Như bao CEO đích thực khác, Xie làm việc cật lực để đưa Cirtex tới đỉnh cao thành công với 2 triệu USD doanh thu/năm và lưu trữ hơn 100.000 website trên thế giới.
John Xie bước chân vào học quản trị kinh doanh ở trường đại học Babson mà không hề phải lo lắng liệu có theo kịp chương trình học như bao tân sinh viên khác. Tuy còn đang tuổi ăn học nhưng anh chàng đã quen làm với cường độ cao, áp lực công việc lớn bởi một lẽ rất đơn giản là Xie thành lập công ty đầu tiên của mình – công ty lưu trữ website CirtexHosting – khi anh mới…13 tuổi.
"Thời trung học quả là khó khăn với tôi. Thời khóa biểu kín như bưng và tôi hầu như không có thời gian để điều hành công ty. Tuy nhiên, khi vào Babson thì lại khác, sau một thời gian thì công ty cũng đã có thể tự hoạt động mà không cần tôi phải theo sát từng bước công việc nữa” - Xie chia sẻ.
Như bao CEO đích thực khác, Xie làm việc cật lực để đưa Cirtex tới đỉnh cao của thành công với 2 triệu USD doanh thu mỗi năm và lưu trữ hơn 100.000 trang web trên thế giới. Xong rồi thì anh lại lên kế hoạch mở thêm một công ty nữa.
Xie gặp Carl Hu tại một buổi kết nối doanh nhân vào học kỳ một của năm cuối đại học (2010). Trong suốt thời gian còn lại của quãng đời sinh viên, Xie và Hu đã cùng nhau xây dựng một cổng thông tin chia sẻ file miễn phí còn gọi là Minus.
"Minus được thiết kế nhằm tạo điều kiện đơn giản hóa các thao tác chia sẻ hình ảnh, video và các tập tin một cách tối đa” – Xie cho biết. Người dùng có thể dễ dàng upload văn bản, hình ảnh, video và các file nhạc lên trang Minus để những người khác cùng xem.
Ngay sau lễ tốt nghiệp của mình vào tháng 5/2011, Xie – giờ là Giám đốc Marketing kiêm Giám đốc Công nghệ - đạt được 3 mốc son đáng nể: anh và Hu (nay là Chủ tịch và CEO) chuyển được Minus đến thành phố New York sầm uất; huy động được 1 triệu USD vốn đầu tư từ IDG Capital; mua được tên miền Minus.com (để thay thế cho tên miền ban đầu Min.us) với giá 100.000 USD (khá là rẻ so với mức độ phổ biến của tên miền này).
Cũng với tốc độ này, Xie và Hu tiếp tục khuếch trương trang web của mình và đưa thêm những tính năng mới như tải file lên bằng cách kéo và thả, chấp nhận nhiều định dạng file hơn. Hiện nay, Minus có hơn 500.000 người sử dụng.
Ấn tượng nhất có lẽ vẫn là việc huy động được vốn đầu tư tới 6 con số trong khi công ty này vẫn cung cấp dịch vụ miễn phí mà chưa hề có kế hoạch thương mại hóa. Trong tương lai, họ có thể sẽ tính phí các tiện ích cao cấp, nhưng mục tiêu chính trong năm 2012 vẫn là gia tăng thị phần và với khoản vốn 1 triệu USD, họ hoàn toàn có thể tiếp tục vận hành dưới dạng một trang web miễn phí trong giai đoạn phát triển này.
"Nếu bạn tạo ra được một sản phẩm làm nhiều người yêu thích, bạn sẽ dễ dàng tìm được cách kiếm tiền từ sản phẩm đó” – Xie khẳng định. “Tuy nhiên, nếu bạn mải mê vào việc kiếm tiền quá sớm, bạn sẽ khó giữ được tốc độ tăng trưởng cũng như sự hài lòng của khách hàng”.
Thay vì tung tiền ra để quảng cáo cho Minus, Xie and Hu sử dụng chiêu “crowdsourced marketing” tức là dùng ‘miệng lưỡi’ của đám đông để tiếp thị cho mình. Khi lượt tải trên Minus tiến dần đến 50 triệu thì số lượng các tweet, lời nhắn, post … mà người dùng gửi đến bạn bè của họ để rủ tham gia chia sẻ file trên trang web này cũng tăng tương ứng.
Việc Minus tích hợp Facebook và các ứng dụng cho di động, máy tính để bàn, các mã nguồn mở cũng như một giao diện cho phép người dùng chia sẻ kinh nghiệm và tương tác càng làm người dùng thêm hào hứng quảng cáo Minus ra bên ngoài.
Lời khuyên của Xie cho các doanh nhân muốn lập nghiệp: “Hãy tin vào chính mình, tin vào ý tưởng của mình, tin vào khát vọng của mình dù rằng người khác có can ngăn bạn thế nào. Nếu tất cả mọi người đều chê ý tưởng của bạn thì có thể ý tưởng của bạn tệ thật nhưng hãy cứ bước tiếp nếu chỉ một, hai người nói không".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét