Thứ Tư, 19 tháng 10, 2011

Những Amazon ở Ấn Độ


Ấn Độ hiện có 50-100 triệu người dùng Internet, tăng trung bình 30%/năm, phí giao hàng cực rẻ, phương thức mua hàng trực tuyến, nhận tiền mặt đang giúp ngành thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ.
Ông Sachin Bansal (trái) và ông Binny Bansal, hai nhà đồng sáng lập FlipKart.

Con số 50-100 triệu người dùng Internet ở Ấn Độ hiện nay có thể tăng trung bình lên khoảng 30% hằng năm. Cùng với mức phí giao hàng cực rẻ, phương thức mua hàng trực tuyến, nhận tiền mặt đang giúp ngành thương mại điện tử Ấn Độ phát triển mạnh mẽ. Những Amazon kiểu Ấn Độ đang thu hút các nguồn đầu tư lớn và cũng có thể sẽ phải đối mặt với những thách thức thay đổi công nghệ khi Amazon thật nhảy vào thị trường này.

Vài tháng trước, Prabhu Kumar – một lập trình viên phần mềm, đã không tìm được quyển sách mà anh muốn mua trong các cửa hàng sách ở Bangalore, Ấn Độ. Sau đó, anh đã tìm thấy nó trên Amazon.com với giá 10 đô la Mỹ, nhưng anh phải trả thêm 9 đô la để nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới này chuyển sách đến nhà mình. Giờ đây, Kumar cho biết anh không còn mua sắm trên Amazon mà chuyển sang FlipKart.com bởi những ưu điểm của trang web bán lẻ trực tuyến này.

Mua trực tuyến, trả tiền mặt

Điểm Kumar ưa thích nhất ở FlipKart là công ty giao các mặt hàng như sách, điện thoại, máy tính xách tay, đĩa nhạc, phim, game, phần mềm… đến tận tay khách hàng trong vòng ít nhất 24 giờ mà không tính thêm khoản phí nào. Không những thế, anh không phải trả trước một đồng (rupee) nào và chỉ thanh toán lúc nhận hàng, bằng tiền mặt hoặc thẻ tín dụng. Kumar nhận định: “Cách thức hoạt động này rất phù hợp với tâm lý của người tiêu dùng Ấn Độ”.


Đội ngũ nhân viên giao hàng của FlipKart.

Theo một số nhà phân tích, Ấn Độ đang có khoảng 50-100 triệu người sử dụng Internet và con số này đang tăng khoảng 30% mỗi năm. JuxtConsult, một công ty nghiên cứu ở New Delhi (Ấn Độ), ước tính có khoảng 17 triệu người mua hàng trên mạng trong năm nay, tăng 7 triệu người so với năm ngoái. Trong khi đó, Chính phủ Ấn Độ ước tính mức chi tiêu của các hộ gia đình đã tăng hơn 2/3 trong năm năm qua.

Doanh số bán hàng trực tuyến ở Ấn Độ hiện vào khoảng 10 tỉ đô la, chỉ chiếm một phần nhỏ của thị trường bán lẻ trị giá khoảng 500 tỉ đô la – nhưng lĩnh vực này đang tăng trưởng nhanh chóng. FlipKart cho biết doanh thu của công ty trong năm tài chính vừa qua vào khoảng 11 triệu đô la (500 triệu rupee). Doanh thu hằng ngày của họ đang ở mức khoảng 10 triệu rupee. Trong khi đó, SnapDeal.com, trang web mua hàng theo nhóm và giảm giá tương tự Groupon, dự báo mức doanh thu là 1,5 tỉ rupee trong năm nay. Đại diện Future Group, công ty bán lẻ lớn nhất Ấn Độ, cho biết doanh số bán hàng trực tuyến hằng ngày của họ tăng gấp ba lần từ giữa tháng 3 đến nay.

Cuốn hút nhà đầu tư

Sự tăng trưởng nhanh chóng nói trên đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư mạo hiểm. Theo công ty nghiên cứu Venture Intelligence, khoảng 183 triệu đô la đã được đổ vào 20 công ty thương mại điện tử trong một năm qua, tăng so với mức 61 triệu đô la vào 13 công ty trong một năm trước đó.

Ngay cả Amazon cũng không cưỡng nổi sức hút của thị trường Ấn Độ. Một số nguồn tin cho biết công ty này đang cho xây dựng một kho hàng và tuyển dụng nhân viên cho một phiên bản trang web thương mại điện tử Ấn Độ. Amazon đã có một văn phòng phát triển phần mềm ở Bangalore.

Thích ứng để tồn tại

Đối với hàng chục công ty thương mại điện tử xuất hiện gần đây ở Ấn Độ, việc tận dụng được sự tăng trưởng mạnh của Internet không phải là chuyện dễ dàng.


Nhiều người Ấn Độ không muốn dùng thẻ tín dụng trên mạng nên nhiều công ty thương mại điện tử phải giao hàng đến tận nhà khách hàng.

Thách thức đầu tiên mà họ gặp là người Ấn Độ vẫn chưa cảm thấy thoải mái với phương thức mua sắm trực tuyến. Hơn nữa, nhiều người trong số họ không muốn sử dụng thẻ tín dụng trên mạng. Vì thế, các công ty này buộc phải có những bước đi riêng để thu hút những khách hàng vẫn còn do dự này, như cho phép họ trả tiền mặt sau khi nhận hàng, đồng thời tuyển dụng một đội ngũ nhân viên giao hàng hùng hậu để bảo đảm hàng hóa đến tay họ nhanh chóng.

Nhận thấy vấn đề nói trên, Công ty FlipKart, ra đời ở Bangalore vào năm 2007, buộc phải có những bước đi mà các nhà bán lẻ trực tuyến ở Mỹ hoặc châu Âu sẽ không bao giờ thực hiện. Chẳng hạn như công ty này đã thiết lập mạng lưới giao hàng tại 13 thành phố lớn như Bangalore, Mumbai, New Delhi…, đồng thời có kế hoạch mở rộng mạng lưới này ra 25 thành phố trong vòng một năm nữa.

Sachin Bansal, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành FlipKart, cho biết do có đội ngũ nhân viên giao hàng riêng, nên công ty không phải trả tiền hoa hồng cho các dịch vụ chuyển phát nhanh để họ chịu nhận tiền mặt khi giao hàng, đồng thời có thể theo dõi được các gói hàng chính xác hơn. Do chi phí lao động ở Ấn Độ tương đối thấp nên công ty chỉ tốn khoảng 1 đô la cho một gói hàng.

Ông Bansal nói: “Hơn 90% giao dịch bán lẻ ở Ấn Độ được thanh toán bằng tiền mặt. Những người như cha và chú tôi cảm thấy thoải mái hơn nhiều khi dùng tiền mặt. Nếu muốn thu hút thêm khách hàng, chúng tôi phải chấp nhận tiền mặt”.

Người tiêu dùng và nhà cung cấp hoan nghênh phương thức hoạt động của FlipKart. Dù vậy, họ dự báo rằng công ty này sớm phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn hơn, đặc biệt khi Amazon quyết định nhảy vào thị trường Ấn Độ. Ông Ananth Padmanabhan, Phó chủ tịch phụ trách bán hàng tại nhà xuất bản Penguin India ở Ấn Độ, nhận định: “Hôm nay, họ là công ty tốt nhất. Tuy nhiên, nếu Amazon đến thị trường Ấn Độ vào tháng tới, họ sẽ ra sao?”.

Đáp lại, ban lãnh đạo FlipKart nói họ sẵn sàng đối đầu với một sự cạnh tranh có thể có từ Amazon. Ông Sachin Bansal, người cùng Binny Bansal từng làm công việc phát triển phần mềm tại Amazon trước khi thành lập FlipKart, bác bỏ những ý kiến gợi ý rằng công ty sẽ dễ dàng chấp nhận bị Amazon thâu tóm nếu có đề nghị từ họ. Ông nói: “Chúng tôi muốn đi theo con đường của riêng mình. Chúng tôi muốn công ty phát triển vượt bậc so với hiện nay trước khi suy nghĩ đến điều gì khác”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét