Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2011

Mạng xã hội truyền tin đa nền tảng Mimo.vn chính thức ra mắt


(CafeF1.com) Mimo.vn là MXH đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam hỗ trợ việc chia sẻ thông tin tức thời đến 4 nền tảng khác nhau là Website, MXH Facebook, Yahoo Messeger và điện thoại di động.
Dựa trên nguồn cảm hứng từ dịch vụ tiểu blog (microblog) Twitter, nhóm phát triển Mimo.vn đã tận dụng ưu thế mã nguồn mở, nguồn nhân lực bản địa am hiểu địa phương và hạ tầng công nghệ của các nhà mạng để phát triển Mimo.vn theo hướng phục vụ tốt nhất cho người sử dụng tại Việt Nam trong việc loan truyền thông tin và kết nối bạn bè trên môi trường Internet cũng như di động.
Hình dung một cách đơn giản nhất, tiểu blog là dịch vụ cho phép người sử dụng kết nối với bạn bè (hoặc những người mà họ yêu thích, quan tâm) bằng cách “theo đuôi”. Khi bạn bắt đầu theo đuôi một ai đó, thì nhất cử nhất động của người mà bạn theo đuôi đều được “báo cáo” về cho bạn biết bằng những cập nhật trên trang cá nhân của bạn. Nói theo một cách khác, giả sử bạn có 1000 người theo đuôi, thì mỗi cập nhật của bạn trên tiểu blog sẽ được hệ thống tự động thông báo tới 1000 người thay vì bạn phải đi “nói” cho từng người biết một.
Twitter là một mô hình tiểu blog rất thành công ở nước ngoài, đặc biệt là nước Mĩ. Hầu hết các thương hiệu lớn trên thế giới đều có tài khoản tại Twitter (ví dụ như KFC, Apple, Microsoft, Sun, Nike, Coca, Pepsi…). Tổng thổng Mĩ – ông Barack Obama có hơn 10 triệu người “theo đuôi” trên Twitter. Mỗi thông điệp vị tổng thống này đưa lên tiểu blog sẽ ngay lập tức được chuyển tới hơn 10 triệu “người hâm mộ”. So với cách loan tin truyền thống – ví dụ như qua phát thanh, truyền hình, tổ chức sự kiện hay báo chí – thì loan tin trên Twitter rẻ hơn, chính xác hơn, tức thời hơn và trực tiếp hơn rất nhiều lần. Cùng với Facebook, Youtube và các kênh truyền thông online khác, Twitter góp phần quan trọng trong chiến dịch tranh cử của ông Obama và đưa ông trở thành tổng thống da mầu đầu tiên của nước Mĩ.
Ông Obama trên Twitter
Tuy vậy, Twitter lại không có nhiều người sử dụng ở Việt Nam. Vấn đề chính khiến Twitter rất thành công ở các nước phương tây nhưng không lôi kéo được người dùng Việt Nam nằm ở phương thức truyền tin. Vì bản chất, Twitter là một ứng dụng web, nhưng người sử dụng không nhất thiết phải “online” để sử dụng dịch vụ này. Nếu ở Mỹ (hay Úc, Pháp, Canada…), người dùng chỉ cần khai báo một số điện thoại, và các thông tin cập nhật sẽ được chuyển về máy điện thoại cầm tay. Việc phản hồi, loan tin tiếp tục hay gửi các cập nhật cá nhân cũng có thể thực hiện dễ dàng qua tin nhắn SMS trên mobile.
Tuy nhiên, với hàng tỷ tin nhắn mỗi ngày được loan truyền qua lại như thế, Twitter sẽ “dội bomb” tin nhắn các mạng viễn thông, và đây là “nhiệm vụ bất khả thi” nếu không ký kết các hợp đồng hợp tác cùng nhà mạng. Ngay cả khi thuê lại các đối tác có chức năng gửi tin nhắn SMS thì việc loan đi những nội dung giống hệt nhau đến hàng ngàn thuê bao cũng coi như một hình thức vi phạm luật chống tin nhắn rác và các SMS này sẽ bị chặn hoặc hạn chế tốc độ đến mức biến mất tính chất “tức thời”.
Với người dùng tại Việt Nam, cả Twitter và Facebook đều có cơ chế (đầu số) cho phép người dùng gửi các cập nhật của mình thông qua tin nhắn SMS (chiều thuận) nhưng không thể tiếp tục thông báo các cập nhật đó tới điện thoại của bạn bè hoặc những người theo đuôi (chiều nghịch).
Mimo.vn đã giải quyết được bài toán nan giải đó khi trở thành MXH đầu tiên có hợp đồng hợp tác chính thức với cả 3 nhà mạng lớn nhất Việt Nam là Mobifone, Vinafone và Viettel.

Hợp tác làm từ thiện

Mimo.vn vừa hợp tác với nhóm từ thiện Ngày Hạnh Phúc trong một chiến dịch từ thiện. Theo đó, với mỗi tin nhắn có cú pháp “?theo blogmeomun” gửi tới 8045 thì Mimo.vn sẽ ủng hộ cho nhóm này 2000đ để đi làm từ thiện. Mỗi số điện thoại chỉ được nhắn tin 1 lần duy nhất và chỉ mất phí 500đ.
Bằng công cụ kết nối liên thông, Mimo.vn cho phép người sử dụng loan tin tức thời đến bạn bè của họ ở hai dịch vụ web được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam là Yahoo Messenger, Facebook và đặc biệt là tất cả các thành viên khác đang “theo đuôi” họ trên điện thoại di động thông qua hình thức nhắn tin SMS. Như vậy, Mimo.vn không chỉ cung cấp cho người sử dụng một nền tảng mạnh mẽ để kết nối bạn bè và cập nhật thông tin khi “online” mà còn hữu dụng ngay cả khi “offline” không có Internet – điều mà chưa có bất cứ dịch vụ nào của Việt Nam hay của thế giới (phiên bản bản địa hoá) có thể thực hiện, tính đến thời điểm hiện tại.
Không chỉ hữu dụng trong vấn đề kết nối bạn bè và trao đổi thông tin một cách thông thường, Mimo.vn còn hứa hẹn trở thành mảnh đất mầu mỡ cho các doanh nghiệp thực hiện những chương trình mobile marketing một cách hiệu quả hay mở ra một cách thức mới cho các nghệ sỹ tiếp cận người hâm mộ và làm thay đổi các phương thức marketing truyền thống.
Cùng với các tiện ích về tính đơn giản, thuận tiện (người dùng có thể đăng ký và thao tác mọi thứ trên web hay điện thoại); giá thành rẻ (500đ cho một lần gửi cập nhật qua tin nhắn SMS); hiệu quả (chỉ cần gửi 1 SMS để thông báo tới điện thoại của hàng ngàn người theo đuôi và mất 500đ thay vì phải gửi hàng ngàn SMS giống nhau như cách thông thường) và cơ hội tiếp cận hàng chục triệu thuê bao của 3 nhà mạng lớn … Mimo.vn hứa hẹn trở thành MXH truyền tin tức thời có số lượng người sử dụng đông nhất Việt Nam trong thời gian tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét