Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2011

Kiếm triệu đô nhờ mạng xã hội

http://www.marketingzen.com/

Nhiều lý thuyết cho rằng truyền thông xã hội sẽ không tồn tại đủ lâu để sàn sinh ra những chuyên gia hàng đầu nhưng điều này không hề đúng sự thật. Shama Kabani đã viết luận án thạc sĩ tại đại học Texas về trang mạng xã hội Twitter – lúc đó chỉ mới có chừng 2.000 người sử dụng.
Shama Kabani
Shama Kabani
Hiện tại, cô là người dẫn chương trình của một show truyền hình về công nghệ. Năm ngoái, cô vừa xuất bản một quyển sách về tiếp thị trên mạng xã hội và quyển sách này đứng thứ 4 trong số những quyển sách best seller trên trang Amazon.com (trong các đầu sách thuộc lĩnh vực công nghệ). Tuy nhiên, đó chỉ mới là những công việc tay trái. Vào năm 2009, lúc mới 24 tuổi, Kabani đã thành lập công ty The Marketing Zen Group chuyên về marketing trên mạng xã hội chỉ với số vốn ban đầu 1.500 đô la. Theo đuổi ước mơ với ý tưởng kinh doanh xuất phát từ những kiến thức đã học và nhu cầu xã hội đã giúp Shama Kabani thành công hơn mong đợi.
Cô nói: “Mỗi ngày tôi đều tự hỏi mình: Làm sao để mang lại nhiều giá trị cộng thêm cho độc giả (người dùng các trang mạng xã hội), cho đội ngũ nhân viên và cho khách hàng. Chúng ta đều đã quá mỏi mệt với văn hóa kinh doanh thiếu cá tính". Giá trị mang lại sẽ khác nhau tương ứng với từng khách hàng. Trong chiến dịch dành cho k9cuisine.com- chuyên bán lẻ thức ăn cho thú cưng, Marketing Zen lập blog và trang Twitter liên kết với những người thích nuôi thú cưng. Với Arthur Murray Dance Studios ở Boston, Marketing Zen giúp thành lập một website để thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng.
Ban đầu, Kabani dự định thành lập một công ty tư vấn quảng cáo trên nhiều phương tiện truyền thông nhưng cô nhanh chóng nhận ra niềm say mê của mình đặc biệt dành cho mạng xã hội.
Công việc của cô không chỉ là tư vấn cho khách hàng mà còn tạo điều kiện để khách hàng đồng hành cùng chiến dịch. Kabani học được hai điều: Thứ nhất, khách hàng không chỉ cần một tư vấn viên mà cần các ý tưởng sáng tạo. Thứ hai, truyền thông xã hội chỉ là một mảnh ghép nhỏ trong thế giới marketing. Kabani chia sẻ “Định vị giá trị của chúng tôi rất đơn giản: Tăng mức độ nhận biết cho các thương hiệu trực tuyến. Kabani từ chối chia sẻ chi tiết lợi nhuận nhưng khẳng định chỉ trong năm 2010, lợi nhuận đã tăng 400% so với năm trước đó. Đến năm 2014, cô hy vọng công ty sẽ thu lợi nhuận vài chục triệu đô la.
Một trong những bí quyết tăng lợi nhuận, giảm chi phí của Kabani là thuê toàn bộ 30 nhân viên làm việc từ xa, trong đó có ít nhất 12 nhân viên từ Philippines. Một điểm khác biệt nữa của Marketing Zen là liên kết chặt chẽ khách hàng với người tiêu dùng qua các chiến dịch quảng cáo sáng tạo. Kabani tự hào vì khách hàng duy trì được mối quan hệ hai chiều với độc giả, người tiêu dùng. Cô hiểu rõ được ý nghĩa của những mối liên hệ cộng đồng trên mạng xã hội và tận dụng hiệu quả những yếu tố này để làm thỏa mãn khách hàng. 
Kabani cũng tham gia đoàn doanh nhân Mỹ và Đan Mạch đến Hy Lạp để đào tạo doanh nhân trẻ.

Cô khẳng định: “Thế giới chúng ta đang sống ngày hôm nay không giống với những gì thế hệ trước đã trải qua. Tấm bằng đại học không bảo chứng cho thành công. Những doanh nhân trẻ tuổi cần nỗ lực để tự tạo cơ hội cho mình. Nền kinh tế phát triển cần những làn gió mới và những ý tưởng sáng tạo.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét