Thứ Năm, 6 tháng 10, 2011

Các “mẹo” nhận ra bài PR

Với Joe, tự dưng một ngôi sao nhỏ xíu bỗng vụt sáng, xuất hiện nhan nhản trên mặt báo, hay bỗng “nổ” bởi xì-căng-đan ảnh nóng, hãy coi chừng, có mùi “thịt nướng” PR đấy!!!
Sao có tiền là sao lên báo.
Nói cách khác, mua bài PR không khó. Tôi đã từng mua bài để PR cho một chương trình do công ty bên tôi thực hiện. Một chị đại diện trang báo đến văn phòng, ngồi lịch sự, mở hồ sơ. Cho vào mục A sẽ mất tiền B, chị ấy giải thích. “Bên em có thể phát triển nội dung, hoặc nếu có sẵn thông tin, anh gửi email giúp em nhé, bên em sẽ sửa lại chút xíu” (vì thế nào phải trông giống như bài thường).  
Ngày hôm sau bài lên trang - chỉ có tôi, chị đại diện trang báo và các em kế toán mới biết đó là bài đặt hàng.
Hiện tượng này phổ biến khắp thế giới. Độc giả của nước nào cũng đều hiểu rằng đa số bài họ đọc được đăng nhờ nội dung thu hút, một số nhờ các chiến dịch PR, một số nhờ cả hai. Với các cơ quan phụ trách trang báo, việc đăng bài PR là nguồn thu quan trọng. Độc giả không còn tiêu tiền mua báo giấy nhưng các anh chị nhà báo vẫn phải có cơm ăn.
Có trang báo nhận đăng nhiều bài PR, có trang nhận ít. Không phải tùy từng nước mà tùy từng trang báo.  
Vậy thế nào là bài viết đặt hàng? Hôm nay tôi muốn chỉ cho các bạn biết vài cách để nhận ra những bài PR được ngôi sao “giúp” các trang báo đăng lên:
Sao nhỏ bỗng tỏa sáng -  Sao Sao chụp hình cưới! Sao Sao quay clip cùng người hâm mộ! Sao Sao duyên dáng trong áo dài truyền thống! Đọc xong các đầu đề trên độc giả có duy nhất một câu hỏi trong đầu: “Sao Sao là Ai?” Thường Sao Sao là một ngôi sao nhỏ đang yêu một đại gia lớn. Em Sao Sao thích hoành tráng, còn anh đại gia thích phụ nữ thích hoành tráng (vì đó là điều anh ấy có thể cung cấp được). Thế là Sao Sao lên báo báo!   
Gây xì-căng-đan nhẹ - Cho dù là bài đặt hàng nhưng nội dung vẫn phải thu hút. Không có nội dung nào thu hút bằng chi tiết xì-căng-đan. Chính vì thế nhiều sao làm PR theo cách “tự tát mình, kêu oan”! Điều quan trọng là “mức độ sốc” phải đủ để thu hút người đọc nhưng chưa đủ để làm hỏng sự nghiệp; phải tìm cái mức giữa say rượu và buồn nôn. Một sao nữ bị “lộ ảnh nóng” nhưng các tấm ảnh vừa bị “lộ” đó không nóng lắm (trong bài đăng vài ảnh cắt nhỏ) rất có thể là sao nữ “có tật giật mình”. Sao bị cướp tiền, sao bị người hâm mộ quấy rối, Mr. Sao đang yêu Miss Sao say đắm, tất cả đều là đáng nghi hết!
Sao xuất hiện nhiều báo - Các trang báo luôn muốn bảo vệ nội dung. Khi viết bài phỏng vấn, phóng viên thường nộp cho duy nhất một trang báo, không sửa thành version ABC nộp cho báo DEF đâu. Các trang giải trí tổng hợp có thể đăng lại bài, nhưng với điều kiện trích rõ nguồn. Một trang báo vẫn có thể ăn theo sự kiện bị các trang báo khác “nhảy vào” trước, nhưng phải khai thác sự kiện theo góc nhìn mới…Vậy nếu có một ngôi sao xuất hiện liên tục trên nhiều trang báo khác nhau trong thời gian ngắn và với nội dung tương tự thì…P cộng R bằng...
Bài có thông tin cụ thể về sự kiện sắp tới – Nếu có bài: “Joe bị fan cuồng dọa tự tử nếu không đi uống trà sữa trân châu cùng”, nói về nỗi căng thẳng của ca sĩ Joe Canada khi đang chuẩn bị cho buổi biểu diễn lớn nhất trong đời, rồi ở cuối bài thông báo: Liveshow “Joe và những người bạn” sẽ diễn ra ở Cung Việt Xô vào 7:30-9:30 tối Chủ nhật, vé 200.000-400.000 VNĐ …thì đó là mùi thịt PR nướng.
Bài có đường link đến website cá nhân/thương mại - Thường các trang báo chỉ chấp nhận bài để link sang các bài khác thuộc trang báo đó. Nếu có link nối đến trang cá nhân của sao hoặc trang thương mại nào đó thì nên nghi ngờ. “Joe sẽ bật mí về công việc mới chứ? – Vâng, tôi mới mở một quán ăn nhỏ, cực hấp dẫn, cực kul các bạn nhé! Các bạn có thể tham khảo tại www.phoforfatbums.vn! Các bạn ủng hộ tôi nhé!”  
Có nhiều ảnh đẹp – Các bài phỏng vấn ngôi sao thường dùng mấy tấm ảnh đẹp có chất minh họa; cái chính là nội dung phỏng vấn. Nếu bài có rất nhiều ảnh đẹp chụp theo rất nhiều phong cách khác nhau thì biết đâu người gửi những ảnh đó đã nhận lại hóa đơn thanh toán!
Còn cách đơn giản nhất để biết bài phỏng vấn ngôi sao là bài PR?
Nội dung chẳng có gì!
Joe

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét