”. Hy vọng rằng, những quy tắc nhỏ bé đó sẽ giúp bạn suy nghĩ và hành động đúng đắn hơn để nắm bắt thời cơ, cơ hội cho mình để bước lên thảm đỏ vinh quang của Thành Công

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét